dinsdag 16 april 2013

Trung Quốc : Pin mặt trời mất giá, Suntech Power bị khai tử

Thứ ba 16 Tháng Tư 2013

Pin mặt trời mất giá, Suntech Power bị khai tử

Một phân xưởng của Suntech ở tỉnh Giang Tô, 22/05/2012.
Một phân xưởng của Suntech ở tỉnh Giang Tô, 22/05/2012.
REUTERS/Stringer/Files

Thanh Hà
Suntech Power hay Thượng Đức, tập đoàn sản xuất pin mặt trời hàng đầu Trung Quốc vừa tuyên bố mất khả năng thanh toán, không thể trả đúng thời hạn 541 triệu đô la 9 chủ nợ. Trung Quốc thường xuyên bị chỉ trích trợ giá cho các nhà sản xuất pin mặt trời, lần này Bắc Kinh quyết định « không can thiệp vào chuyện nội bộ » của công ty Suntech Power.


Riêng chính quyền địa phương ở Vô Tích, nơi Suntech Power có trụ sở đang tìm mọi cách để cứu vãn tình hình. Với một đội ngũ nhân công 20 000 người, tại các chi nhánh ở Vô Tích, Lạc Dương, Thanh Hải và Thượng Hải, Suntech Power là một trong những con chim đầu đàn trong ngành năng lượng tái tạo của Trung Quốc, tiên phong trong việc khai thác năng lượng mặt trời. Suntech cũng là niềm tự hào của một quốc gia khi vào năm 2005 là tập đoàn Trung Quốc đầu tiên chen chân được vào thị trường chứng khoán Wall Street.
Thế nhưng ngày 20/03/2013 vừa qua đứa con cưng của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo Trung Quốc đã phải tuyên bố phá sản. Hai lý do chính thức được đưa ra : giá pin mặt trời sụt giảm mạnh và công ty đã « sai lầm trong chính sách đầu tư ».
Trên thực tế tập đoàn này đã gặp khó khăn từ một vài năm nay. Chiến lược hạ giá thành để chinh phục thị trường quốc tế của Suntech thất bại. Nhất là trong bối cảnh giá pin mặt trời trên thế giới giảm 45 % vào năm 2011 và tiếp tục giảm thêm 25 % nữa vào năm ngoái. Tập đoàn năng lượng tái tạo của Trung Quốc cũng đã phải trả giá đắt khi không còn một mình một chợ do Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực kinh tế này.
Các nhà sản xuất ở Mỹ đã kiện Trung Quốc ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới, với lý do các nhà sản xuất Á châu này có chiến lược bán phá giá. Lại cũng Washington kể từ tháng 5/2012 áp đặt hàng rào thuế quan đối với pin mặt trời ‘made in China’ được nhập vào thị trường Mỹ.
Chậm chân hơn Hoa Kỳ nhưng tháng 9/2012 Liên Hiệp Châu Âu cũng mở cuộc điều tra về chính sách trợ giá của Trung Quốc và Bruxelles đang chuẩn bị phương thức để đối phó. 80 % tấm pin mặt trời nhập vào thị trường Liên Hiệp Châu Âu đều do Trung Quốc sản xuất.
Nhà nước Trung Quốc giúp đỡ cho các công ty sản xuất pin mặt trời rất nhiều, nhưng Bắc Kinh đành phải hy sinh Suntech để chứng minh rằng mình không áp dụng chính sách trợ giá và như vậy tiếp tục bán được hàng sang Âu Mỹ.
Cứu Suntech không có lợi
Một nhà báo Trung Quốc chuyên theo dõi các hoạt động của ngành cho biết, trong quá khứ nhà nước đã bao nhiêu lần ra tay cứu vớt Suntech, nhưng lần này do áp lực của quốc tế quá lớn, Trung Quốc không dám can thiệp một cách « lộ liễu » và buộc lòng phải ‘bở rơi’ đứa con cưng của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo này.
Hơn thế nữa, vẫn theo nhà báo người Trung Quốc này, « một phần những vụ lỗ lã của Suntech là do chính tập đoàn này gây ra ». Vào tháng 72012, một báo cáo đã vạch ra rằng để chào mời khách hàng, Suntech đã bày trò bảo đảm chất lượng pin, gây thiệt hại khoảng 680 triệu đô la cho công ty.
Còn theo lời một nhà quan sát khác dù có phải hy sinh Suntech Trung Quốc vẫn có lợi. Trên thực tế chính quyền Bắc Kinh chỉ cách chức lãnh đạo tập đoàn này mà thôi. Các nhà máy, kỹ thuật sản xuất của Suntech vẫn còn đó. Suntech tuy có bị xóa tên, nhưng ngành năng lượng sử dụng năng lượng mặt trời của Trung Quốc vẫn còn có rất nhiều tiềm năng. Cho nên Suntech rồi cũng sẽ như một con chim phượng hoàng, từ tro tàn sẽ lại hồi sinh.
Thế nhưng theo quan điểm của chính quyền địa phương Vô Tích, tỉnh Giang Tô, thì việc để cho tập đoàn Suntech đóng cửa là một tai họa. Chỉ riêng tại thành phố này Suntech bảo đảm công việc làm cho 10 000 dân cư. Ai cũng biết từ nhiều tháng qua, Suntech đã trở thành một cái « hòm thủng trôn », đổ thêm bao nhiêu tiền vào cũng không đủ.
Nhưng tránh để xảy ra « tai họa » chính quyền địa phương đã rót rất nhiều tiền để giúp cho Suntech cầm cự qua ngày. Thế rồi, cả Suntech lẫn các nhà cầm quyền ở Vô Tích, Giang Tô đều sa vào cái vòng luẩn quẩn : để nhận được trợ cấp của chính quyền, tập đoàn năng lượng tái tạo này đã cung cấp một khối lượng pin khổng lồ cho các chi nhánh ở ngoại quốc. Mục tiêu đề ra là để thổi phồng các khoản doanh thu. Vấn đề đặt ra là pin cung cấp cho các công ty con bị tồn kho ở các cơ sở của Suntech tại châu Á hay châu Âu. Hậu quả là nhiều nhà máy của hãng này phải tạm ngưng hoạt động hay chỉ sử dụng 50 % năng suất.
Bài toán lớn nhất đặt ra cho con chim đầu đàn của ngành năng lượng mặt trời này là liệu chính quyền mới ở Bắc Kinh có sẽ còn ưu ái Suntech nữa hay không và câu trả lời dứt khoát được thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra hôm 17/03/2013 là không, khi ông tuyên bố ngành năng lượng tái tạo của Trung Quốc phải « tự lập ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130416-pin-mat-troi-mat-gia-suntech-power-bi-khai-tu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten