zondag 28 september 2014

Nữ phi công chiến đấu - cơn ác mộng của phiến quân Hồi giáo

Thứ bảy, 27/9/2014 | 14:18 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Nữ phi công chiến đấu - cơn ác mộng của phiến quân Hồi giáo

Thiếu tá Mariam Al Mansouri, chỉ huy cuộc oanh tạc của biên đội chiến đấu cơ UAE tấn công Nhà nước Hồi giáo, được mệnh danh là "quý bà tự do" và là nỗi khiếp sợ đối với các chiến binh cực đoan.
Thiếu tá Mariam Al Mansouri, 35 tuổi, là nữ phi công chỉ huy phi đội chiến đấu cơ của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) oanh tạc các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria hôm 23/9.
"Cô ấy là một phi công có năng lực, được đào tạo bài bản và luôn sẵn sàng chiến đấu. Cô ấy đã chỉ huy cuộc không kích", MSNBC dẫn lời Yousef Al Otaiba, đại sứ UAE tại Mỹ.
"Thực tế, một chuyện hài hước đã xảy ra, các phi công máy bay tiếp liệu của Mỹ gọi đến để tiếp liệu cho UAE, và khi họ nghe thấy giọng nữ ở phía bên kia điện đàm, họ lặng đi trong 20 giây", ông kể lại.
Al Mansouri, 35 tuổi, xuất thân từ một gia đình có 8 người con tại Abu Dhabi. Cô tốt nghiệp trung học với điểm số xuất sắc trước khi học chuyên ngành văn học Anh tại Đại học UAE. Al Mansouri cho biết tình yêu của cô với tổ quốc cùng niềm đam mê thách thức và cạnh tranh đã đưa cô đến với hàng không.
Ngay từ khi còn là một thiếu nữ, Al Mansouri đã mong muốn trở thành một phi công quân sự. Nhưng một trở ngại lớn khiến cô phải chờ đợi nhiều năm để vượt qua, phụ nữ không được phép tham gia không quân.
"Vào thời điểm đó, cánh cửa không mở ra cho những người phụ nữ muốn trở thành phi công. Vì vậy, tôi đã phải chờ đợi gần 10 năm cho đến khi chính phủ ra quyết định", Al Mansouri cho biết.
MaxW-640-imageVersion-default-9105-3383-
Thiếu tá Mariam Al Mansouri. Ảnh: The National
Khi lực lượng cho phép nữ  giới gia nhập hàng ngũ, cô đã trở thành nữ phi công đầu tiên của không quân UAE. "Phục vụ trong lực lượng không quân là một trách nhiệm. Tôi cảm thấy tự hào khi là một trong những phụ nữ đầu tiên gia nhập. Điều đó khích lệ tôi tiếp tục công việc này", cô nói. Mansouri là một phi công kỳ cựu, được giao lái chiếc F-16 Desert Falcon trong chiến dịch không kích đầu tuần này.
Theo Mansouri, trong quá trình huấn luyện, cô phải chứng minh mình thành thạo cả về lý thuyết và thực chiến. Cô không bận tâm về việc cạnh tranh với các nam đồng đội, cô chỉ "tập trung vào cạnh tranh với chính mình để cải thiện kỹ năng". 
"Cạnh tranh với chính mình sẽ giúp bản thân tiếp tục học hỏi", cô nói.
Cô cũng cho biết việc huấn luyện và phân công nhiệm vụ không hề phân biệt phụ nữ hay nam giới. "Mọi binh sĩ bắt buộc phải có trình độ cùng khả năng chiến đấu tốt như nhau", cô nói. Cô không hề được ưu ái khi là người phụ nữ tham gia vào lực lượng vốn chỉ toàn nam giới.
Al Mansouri cũng nhấn mạnh không có sự phân biệt nam nữ trong việc bảo vệ đất nước."Chúng ta đang ở trong một điểm nóng, vì vậy mọi công dân đều cần được chuẩn bị tinh thần chiến đấu", cô cho biết.
"Tất nhiên, tất cả mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ đất nước, bất kể là nam hay nữ. Khi thời điểm đến, tất cả mọi người sẽ nhập cuộc".
Vũ Thảo (Video: CNN)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten