vrijdag 15 februari 2013

Thiên thạch bốc cháy ở Nga, 500 người bị thương

sáu, 15/2/2013, 18:14 GMT+7



Twitter
Facebook

Thiên thạch bốc cháy ở Nga, 500 người bị thương


Một trận mưa sao băng hôm nay trút những mảnh thiên thạch bốc cháy xuống miền trung nước Nga, làm vỡ nhiều cửa kính và làm bị thương hàng trăm người.


Hình ảnh thiên thạch bốc cháy trên bầu trời miền trung nước Nga. Ảnh: RIA Novosti

Giao thông sáng nay ở thành phố Chelyabinsk, vùng Urals đột ngột bị tắc nghẽn khi một mảnh thiên thạch bốc cháy rơi xuống từ bầu trời.

Theo RIA Novosti, Bộ Nội vụ Nga cho hay vụ việc làm khoảng 500 người bị thương và ít nhất ba trong số này ở trong tình trạng nghiêm trọng. Hầu hết họ đều bị thương do các mảnh kính vỡ cắt vào mặt.

Các mảnh thiên thạch bốc cháy không chỉ gây chấn động ở Chelyabinsk mà còn nhiều thành phố khác trong vùng. Ít nhất 6 thành phố bị thiệt hại ở miền trung nước Nga. Bộ Khẩn cấp cho hay liên lạc bằng di động đã tạm thời bị gián đoạn.

"Vào 9h20 (0302 GMT), một vật thể lao xuống từ phía trên bầu trời Chelyabinsk với tốc độ cao và kéo theo một vệt sáng dài ở phía sau. Trong vòng hai phút sau đó, hai tiếng nổ lớn vang lên", một quan chức khu vực cho biết.

Theo các nhà khoa học Anh, đây là vụ thiên thạch rơi gây nhiều người bị thương nhất trong lịch sử hiện đại.

Theo các thông tin ban đầu, một phần của thiên thạch rơi xuống vị trí cách thị trấn Satki 80 km, cách trung của vùng 100 km về phía tây.

"Có hàng nghìn cuộc điện thoại gọi đến báo cáo về vật thể lạ và những vụ cháy rừng", ông nói thêm. Các trường học trong khu vực đều được đóng cửa, sau khi hàng loạt cửa sổ của các tòa nhà thổi bay giữa nhiệt độ -18 độ C.

Các cửa sổ kính bị vỡ tung. Ảnh: RIA Novosti

Giới chức cũng xác nhận cấp độ phóng xạ trong khu vực không thay đổi sau khi tiến hành kiểm tra các cơ sở hạt nhân. Khoảng 20.000 nhân viên cứu hộ khẩn cấp cũng đã được điều động đến các hiện trường.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở vùng Krasnoyarsk lân cận, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng mưa sao băng có thể trở thành biểu tượng của Diễn đàn.

"Tôi hy vọng rằng cơn mưa sao băng này không gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Sự cố này là bằng chứng cho thấy không chỉ nền kinh tế, mà cả hành tinh của chúng ta đều dễ bị tổn thương", ông nói.

Video: Mưa thiên thạch gây nổ ở Nga


Anh Ngọc
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/02/thien-thach-boc-chay-o-nga-500-nguoi-bi-thuong/

Thiên thạch rơi xuống Nga, gần 1,000 người bị thương Friday, February 15, 2013 8:11:48 PM
MOSCOW (AP) - Một thiên thạch được các khoa học gia ước lượng nặng khoảng 10 tấn, rơi vào bầu khí quyển quả đất với vận tốc siêu âm thanh ở khu vực rặng Ural Mountains ở Nga hôm Thứ Sáu, gây ra các vụ nổ khiến gần 1,000 người bị thương tích và hàng ngàn người khác phải hoảng sợ.
Hình thiên thạch rớt xuống vùng Ural. (Hình: (AP Photo/AP Video)


Hàn Lâm Viện Khoa Học Nga cho hay thiên thạch này bay ngang vùng Chelyaninsk khi vào bầu khí quyển quả đất với vận tốc ít nhất 54,000 km/giờ (33,000 dặm/giờ) và nổ tung khi cách mặt đất khoảng từ 30 km đến 50 km (18 dặm đến 32 dặm).

Vụ nổ thiên thạch này làm bể các cửa kính trong một khu vực rộng lớn. Bộ Khẩn Cấp cho hay có gần 1,000 được chăm sóc các vết thương sau khi xảy ra vụ nổ và ít nhất 34 người trong số này phải vào bệnh viện.

“Mọi người đều hốt hoảng và không biết chuyện gì xảy ra. Mọi người đang đến các căn nhà chung quanh nơi mình ở để xem có ai bị gì không,” theo lời Sergey Hametov, một người dân 73 Chelyaninsk, cách Moscow chừng 1500 km về phía Ðông.

“Chúng tôi thấy ánh sáng chói lòa và nghe thấy tiếng nổ lớn ngay sau đó,” ông Hametov cho hay.

Một người khác, Valya Kazakov, nói rằng một số người dân bị hoảng loạn, chạy la khóc, nói rằng đã đến lúc tận thế.

Giới chức thành phố cho hay 3,000 căn nhà nơi này bị hư hại bởi chấn động âm thanh, kể cả một nhà máy sản xuất chì, nơi một phần mái nhà bị sụp.

Thiên thạch này vào bầu khí quyển quả đất chỉ chưa đầy một ngày trước khi một thiên thể khác, có số hiệu 2012DA14, được tiên liệu sẽ đi ngang qua quả đất, ở khoảng cách chừng 17,159 miles (khoảng 18,000 km).

Thủ tướng Nga, ông Dmitry Medvedev, lên tiếng tại một hội nghị kinh tế ở thành phố Krasnoyarsk trong khu vực Siberia, nói rằng điều vừa xảy ra cho thấy không chỉ nền kinh tế có thể gặp những nguy cơ bất ngờ mà cả vận mạng của quả địa cầu. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=161939&zoneid=1

Thứ bảy, 16/2/2013, 22:15 GMT+7
Twitter
Facebook

Nổ thiên thạch mạnh bằng 20 bom nguyên tử


Vụ nổ thiên thạch xảy ra sáng qua ở Nga có sức công phá tương đương 20 quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.
> Thiên thạch bốc cháy ở Nga
> Đổ xô tìm mảnh vỡ thiên thạch tại Nga



Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga sáng nay xác nhận vụ nổ thiên thạch xảy ra sáng 15/2 có sức công phá hơn 300-500 kiloton, tương đương với 20 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Theo thông báo trên, thiên thạch có đường kính gần 15 mét và nặng khoảng 7.000 tấn đã lao vào khí quyển với vận tốc 64.000 km/giờ và phát nổ ở độ cao 19-24 km so với mặt đất, gây ra đám mưa thiên thạch trên bầu trời các tỉnh Chelyabin, Tyumen, Kyrgan và Sverdlovsk cũng như nhiều địa phương ven dãy núi Urals của Nga.

Hơn 1.200 người dân ở các địa phương bị thương, trong đó có 50 người phải nhập viện.

Tỉnh trưởng Chelyabin, ông Mikhail Yurevich cho biết tại tỉnh này có 100.000 nhà ở, bệnh viện và trường học bị vỡ kính cửa sổ hoặc hỏng mái với tổng thiệt hại ước tính lên hơn hơn 33 triệu USD.

Giới khoa học Nga cho biết trong hai thế kỷ 19 và 20, trên thế giới và ở Nga đã có hàng trăm lần mưa thiên thạch, nhưng thường xảy ra vào ban đêm và không gây thiệt hại lớn về người và của.

Theo Vietnam+ (Video: RT)
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/02/no-thien-thach-manh-bang-20-bom-nguyen-tu/
Thứ bảy 16 Tháng Hai 2013

Mưa thiên thạch : Nga tránh tai nạn hạt nhân trong gang tấc

Mưa thiên thạch chạm xuống mặt hồ đóng băng ở  Chelyabinsk 15/02/2013 (REUTERS)
Mưa thiên thạch chạm xuống mặt hồ đóng băng ở Chelyabinsk 15/02/2013 (REUTERS)

Trọng Nghĩa
Hôm qua, 15/02/2013, một trận mưa thiên thạch ập xuống thành phố Chelyabinsk tại vùng núi Ural của Nga vào lúc 9 giờ 20 sáng gây chấn động cả một khu vực rộng lớn. Danh sách người bị thương càng lúc càng dài thêm, lên đến gần 1000 người. Tuy nhiên khu vực vẫn còn may mắn vì một trung tâm hạt nhân lớn cách đó 70 cây số không hề hấn gì.

Cửa kính và đồ đạc đổ vỡ, mọi người hoảng loạn, người bị thương quá tải ở các bệnh viện, vì thế con số thống kê đã phải thay đổi liên tục. Lúc đầu, nhà chức trách cho biết số người bị thương là 50 người, nhưng sau đó lần lượt tăng lên thành 200 rồi 500, và con số mới nhất đã gần 1000 người, trong đó có 150 trẻ em.
Trong số các ca bị thương, đa phần bị xây sát nhẹ do các mảnh kính vỡ dưới mưa thiên thạch. Về thiệt hại vật chất, thống kê đến giờ phút này là : 3 000 tòa nhà bị hư hại trong đó có cả bệnh viện và trường học.
Tình hình hiện tại Chelyabinsk đã dịu đi, thậm chí người dân còn cho rằng đó là một đặc ân của thượng đế. Một cụ bà thở phào cho phóng viên RFI biết : «Tạ ơn trời đất, mưa thiên thạch đã không ập xuống một cơ sở hạt nhân ».
Sự thở phào này là có căn cứ, bởi vì cách Chelyabinsk chỉ có 70 cây số về hướng bắc, đó là khu hạt nhân Mayak, một nơi cực kỳ bí mật đã được dùng để chế tạo bom nguyên tử thời Liên Xô. Một thành viên của tổ chức Greenpeace tại Nga cho biết : «Có nhiều chục tấn chất phóng xạ plutonium được tích trữ trong các bể chứa trên mặt đất tại Mayak. Vì thế, nếu mưa thiên thạch đổ xuống nơi đó, thì chúng ta đã phải rơi vào một vụ tai nạn, thậm chí là một thảm họa hạt nhân ».
Chính quyền địa phương cũng đã tuyên bố trấn an người dân rằng : khu Mayak đã không bị chạm đến và độ phóng xạ đo được vẫn ở mức ổn định.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130216-mua-thien-thach-tai-nga-mot-tham-hoa-hat-nhan-duoc-tranh-trong-gang-tac-hom-1502201

Chủ nhật, 17/2/2013, 14:17 GMT+7
Twitter
Facebook

Thiên thạch rơi vào Nga nặng 10.000 tấn


Mảnh thiên thạch rơi xuống vùng Ural của Nga vừa được NASA tính toán lại dựa trên dữ liệu mới nhất, có khối lượng khoảng 10.000 tấn và sức công phá lên tới 500 kiloton.
> Tìm thiên thạch dưới đáy hồ trong vô vọng
> Nổ thiên thạch bằng 20 bom nguyên tử


Ảnh: NewYorkTimes
Cảnh sát và phóng viên đang xem xét một hố băng trên hồ Chebarkul, một trong vài nơi được cho là điểm các mảnh vỡ thiên thạch rơi xuống mặt đất. Ảnh: NewYorkTimes

Theo dữ liệu mới được cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập, kích thước ước tính của vật thể trước khi rơi vào bầu khí quyển Trái đất là 17 m (thay vì 15 m như tính toán trước đó), với khối lượng 10.000 tấn. Năng lượng phát ra trong vụ này tăng từ 30 kiloton (theo ước tính ban đầu) lên gần 500 kiloton.

NASA cũng cho biết thiên thạch này không liên quan đến thiên thạch 2012 DA14 đang đến gần Trái đất. "Quỹ đạo của thiên thạch Nga khác rất nhiều so với quỹ đạo của thiên thạch 2012 DA14, do đó nó là một vật thể hoàn toàn không liên quan", NASA viết trên trang web.

Sau khi vụ nổ thiên thạch diễn ra ở Nga, nhiều người ở Cuba và bang California, Mỹ cũng báo cáo nhìn thấy quả cầu lửa tương tự nhưng nhỏ hơn quả ở Nga bay qua bầu trời.

Cư dân bang California cho biết họ rùng mình khi thấy một ánh lửa bất thường trên vịnh San Francisco vài giờ sau vụ nổ thiên thạch Nga. Dựa trên 35 báo cáo mà Hội Nghiên cứu Thiên thạch Mỹ nhận được, ánh sáng trên bầu trời phía bắc California là mưa sao băng rời rạc không nghiêm trọng, theo Mike Hankey, người quản lý của hội. "Các quả cầu lửa rơi hàng đêm, trên khắp thế giới", AAP dẫn lời anh cho biết.

Tại thành phố Rodas, miền trung Cuba, cư dân cho biết vào tối 12/2 họ nhìn thấy "vệt sáng trên bầu trời và sau đó là một quả cầu lửa lớn, lớn hơn mặt trời". Vụ nổ đã làm "ngôi nhà của tôi rung chuyển hoàn toàn", một người dân địa phương nói trong đoạn clip phát đi tối 15/2 trên trang mạng CubaSi.

Các chuyên gia cho rằng các khối thiên thạch nhỏ rơi xuống Trái đất từ 5 - 10 lần mỗi năm. Nhưng khả năng xảy ra nổ thiên thạch lớn trên diện rộng khiến khoảng 1.000 người bị thương ở Nga mới đây chỉ xảy ra một lần trong ít nhất 100 năm.

Trọng Giáp
 

 


Geen opmerkingen:

Een reactie posten