maandag 9 september 2013

CNN công bố video nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria

Chủ nhật 08 Tháng Chín 2013

CNN công bố video nạn nhân vũ khí hóa học

Một hình ảnh trên video về các nạn nhân do vũ khi hóa học tại ngoại ô Damas, do CNN công bố hôm qua, 07/09/2013.  (AFP)
Một hình ảnh trên video về các nạn nhân do vũ khi hóa học tại ngoại ô Damas, do CNN công bố hôm qua, 07/09/2013. (AFP)

Thanh Hà
Đài truyền hình Mỹ CNN, ngày 07/09/2013 liên tục chiếu những đoạn băng video với những hình ảnh các nạn nhân của vũ khí hóa học Syria. Những hình ảnh đó được cho là đã được ghi băng trong các vụ tấn công hóa học ngày 21/08/2013.
 


Những hình ảnh mà CNN chiếu đi chiếu lại trên đài truyền hình được trích ra từ 13 cuộn băng video. Những cuộc băng đó đã được các dân biểu Hoa Kỳ xem qua. Người ta trông thấy nhiều nạn nhân đang bị co giật hay các thi thể - trong đó có cả những nạn nhân là trẻ em - xếp thành những hàng dài trong một căn phòng. Lại cũng có những đoạn băng cho thấy một người đàn ông đang lau mặt cho một đứa bé trên nền âm thanh là những tiếng kêu la.
CNN tuy độc quyền phát đi những hình ảnh đó, nhưng đài truyền hình Mỹ này nói rõ là không bảo đảm là nguồn gốc và tính xác thực của những cuộn băng video nói trên. Tất cả những hình ảnh này đã được chính quyền Obama công bố với một nhóm các thượng nghị sĩ và theo đài truyền hình CNN thì đó là những đoạn phim thu được sau cuộc tấn công bằng hơi ngạt hôm 21/08/2013.
Theo CNN, nhiều quan chức Hoa Kỳ cho rằng có nhiều lý do để « tin tưởng vào mức độ xác thực của những hình ảnh liên quan đến các nạn nhân vũ khí hóa học Syria » và đã có một số cuộn băng video đã được tình báo Mỹ kiểm chứng. Tuy nhiên đài truyền hình CNN lưu ý khán giả là nội dung các đoạn băng video không cho phép kết luận ai là thủ phạm đã sử dụng các vũ khí hóa học.
Đài CNN của Mỹ công chiếu các đoạn băng video nói trên trong bối cảnh từ nhiều ngày qua, chính quyền Obama nỗ lực thuyết phục các đại biểu Quốc hội và dư luận Hoa Kỳ về tính chính đáng của một cuộc « can thiệp có giới hạn » tại Syria.
tags: Công luận - Cứu nạn - Hoa Kỳ - Quốc tế - Syria - Truyền hình - Truyền thông - Vũ khí hóa học
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130908-cnn-tiet-lo-video-nan-nhan-vu-khi-hoa-hoc-syria

Geen opmerkingen:

Een reactie posten