donderdag 26 februari 2015

Ân xá Quốc tế: 'Việt Nam vẫn siết chặt tự do ngôn luận'

Ân xá Quốc tế: 'Việt Nam vẫn siết chặt tự do ngôn luận'
Wednesday, February 25, 2015 3:39:08 PM





LONDON (NV) .- Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế cáo buộc nhà cầm quyền Việt Nam vẫn siết chặt quyền tự do ngôn luận của người dân bên cạnh sự giới hạn các quyền tự do căn bản khác.

Ba người chụp hình cuộc biểu tình chống Trung Quốc của công nhân tỉnh Đồng Nai bị kết án tù với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” (Hình: VRNs)

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) trụ sở chính ở London hôm Thứ Tư 25/2/2015 công bố bản phúc trình hàng năm về tình hình nhân quyền trên thế giới.
“Các chính phủ chỉ nói suông về sự quan trọng phải bảo vệ công dân. Thế mà các nhà làm chính trị trên thế giới đã thất bại thảm hại vì không bảo vệ được những người cần được bảo vệ nhiều nhất. Ân Xá Quốc Tế tin rằng điều này có thể cũng như cần phải thay đổi.” Tổ chức Amnesty International (AI) nhận định như vậy trong lời giới thiệu bản phúc trình năm nay.
Lời nhận định về chính sách “nói một đàng làm một nẻo” của nhà cầm quyền rất đúng với trường hợp của Việt Nam. Trong phần phê phán về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, AI cáo buộc rằng “Quyền tự do phát biểu, lập hội và hội họp (tại Việt Nam) vẫn bị giới hạn chặt chẽ”.
Cùng với sự siết chặt quyền tự do ngôn luận, theo AI, nhà cầm quyền Việt Nam “còn tiếp tục kiểm soát báo chí và hệ thống tư pháp cùng với các định chế chính trị và tôn giáo. Hàng chục tù nhân lương tâm vẫn còn bị tù đày trong những điều kiện khắc nghiệt sau khi bị kết án tù mấy năm trước đó”.
Theo AI, bị bỏ tù là nhiều thành phần khác nhau trong xã hội như bloggers, những người khiếu kiện bị nhà cầm quyền cướp đất bất công, những người đấu tranh cho quyền lợi công nhân bị bóc lột, các tín đồ đòi hỏi tự do tôn gíao, các người vận động dân chủ hóa đất nước, các người sắc tộc thiểu số bị cướp mất quyền sống bình thường và cả những người kêu gọi công bằng xã hội, nhân quyền.
Để ngăn chặn người dân, nhà cầm quyền CSVN sử dụng công an thường phục và ngay cả sử dụng xã hội đen để đánh, chận đường, cản trở không cho ra khỏi nhà đối với những người mà chế độ coi là có những hành động không nằm trong chủ trương của nhà nước. Lời tố cáo về các hành động vi phạm nhân quyền như thế thấy rất nhiều trên các nguồn thông tin không do nhà cầm quyền kiểm soát.
Hai tuần trước, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở ở Paris công bố bản phúc trình thường niên về tự do báo chí cho biết Việt Nam xếp hạng 175 trên 180 nước và lãnh thổ trên thế giới được họ khảo sát trong năm 2014. Việt Nam đứng gần chót bảng cùng với những nước cộng sản độc tài, quân phiệt hay tôn giáo cuồng tín như Bắc Hàn, Trung Quốc, Iran, Syria, Turkmenistan, Erythrea.
Trên bảng xếp hạng về tự do báo chí trên thế giới của Phóng Viên Không Biên Giới, Việt Nam bị tụt hạng so với những năm trước vì đã gia tăng đàn áp bịt miệng các người sử dụng Internet qua các blogs và mạng xã hội để phát biểu ý kiến và đưa các thông tin trái với sự tuyên truyền của nhà nước. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=203549&zoneid=1#.VO9uLek5C70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten