dinsdag 26 februari 2013

Chuyển tiền về Việt Nam an toàn hơn với luật mới

Chuyển tiền về Việt Nam an toàn hơn với luật mới
Monday, February 25, 2013 3:40:58 PM




Thiên An/Người Việt

WESTMINSTER (NV) -Liên bang sắp sửa ban hành luật chuyển tiền mới, Electronic Fund Transfers (Regulation E), nhằm tăng sự bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng chuyển tiền cho người thân ở nước ngoài. Vì thế, nhiều người gốc Việt sống tại Mỹ, mỗi năm gửi tổng cộng hàng tỷ đô la về Việt Nam, nay sẽ an tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ chuyển tiền.


Luật mới Hoa Kỳ tăng quyền lợi cho khách hàng chuyển tiền cho người thân ở nước ngoài. (Hình: Atta Kenare/Getty Images)

“Luật mới có tác dụng bảo vệ tốt hơn lợi ích của khách hàng,” Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng, luật sư đại diện của công ty chuyển tiền Tín Nghĩa, nói với phóng viên nhật báo Người Việt về ảnh hưởng của điều luật mới. Nhân viên của một số công ty chuyển tiền khác, như Western Union và Hoa Phát, cũng đưa ra những nhận xét tương tự.

Electronic Fund Transfers (Regulation E)

Theo CFPB, khách hàng sẽ được đảm bảo có đầy đủ thông tin về quy định chuyển tiền của công ty trước khi quyết định sử dụng dịch vụ, có quyền hủy bỏ dịch vụ và lấy lại tiền trong vòng 30 phút, và có 180 ngày để thông báo mọi trục trặc trong việc chuyển/nhận tiền để được công ty chuyển tiền bồi thường.
Luật chuyển tiền vốn dĩ rất phức tạp, liên bang và tiểu bang đều có các cơ quan chính phủ và các điều luật riêng để giám sát kiểm tra hoạt động này nhằm chống nạn rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, cũng như bảo vệ an toàn tài chính cho khách hàng.
Theo đạo luật cấp liên bang liên quan đến vấn đề bảo vệ các khách hàng sử dụng dịch vụ tài chánh Dodd-Frank Act được Tổng Thống Barrack Obama thông qua năm 2010, một ủy ban bảo vệ người tiêu dùng các dịch vụ tài chánh (CFPB) được hình thành để giám sát việc bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Cuối năm 2012, ủy ban này soạn thảo điều luật mới yêu cầu các công ty chuyển phát tiền ra nước ngoài phải công bố rõ ràng các quy định làm việc và các cam kết dịch vụ được truyền tới khách hàng đầy đủ trước và sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Ðạo luật này không chỉ áp dụng đối với dịch vụ chuyển tiền, mà cả các dịch vụ tài chánh khác mà các công ty này cung cấp cho người dân.
Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng phân tích: “Luật mới có tác dụng bảo vệ tốt hơn lợi ích của khách hàng khi yêu cầu các công ty chuyển tiền thể hiện rõ ràng và đầy đủ hơn (trên các điều kiện/điều khoản dịch vụ...) các cam kết dịch vụ của mình trước và sau khi khách hàng gửi tiền. Các công ty chuyển tiền sẽ phải cung cấp kỹ lưỡng hơn các thông tin về dịch vụ của mình trên phiếu gởi tiền/receipt, bao gồm các cam kết về tỷ giá (exchange rate), thời hạn giao tiền (dự kiến tối đa), gia hạn thời gian xử lý khiếu nại của khách hàng. Luật cũng hướng dẫn khách hàng có thể gửi các phàn nàn của mình về cơ quan giải quyết khiếu nại của CFPB.”
Ðiều luật này tuy mới với liên bang, nhưng tại nhiều tiểu bang, trong đó có California, luật hiện hành vốn dĩ đã thỏa mãn yêu cầu của luật mới mà liên bang sắp ban hành.

Quyền lợi người gửi tiền được đảm bảo hơn

“Là con trong một gia đình người Nam Á, tôi nhớ cha mẹ thường gửi tiền về cho gia đình và bạn bè ở Ấn Ðộ. Mọi thứ chỉ căn cứ qua hóa đơn nên họ phải lo lắng chờ đợi cho đến khi biết chắc chắn người nhà nhận được tiền thì mới yên tâm,” ông Nick Rathod, phụ tá giám đốc điều hành ban quan hệ quốc tế liên chính phủ của CFPB, cho biết.
Ông Nguyễn Trọng Phú, phó giám đốc công ty chuyển tiền Hoa Phát, tương tự nói: “Quyền lợi khách hàng sẽ được bảo vệ nhiều hơn. Thật ra, từ trước đến nay, các tiểu bang đã có các luật tương tự... nhưng đây là lần đầu tiên có những điều luật ‘Bảo Vệ Quyền Lợi Khách Hàng’ từ cấp liên bang.”
“Trong khoảng thời gian phục vụ cho cộng đồng người di dân, tôi rất hãnh diện khi CFPB nay mang lại sự bảo vệ mới cho rất nhiều người tiêu dùng, trong đó có gia đình tôi,” ông Rathod cho biết.

Về phần các công ty chuyển tiền tại Little Saigon

Số tiền người Việt ở hải ngoại gởi về Việt Nam, hay còn gọi là kiều hối, trong năm 2012 có thể đạt tới $10 tỷ, tăng khoảng $1 tỷ so với năm 2011. Little Saigon, nơi có rất đông người gốc Việt sinh sống, chắc hẳn góp phần không nhỏ trong số tiền kiều hối trên. Từ các tiệm tại những góc đường lớn cho đến các quầy hàng trong chợ thực phẩm, chi nhánh văn phòng của các công ty chuyển tiền có thể nói là có mặt khắp nơi để phục vụ nhu cầu gửi tiền cho người thân của cộng đồng.
Ðiều luật mới của liên bang về chuyển tiền ra nước ngoài, hiện phải dời ngày hiệu lực lẽ ra vào ngày 7 Tháng Hai lại, chưa rõ đến khi nào, cũng chính vì yêu cầu của nhiều công ty chuyển tiền tại Hoa Kỳ, với lý do họ “cần thêm thời gian để chỉnh đổi cung cách làm việc,” theo thông cáo của CFPB.
Ngược lại, một số công ty chuyển tiền trong khu vực Little Saigon nói là luật mới “không ảnh hưởng bao nhiêu” đến hoạt động của công ty vì “các quy định hiện tại đã đảm bảo quyền lợi của khách hàng” theo đúng yêu cầu.
“Các quy định làm việc của công ty Tín Nghĩa đã được xây dựng rất chặt chẽ, kỹ lưỡng trong các phần thông tin và cam kết dịch vụ với khách hàng, do đó đối với công ty Tín Nghĩa hầu như không có thay đổi gì lớn vì các quy định hiện tại,” đại diện Tín Nghĩa, Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng cho biết.
Phó giám đốc công ty Hoa Phát phân tích: “Ðối với Hoa Phát, chúng tôi sẽ không có nhiều thay đổi. Chúng tôi vẫn luôn bảo vệ quyền lợi của thân chủ. Trong các đơn gửi tiền từ trước đến giờ, chúng tôi đã có thông tin về ‘Cancellation/Right to Refund’ và tại mỗi cơ sở chúng tôi cũng đã có các thông tin để các thân chủ có thể hiểu thêm về Luật Chuyển Tiền và Quyền Lợi của Khách Hàng.”
Một số công ty chuyển tiền khác như Le Gửi Tiền Lẹ hay Western Union cũng xác nhận sẽ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng theo đúng điều luật mới, nhưng không cung cấp chi tiết về quy định làm việc (policy) của công ty.
“Vấn đề chuyển tiền rất tế nhị và quan trọng. Quan trọng nhất không phải là các điều mới trong luật Dodd-Frank, mà là vấn đề phải chọn đúng công ty để đáp ứng nhu cầu chuyển tiền về cho thân nhân tại quê nhà,” ông Phú không quên nhắc nhở.
“Trong quá khứ, đã có các công ty không hợp thức, không license, mở ra một vài tháng rồi giựt tiền bà con. Cộng đồng chúng ta phải cẩn giác và lựa chọn nơi uy tín và có license chuyển tiền.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=162303&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten