woensdag 13 februari 2013

Hình ảnh Thánh Lễ Mùng Ba Tết Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Đàlạt

Đức Cha Phaolô - Giám Mục Mỹ Tho
Dâng Thánh Lễ Mùng Ba Tết Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Đàlạt
6 giờ sáng ngày mùng Ba Tết Quý Tỵ, Đức Cha Phaolô - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, đã đến Nhà thờ Chánh Tòa Đàlạt để dâng Thánh Lễ đồng tếtrong ngày xin ơn thánh hóa công ăn việc làm. Gia đình Giáo xứ cũng quy tụ bên ngài thật đông đảo để cùng hiệp lòng dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa.
Qua các bài đọc Lời Chúa và ý nguyện trong ngày lễ hôm nay,Đức Cha Phaolô chia sẻ những vấn đề rất thực tế trong cuộc sống và xã hội hiện nay, ngài nói :
Công ăn việc làm là quyền của con người.
Việc làm giúp con người vui sống và hạnh phúc. Ngay cả những người cao tuổi, vẫn muốn làm một công việc gì đó theo khả năng của mình. Đức Thánh Cha của chúng ta vừa công bố về hưu do sức khỏe và tuổi tác. Chúng ta cảm phục ngài là Mục Tử tốt lành, phục vụ Hội Thánh với tất cả con người của mình, nhưng ngài không bám vào quyền hành đang có mà ý thức rõ trách nhiệm của mình,đây là điều ít xảy ra trong lịch sử Hội Thánh. Dù vậy, chúng ta tin rằng ngài vẫn tiếp tục làm việc đến hơi thở cuối cùng. Trong một huấn dụ gần đây, Đức Thánh Cha Bênêđitô 16 khẳng định : công ăn việc làm là quyền của con người.
Quyền mà Đức Thánh Cha nói là một quyền đích thực. Nhiều người cho rằng phá thai, tự do luyến ái cũng là quyền, nhưng đây là quyền trá hình, vì không phải là nhân quyền. Như lời sách Sáng Thế, Thiên Chúa dựng nên con người và trao phó vũ trụ này để con người canh tác gìn giữ. Đây là nhiệm vụvà đồng thời cũng là quyền lợi của con người. Chỉ khi nào con người biết làm việc thì mới có hạnh phúc. Vấn đề việc làm là điều nóng bỏng nhất trong thếgiới ngày nay.
Obama cũng điêu đứng về vấn đề việc làm trong xã hội Mỹ lúc ông ra tái cử tổng thống. Người ta nói rằng nếu không có trận bão lớn ở phía Bắc nước Mỹ, và ông đã hết mình dấn thân phục vụ, thì không chắc ông đã trúng cử nhiệm kỳ này.
Nhiều nơi dân chúng nổi loạn vì không có công ăn việc làm. Chúng ta hiểu điều này để cầu nguyện cho thế giới. Còn chúng ta hãy biết giúp nhau, cộng tác với xã hội để tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người. Như thếlà góp phần vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa.
1. Cầu nguyện cho mọi người đều có công ăn việc làm chân chính :
Vấn đề tìm công ăn việc làm là điều khó khăn trong xã hội ngày nay, không có việc làm sẽ nảy sinh nhiều điều xấu trong xã hội. Có những người làm những nghề xấu, và ngày càng lan tràn, chỉ vì họ không có công ăn việc làm chân chính.
Hãy cầu nguyện cho những con người này, đừng kết án nhưng hãy noi gương Chúa, chúng ta thương họ và nếu có việc làm, hãy chia sẻ cho họ.
Nhưng cũng có những người quá ham mê của cải, biết bao nhiêu của cải trần gian này hấp dẫn con người, vì thế họ sẵn sàng làm điều sằng bậyđể kiếm được thật nhiều của cải. Chúng ta cầu xin Chúa gìn giữ, nhất là cho những người trẻ, đừng quá ham mê của cải để rồi sinh ra những tội không ngờ được, như trong xã hội hiện nay.
2. Biết gìn giữ những gì Thiên Chúa tạo dựng :
Một vấn đề rất quan trọng, vấn đề có hai mặt mà trước đây chúng ta chỉ nhấn mạnh đến một mặt, đó là Thiên Chúa dựng nên trời đất, vũ trụ, con người giống hình ảnh Ngài. Sách Sáng Thế đoạn một có nói “để con người làm chủtất cả vũ trụ, chim trời, cá biển…” (St 1, 26). Nhưng đoạn sau nói rằng Thiên Chúa đưa con người vào vườn Êđen để “trồng tỉa và coi sóc” (St 2, 15).
Trước đây, chỉ nhấn mạnh đến việc biến đổi vũ trụ, làm chủvũ trụ, ngay cả lý thuyết đang ảnh hưởng nhiều đến đất nước chúng ta là lý thuyết Mác-lê cũng vậy, cũng cho rằng con người là chủ, là bá chủ. Bá chủ rồi muốn làm gì thì làm, muốn phá sao thì phá, mà kết quả thấy rõ là thiên nhiên ngày càng suy tàn. Nếu không lưu tâm thì một ngày nào đó, chúng ta sẽ không lườngđược hậu quả tàn khốc thế nào. Nếu tiếp tục phá hủy như vậy thì sẽ đến một ngày thiên nhiên, vũ trụ điêu tàn vì chúng ta, vì con người. Đó là một tội lớn.
Phải để ý đến môi trường sinh thái và có trách nhiệm góp phần vào việc giữ môi trường sạch đẹp. Về Đàlạt tôi rất thích và vui mừng, vì thiên nhiên, phong cảnh nơi đây còn xinh đẹp. Trách nhiệm của chúng ta, của những con người đang sống trong xã hội trần thế này, phải góp phần tô điểm vũtrụ, canh giữ vũ trụ. Một cách dễ hiểu : Chúa đặt chúng ta vào vườn Êđen là trái đất để chúng ta canh giữ, chăm sóc và nhờ đó chúng ta sinh sống được.
Chúng ta ca ngợi Thiên Chúa vì Ngài dựng nên vũ trụ vô cùng tốt đẹp. Nếu chúng ta có khả năng nghe được, thì cả vũ trụ là một bài ca kỳdiệu để ca tụng Thiên Chúa. Tôi ước mong tất cả anh chị em trong Giáo phậnĐàlạt thực sự là những người có văn hóa, văn minh, luôn biết giữ gìn Giáo phận mình xinh đẹp, đẹp hơn các Giáo phận khác.
3. Không ngừng nổ lực về mọi phương diện
Ngày nay, tất cả chúng ta đều phải cố gắng thì mới tồn tại và phát triển. Ở nước ngoài, nếu không động não, không cập nhật thì người ta bịloại tức khắc vì xã hội hiện nay phát triển vô cùng nhanh chóng. Phải nổ lực, siêng năng trong công ăn việc làm, phải có những sáng kiến thì chúng ta mới phát triển, mới tiến lên được.
Đặc biệt năm Đức Tin, nhấn mạnh về đời sống Đạo, nhấn mạnhđến sự phát triển toàn vẹn, không chỉ về thể lý, vật chất, mà cả về tâm linh, về đời sống Đạo, cả quan hệ giữa chúng ta với Chúa, là nền tảng quan hệ của chúng ta với những người khác, quan hệ với xã hội.
Tôi gởi anh chị em một tư tưởng, có thể xem là tư tưởng của thời đại. Một Giám mục Phi châu định nghĩa sự khó nghèo của ngày nay : Người khó nghèo là người động não tối đa, làm việc và sản xuất ra của cải tối đa, nhưng cuối cùng không dính bén đến của cải vật chất.
Như người đã lãnh năm nén, làm hết sức mình để rồi mang thành quả đến giao cho chủ. Cần nhớ Thiên Chúa là chủ tuyệt đối và không có ai là chủ đúng nghĩa. Đừng để của cải làm chủ mình, trái lại, cố gắng làm ra nhiều của cải và phải làm chủ nó và như lời sách Tông Đồ Công vụ : Cho thì có phúc hơn là nhận.
Nền văn minh của con người chỉ tồn tại khi biết cho đi, biết chia sẻ, biết hướng đến những người đau yếu, hoạn nạn. Nếu biết thương người thì nhân loại sẽ tồn tại trong tình thương của Chúa.
Sau Thánh Lễ, Cha Tổng Đại diện Phaolô thay mặt cộng đoàn chúc tuổi mới của Đức Cha Phaolô, dâng lên ngài lẳng hoa tươi bày tỏ lòng yêu mến của cộng đoàn Giáo xứ Chánh Tòa. Nơi mà ngài đã sinh ra, đã lớn lên, đã sống là một người con thảo.
Đáp lời, Đức Cha Phaolô cũng cầu chúc Giáo xứ luôn phát triển về mọi mặt, biết quý trọng cuộc sống Thiên Chúa trao ban để nổ lực làm việc cho cuộc sống, cho xã hội ngày càng tốt đẹp, hạnh phúc hơn.
Trong ngày mùng Hai Tết, với hai Thánh Lễ, cộng đoàn giáo xứcũng đã sum họp để kính nhớ và cầu nguyện cho Tổ tiên, ông bà cha mẹ.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng con, cho chúng con cóđược công ăn việc làm và luôn biết làm mọi sự để sáng danh Chúa.
Bài: Khải Linh
Hình: Hữu Trí & Nhóm Phim Ảnh Gx Chính Tòa





Geen opmerkingen:

Een reactie posten