woensdag 24 april 2013

Xe hơi Trung Quốc tìm cách chinh phục thị trường thế giới

Xe hơi Trung Quốc tìm cách chinh phục thị trường thế giới
Liên quan đến tình hình kinh tế Trung Quốc, nhân cuộc triễn lãm ô-tô vào thứ 7 vừa qua, báo Le Monde có bài viết cho biết các nhãn hiệu ô-tô Trung Quốc vẫn còn ít được biết đến trên thị trường nội địa, giờ đây muốn khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường châu Âu và Mỹ.
Từ năm 2009, Trung Quốc trở thành thị trường số một thu hút các hãng sản xuất ô-tô trên thế giới. Có gần 130 nhãn hiệu xe đặt tại nước này. Giờ đây, các hãng xe Trung Quốc muốn hướng ra xuất khẩu.
Năm 2012, lần đầu tiên trong lịch sử, 37 nhãn hiệu xe Trung Quốc đã bán ra thị trường thế giới hơn 1 triệu xe và theo tính toán của các chuyên gia, con số bán ra còn lên đến 1.3 triệu vào nãm 2015. Theo phân tích của giới chuyên gia thì chiến thuật xuất khẩu đầu tiên nhắm vào các nước đang phát triển vì các tiêu chí như khí thải CO2 hay một số tiêu chí an toàn không quá hà khắc tại các nước này. Đây chính là bước một trước khi xâm nhập vào thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.
Thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng, vậy tại sao Trung Quốc lại muốn xuất khẩu ? Mục tiêu là để tạo được danh tiếng thì ô-tô Trung Quốc phải có mặt trên thị trường thế giới.
Theo tờ báo, trên thị trường nội địa, nhãn hiệu Trung Quốc vẫn còn rất tệ dưới con mắt người tiêu dùng. Mặc dù chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ, thế nhưng người dân vẫn chuộng các thương hiệu quốc tế mặc dù giá đắt hơn vì cho rằng sản phẩm này tốt hơn.
Giới chuyên gia lo ngại chiến thuật xuất khẩu này có thể vấp phải một số trở ngại như nhà sản xuất Huyndai của Hàn Quốc. Nhãn hiệu này đã quá vội vã xuất khẩu ra nước ngoài các mẫu mã rẻ tiền trong những năm 1980 để rồi phải 20 năm sau mới cải thiện được hình ảnh ở nước ngoài. Ngành sản xuất xe hơi đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn. Trong khi đó, người Trung Quốc quá vội vàng, muốn đạt được cái mà người Nhật đã xây dựng trong 40 năm và người Hàn Quốc đã làm trong 20 năm.
Các nhà sản xuất ô-tô Trung Quốc đã thấy được thấy được cái lợi khi dựa trên các trang thiết bị quốc tế hay tìm cách mua lại các xưởng sản xuất của các hãng phương Tây. Bên cạnh đó, họ chiêu mộ các nhà thiết kế của các hãng cạnh tranh nước ngoài. Theo đánh giá của giới chuyên gia thì phải mất 10 năm nữa, ô-tô Trung Quốc mới có thể cạnh tranh thực sự trên trường quốc tế.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20130422-phe-chong-doi-hon-nhan-dong-tinh-van-bieu-tinh-tai-paris

Geen opmerkingen:

Een reactie posten