zaterdag 27 september 2014

'Hầm trữ gió' Utah cung cấp điện từ Wyoming về California

'Hầm trữ gió' Utah cung cấp điện từ Wyoming về Calif. 
Wednesday, September 24, 2014 7:28:43 PM 





CHEYENNE, Wyoming (AP) Một dự án "năng lượng sạch" vĩ đại, tốn kém $1.8 tỷ, được ước tính sẽ cung cấp điện gió với công suất gấp 2 lần đập Hoover từ Wyoming  về California sau năm 2016.

Các cánh quạt gió chạy turbine sản xuất điện ở 'trại gió” gần Chugwater, Wyoming. (Hình: AP/David Zalubowski)

Điện sản xuất bằng các turbines gió là nguồn năng lượng tái tạo được, không cạn kiệt. Nhưng trở ngại về mặt kỹ thuật là không phải lúc nào cũng có gió điều hòa, và khi cần dùng nhiều điện thì thiếu gió mạnh còn khi dùng ít điện thì nhiều gió.
Có thể tồn trữ điện năng bằng battery nhưng phương pháp này rất tốn kém và không hiệu quả. Như vậy phải tồn trữ năng lượng bằng phương cách khác, và tốt nhất là ngay bằng gió dưới dạng "không khí nén."
Theo dự án đang được một liên doanh 4 công ty trù tính, trong những giờ tiêu thụ ít điện, chẳng hạn giữa đêm, điện gió từ Wyoming được chuyển về Utah để chạy các máy bơm không khí nén chứa vào trong các căn hầm. Bốn căn hầm vĩ đại chiều cao 1,300 feet, rộng 290 feet, chứa không khí nén, vào giờ cần tiêu thụ nhiều điện không khí nén sẽ vận hành các turbines phát ra điện năng 60,000 megawatts-giờ.
“Trại gió,” nghĩa là một khu vực tập trung nhiều turbines gió, gần Chugwater phía Đông-Nam Wyoming, thị trấn chỉ có 200 cư dân, có công suất 2,100 megawatts. Dòng điện cao thế từ đây được chuyển về  hầm chứa không khí nén ở cách  Delta, Utah, 10 dặm về phía Bắc.
Về mặt cấu tạo địa chất, Utah là nơi có các tầng đá muối rất lớn và sâu. Để đào thành hang, gọi theo tên của các nhà địa chất học là “salt dome,” chỉ cần bơm nước ngọt vào làm muối tan dần. Magnum Energy, một công ty góp phần trong dự án, đã dùng kỹ thuật này để tạo ra hai hầm lớn có thể chứa được 2 triệu thùng (barrel) khí đốt (propane hay butane).
Duyên hải Thái Bình Dương không có những hang hốc muối lớn như thế nhưng duyên hải vịnh Mexico có nhiều và các công ty dầu khí đã dùng phương pháp này để làm kho chứa khí đốt, tương tự như kho dự trữ chiến lược dầu thô ở Texas.
Các chuyên gia năng lượng sạch nhận định rằng mặc dầu thực hiện dự án vừa nói rất tốn kém nhưng dự trữ năng lượng dưới dạng gió (không khí nén) là phương cách hiệu quả nhất và về lâu về dài giá cả sẽ hạ dần.
Tiểu bang California đòi hỏi trong tương lai 1/3 năng lượng điện sử dụng phải từ các nguồn tái tạo được như gió và ánh sáng mặt trời. (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=195605&zoneid=1#.VCdNQjaOCg8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten