woensdag 25 februari 2015

Trung Quốc : Đám tang không thể có cho một Giám mục Giáo hội thầm lặng : Giám mục Sư Ân Tường, 94 tuổi

Báo La Croix có bài viết với tựa đề « Đám tang không thể có của gia đình giám mục Sư Ân Tường (Shi Enxiang) ». Theo La Croix, bị chính quyền giam giữ từ năm 2001, Giám mục Sư Ân Tường, vị giám mục cao tuổi nhất của Giáo hội thầm lặng ở Trung Quốc, có lẽ đã bị chết từ đầu tháng Giêng, nhưng đến giờ chính quyền từ chối trả lại thi thể người quá cố cho gia đình.
Phóng viên của La Croix tại tỉnh Hà Bắc Trung Quốc đã gặp một người cháu trai của giám mục quá cố, ông này cho biết : « Tất cả những gì chúng tôi muốn là có thể chôn cất cho ông, họ phải trả lại xác ông cho chúng tôi ».
Ông kể lại, cuối tháng Giêng, ông trưởng làng đã đến hỏi gia đình đã nhận được xác của chú tôi chưa. Gia đình hỏi lại liệu ông còn sống không thì được trả lời « chắc là không », sau đó ông trưởng làng có quay lại hai lần xem gia đình nhận được xác Giám mục Sư chưa.
Đó là tất cả những gì gia đình có thể biết được về Giám mục Sư Ân Tường, người cai quản Giáo hội thầm lặng Trung Quốc. Ông bị mất tích năm 2001 vì không chịu nghe theo lệnh của chính quyền tiếp tục hành đạo với Giáo hội bí mật. Đến năm nay ông Sư Ân Tường đã 94 tuổi và đã có 54 năm sống trong tù và trại cải tạo.
Mặc dù tin về Giám mục qua đời đã loan truyền từ cả tháng nay chính quyền Trung Quốc vẫn làm thinh coi như không biết gì. Cộng đồng Công giáo tại Hồng Kông còn tổ chức biểu tình trước văn phòng liên lạc của Bắc Kinh đòi làm sáng tỏ số phận của Giám Mục Sư Ân Tường.
Charlie Hebdo trở lại, tranh luận về tự do báo chí lại dấy lên
Nhật báo Libération hôm nay dành quan tâm hàng đầu với sự kiện tuần báo trào phúng Charlie Hebdo hôm nay chính thức trở lại sạp báo một cách bình thường, kể từ số báo đặc biệt ra cách đây 6 tuần sau vụ tòa soạn bị tấn công khủng bố hôm 7 tháng Giêng. Libération nhận thấy suốt 6 tuần qua ban biên tập của Charlie Hebdo đã phải rất khó khăn vượt qua những hoài nghi, sợ hãi cùng những dự định trong tương lai để đưa tờ báo trở lại hoạt động bình thường.
Nhân sự kiện này diễn đàn tranh luận của Liberation có bài viết chạy tựa đáng chú ý : « Đúng, ta có quyền báng bổ ». Tác giả bài viết là bà Christine Chanet, Cố vấn danh dự của Tòa phá án, cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Liên hiệp quốc. Theo tác giả thì đúng « là luật của Pháp hoàn toàn cho phép chỉ trích các tôn giáo. Nhưng luật cũng trừng phạt những hành vi gây kỳ thị và thù hằn đối với một người hay một nhóm người vì lý do tôn giáo của họ ».
Về luật điều chỉnh hành vi báng bổ, tác giả bài viết dẫn ra Tuyên bố phổ quát về nhân quyền của Liên hiệp quốc đã được 168 nước phê chuẩn có điều đề cập đến tự do ngôn luận. Tuy vậy, quyền tự do đó không tuyệt đối và có thể hàm chứa những ràng buộc. Tác giả giải thích, quyền tự do ngôn luận phải có mục địch hoặc bảo vệ uy tín của nhiều người, hoặc tuân thủ theo những mệnh lệnh lợi ích công cộng.
Theo quan điểm của Ủy ban nhân quyền Liên hiệp quốc, những hạn chế trên không bao gồm hành vi báng bổ. Tuy nhiên, rất nhiều quốc gia vẫn phạt các hành vi báng bổ. Thậm chí ở một số nước châu Âu, trong một số văn bản hiến pháp hoặc luật pháp có quy định biện pháp chế tài này nhưng trên thực tế điều luật không được áp dụng nữa.
Với trường hợp nước Pháp, chuyên gia Christine Chanet cho biết luật của Pháp không thừa nhận chuyện bang bổ. Trái lại Luật của Pháp lại phạt nặng những hành vi lăng mạ và gây kỳ thị thù hằn, bạo lực đối với một người hay một nhóm người bất kể vì lý do tôn giáo hay không. Tương tự thì cổ vũ tội phạm như giết người hay hành động khủng bố cũng bị nghiêm trị. Điều này cho thấy gianh giới của tự do ngôn luận là rất mong manh và vụ Charlie Hebdo sẽ còn gây tranh luận dài ở Pháp.
Hy Lạp phải lùi trước áp lực chung của châu Âu
Trở lại cuộc thương lượng nợ nần cho Hy Lạp với cởi nút đầu tiên. Việc khối đồng tiền chung euro, tối qua (24/2) ra tín hiệu chấp thuận danh mục cải cách của chính phủ Hy Lạp để được triển hạn kế hoạch cứu trợ tài chính trong 4 tháng,đã được các báo ra sáng nay đồng thanh với nhận định : « Hy Lạp đã khuất phục trước đòi hỏi của Bruxelles ».
Le Figaro có vẻ như trút được gánh nặng ghi nhận : « Đúng một tháng sau khi giành chiến thắng trong tuyển cử, ông Alexis Tsipras, vị Thủ tướng trẻ của Hy Lạp đã phải từ bỏ những hứa hẹn chính trong chiến dịch tranh cử, dưới sức ép của bộ ba nhà tài trợ. .. Không còn có chuyện thương lượng nợ nần của Hy Lạp trên lưng những người đóng thuế Đức hay Pháp. Athènes phải trở lại với thực tại đối mặt với bộ ba chủ nợ với những iều kiện cấp tín dụng do họ áp đặt ... »
« Trở lại thực tại» cũng là tiêu đề bài xã luận báo le Monde về hồ sơ Hy Lạp. ới Le Monde : « Tai hoạ đã qua. Đối với Athènes đơn giản thoả thuận là sự quay trở về với thực tế khó khăn ...». Tờ báo nhấn mạnh thêm : « Một mình, Alexis Tsipras sẽ không thay đổi được Liên hiệp châu Âu, và đảng Syriza không phải là một phong trào cách mạng có thể gỡ khỏi các kế hoạch khắc khổ. Lúc này, khi mà Hy Lạp nhận ra lợi ích cốt lõi là ở lại trong khu vực đồng euro, thì Athènes không thể làm khác ngoài việc chịu chấp nhận những quy định tối thiểu ».
Nếu như báo chí có tỏ ra hoan hỷ với kết quả đầu tiên trên hồ sơ nợ Hy Lạp nhưng lãnh đạo châu Âu vẫn dè dặt cho rằng « nhiệm vụ khó khăn hơn mới chỉ bắt đầu », như Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định. Và chính phủ Tsipras cũng bắt đầu một thách thức mới là sẵn sàng đốimặt với phản ứng của cử tri Hy Lạp, vốn dĩ đã rất dữ dội mỗi khi họ phải thắt lưng buộc bụng và nhất là lần này họ bị thất hứa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150225-60-trieu-tre-em-trung-quoc-bi-bo-roi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten