maandag 8 april 2013

Cựu Thủ tướng Anh Thatcher qua đời, thọ 87 tuổi


Thứ hai 08 Tháng Tư 2013     

Cựu Thủ tướng Anh Thatcher qua đời, thọ 87 tuổi

Cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong lễ Tạ ơn tại Luân Đôn, ngày 19/09/2010.
Cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong lễ Tạ ơn tại Luân Đôn, ngày 19/09/2010.
REUTERS/Luke MacGregor/Files

Thanh Hà
Bị bệnh mất trí nhớ Alzheimer từ nhiều năm qua và nhiều lần bị đột quỵ, bà Margaret Thatcher hầu như không phát biểu trước công chúng từ năm 2002. Trong thời gian gần đây cựu Thủ tướng Anh đã nhiều lần phải nhập viện và bà đã qua đời sáng ngày 08/04/2013 tại nhà riêng ở Luân Đôn.


Thủ tướng đương nhiệm David Cameron rút ngắn vòng công du châu Âu để trở về nước. Trong một thông điệp ngắn Thủ tướng Anh nhấn mạnh « nước Anh vừa mất đi một nhà lãnh đạo lớn, một vị Thủ tướng tài ba và một công dân vĩ đại ». Nữ hoàng Anh, Elisabeth II gửi điện chia buồn đến gia đình cựu Thủ tướng Thatcher.
Là phụ nữ duy nhất giữ chức vụ Thủ tướng Anh, bà Margaret Thatcher được coi là một trong những chính khách quan trọng nhất của thế giới trong thế kỷ XX. Được mệnh danh là « Người đàn bà Thép » bà Thatcher đã làm thay đổi cục diện kinh tế của nước Anh, đem lại hào quang cho vương quốc Anh trên sân khấu quốc tế.
Sinh năm 1925 tại Grantham - miền trung đất nước, Margaret Thatcher trở thành luật sư và đã tham gia vào các hoạt động chính trị từ năm 1959 trong hàng ngũ cánh bảo thủ. Vào nửa đầu thập niên 1970 bà Margaret Thatcher được chỉ định vào chức vụ Bộ trưởng Giáo dục. Năm 1975 bà lên lãnh đạo đảng bảo thủ và bốn năm sau đó đảng của bà giành được chiến thắng vẻ vang trong cuộc bầu cử ở Hạ viện. Margaret Thatcher là phụ nữ đầu tiên trở thành Thủ tướng  năm 1979 và từ đó đã liên tục giữ chức vụ cho đến ngày 22/11/1990. Đây là một kỷ lục.
Những năm tháng dưới thời Thatcher, chính quyền Luân Đôn đã mạnh tay trong công cuộc tư hữu hóa, giảm thuế cho người dân, cho các doanh nghiệp, giảm hàng loạt các khoản chi tiêu công và nhất là giới hạn ảnh hưởng của các công đoàn. Cũng chính dưới những năm tháng bà cầm quyền, số người thất nghiệp tại Anh vượt ngưỡng tâm lý 3 triệu. Thủ tướng Margaret Thatcher đã phải đối đầu với đợt đình công rất quyết liệt của giới thợ mỏ vào đầu những năm 1980.
Trên trường quốc tế, Margaret Thatcher đã từng rất thân thiết với Tổng thống Mỹ thời đó là ông Ronald Reagan và Thủ tướng Anh đã tạo uy tín rất lớn đối với lãnh đạo Liên Xô, Mikhail Gorbatchev. Giới sử gia cho rằng, bà Thatcher từng đóng một vai trò quan trọng trong những năm tháng cuối cùng của thời kỳ chiến tranh lạnh.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130408-cuu-thu-tuong-anh-thatcher-vua-qua-doi-tho-87-tuoi

 

'Người đàn bà thép' Margaret Thatcher qua đời
RFA-08-04-2013



Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này


thatcher-622
Cựu Thủ tướng Anh Magaret Thatcher, ảnh chụp năm 2010
AFP

Cựu Thủ Tướng Anh, Bà Magaret Thatcher, mới từ trần cách dây ít giờ đồng hồ, hưởng thọ 87 tuổi. Tin từ gia đình bà cho hay bà mất vì chứng tai biến mạch máu não.
Là nữ thủ tướng duy nhất của Anh, bà đã đưa đảng Bảo Thủ đến chiến thắng chính trị, và nắm giữ chức Thủ Tường từ 1979 đến 1990.
Trong thời gian điều khiển chính trường, bà nổi tiếng là người nói thẳng và rất cứng rắn, được giới truyền thông toàn cầu đăt cho biết danh là “người đàn bà thép”.
  http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/iron-ldy-thatcher-die-04082013085827.html


Thứ ba, 9/4/2013, 00:03 GMT+7

Twitter
Facebook

Margaret Thatcher - Một đời lừng lẫy

"Người đàn bà thép" là phụ nữ đầu tiên cũng là duy nhất trở thành thủ tướng Anh và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20.
> Margaret Thatcher qua đời> Người phụ nữ quyền lực của nước Anh
> Lãnh đạo thế giới thương tiếc Thatcher

Thatcher chào đời ngày 13/10/1925, với tên khai sinh là Margaret Hilda Roberts, tại thành phố Grantham, miền đông nước Anh. Bà là con gái của một người bán tạp phẩm. Bức ảnh được chụp vào năm 1929 này cho thấy bà (trái) và chị gái Muriel. Ảnh: Telegraph
Trong tấm ảnh chụp hôm 24/1/1950, Thatcher bận rộn với công việc của một sinh viên ngành hóa học. Ảnh: Telegraph
Thatcher lên kế hoạch cho chiến dịch tranh cử trong bức ảnh được chụp cùng năm 1950.
Tháng 11/1953, Thatcher sinh hạ cặp anh em Mark và Carol. Ảnh: Telegraph
Vẻ rạng rỡ của Thatcher sau bài phát biểu đầu tiên rất thành công tại Hạ viện Anh ngày 5/2/1960. Ảnh: Telegraph
Bà Thacher trong một buổi họp báo vào năm 1975. Ảnh: Telegraph
Thatcher được vây quanh bởi các nhà báo và phóng viên ảnh bên ngoài Hạ viện Anh ngày 11/2/1975, sau khi bà được bầu là thủ lĩnh đảng Bảo thủ. Ảnh: Telegraph
Bà Thatcher vẫy tay chào từ bậc thềm của nhà số 10 Phố Downing ngày 4/5/1979, sau khi được bầu là thủ tướng của nước Anh. Ảnh: PA
Vào ngày 5/6/1980, nữ thủ tướng Anh đón tiếp đội tuyển bóng đá nước này tới thăm văn phòng tại số 10 Phố Downing. Trong ảnh, các cựu danh thủ Kevin Keegan và Emlyn Hughes cùng hôn "Người đàn bà thép". Ảnh: PA
Nữ thủ tướng Anh trao đổi với tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, vào ngày 26/2/1981. Ảnh: AP
Xem tiếp >>
Hà Giang
 
 
Thứ ba, 9/4/2013, 00:03 GMT+7

Twitter
Facebook

Margaret Thatcher - Một đời lừng lẫy

Thatcher theo dõi các hình ảnh về một vụ bạo loạn tại London trên một màn hình ở sở cảnh sát của thành phố. Ảnh: Telegraph
Thủ tướng Anh tiếp Ngoại trưởng Mỹ Alexander Haig khi ông này tới số 10 Phố Downing hôm 12/4/1982 để bàn về cuộc khủng hoảng ở quần đảo Falkland/Malvinas - nơi mà Anh và Argentina có tranh chấp chủ quyền. Ảnh: PA
Nữ thủ tướng Anh cùng Thủ tướng Trung Quốc Triệu Tử Dương duyệt đội danh dự khi tới thăm Bắc Kinh vào ngày 22/9/1982. Ảnh: AP
Ngày 10/1/1983, Thatcher thị sát một bãi mìn trên quần đảo Falkland/Malvinas. Trước đó, kể từ ngày 2/4 tới 14/6/1982, Anh và Argentina đã có một cuộc chiến tại quần đảo này vì tranh chấp chủ quyền. Anh giành phần thắng và quản lý quần đảo đến nay. Ảnh: PA
Thatcher vẫy tay chào những người ủng hộ từ cửa sổ trụ sở của đảng Bảo thủ vào ngày 10/6/1983, sau khi bà tái đắc cử thủ tướng Anh. Ảnh: PA
"Người đàn bà thép" chụp ảnh kỷ niệm cùng Nữ hoàng Elizabeth II và 5 cựu thủ tướng Anh vào ngày 4/12/1985. Ảnh: PA
Người đứng đầu chính phủ Anh cùng chụp ảnh với lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev,trước khi bắt đầu hội đàm tại điện Kremlin ở Moscow ngày 30/3/1987. Ảnh: AFP
Thatcher tươi cười chụp ảnh cùng ông Nelson Mandela tại số 10 Phố Downing vào ngày 15/6/1990. Ảnh: Rex Features
"Người đàn bà thép" không cầm được nước mắt khi rời số 10 Phố Downing vào tháng 11/1990, khép lại quãng thời gian liên tục lãnh đạo nước Anh kể từ năm 1979. Bà là thủ tướng Anh có nhiều năm tại vị nhất trong suốt thế kỷ 20. Ảnh: Telegraph
Thatcher rời lễ tưởng niệm dành cho cựu thủ tướng Edward Heath tại Tu viện Westminter vào ngày 8/11/2005. Đây là quãng thời gian bà phải chiến đấu với bệnh tật, trong đó đặc biệt là căn bệnh giảm trí nhớ.
Ngày 8/4/2013, Thatcher qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ, khép lại một cuộc đời lừng lẫy.
Hà Giang

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/anh/2013/04/margaret-thatcher-mot-doi-lung-lay/page_2.asp

Thứ hai, 8/4/2013, 21:32 GMT+7

Twitter
Facebook

Lãnh đạo thế giới thương tiếc Margaret Thatcher

Thủ tướng Anh David Cameron, cựu lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đồng loạt bày tỏ nỗi đau buồn trước sự ra đi của 'người đàn bà thép' Margaret Thatcher.
> Margaret Thatcher qua đời

Margaret Thatcher quay lại Phố Downing sau chiến thắng tại cuộc bầu cử năm 1987. Ảnh: Telegraph
Theo Telegraph, Thủ tướng Cameron sẽ cắt ngắn chuyến công tác tại châu Âu, nơi ông đang vận động các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu cải cách, để quay trở về Anh ngay lập tức, đồng thời hủy chuyến đi đến Pháp cuối buổi chiều hôm nay (theo giờ London).
"Ông ấy đang trở về từ Madrid, dự kiến có mặt ở Anh cuối ngày hôm nay", phát ngôn viên thủ tướng cho biết.
Ông Cameron cũng chia sẻ nỗi buồn trên mạng xã hội Twitter sau khi hay tin bà Thatcher qua đời. "Một nỗi buồn vô hạn khi tôi biết tin về cái chết của bà Thatcher. Chúng tôi đã mất đi một nhà lãnh đạo lớn, một thủ tướng lớn, và một người Anh lớn", ông viết.
Phố Downing cũng tuyên bố bà Thatcher sẽ được tổ chức tang lễ với sự vinh danh của quân đội tại nhà thờ St. Paul. Đông đảo các quan khách có quan hệ với cựu thủ tướng Anh sẽ được mời tham dự. Trước đó sẽ là một tang lễ cá nhân. Tất cả mọi thủ tục tang lễ đều sẽ được diễn ra đúng như nguyện vọng của gia đình bà Thatcher.
Cung điện Buckingham cũng cho hay Nữ hoàng Anh Elizabeth rất đau buồn về sự ra đi của bà Thatcher. Nữ hoàng sẽ gửi một tin nhắn chia buồn riêng đến gia đình bà.
Cựu lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev dành những lời ca ngợi cho người đàn bà quyền lực nước Anh một thời. "Margaret Thatcher là một nhà chính trị lớn và một cá nhân xuất sắc. Bà sẽ đi vào ký ức và lịch sử của chúng ta", nhà lãnh đạo thường xuyên có các cuộc họp với bà Thatcher vào giai đoạn cuối chiến tranh Lạnh nói.
Benjamin Netanyahu, thủ tướng Israel, ca ngợi bà Thatcher là "một người bạn trung thành của Israel và người dân Do Thái". "Bà đã truyền cảm hứng cho một thế hệ lãnh đạo chính trị. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình bà và cũng như người dân Anh", ông nói.
Cựu ứng viên tổng thống Mỹ, thượng nghị sĩ có uy tín của đảng Cộng hòa John McCain viết trên tài khoản Twitter cá nhân: "Xin hãy an nghỉ, Margaret Thatcher -một trong những nhà lãnh đạo lớn của thế kỷ 20".
Cựu thủ tướng Anh Tony Blair thì khẳng định: "Có rất ít nhà lãnh đạo thay đổi được không chỉ bối cảnh chính trị của nước họ mà còn cả thế giới. Margaret là một lãnh đạo như thế. Ảnh hưởng toàn cầu của bà là rất to lớn".
Bà Margaret Thatcher hôm nay qua đời ở tuổi 87 sau một cú đột quỵ, khép lại quãng thời gian dài đấu tranh với bệnh tật. Bà lãnh đạo nước Anh từ năm 1979 tới năm 1990, là nữ thủ tướng duy nhất trong lịch sử nước này và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20.
Thời gian nắm quyền của bà tại Anh có thể tổng kết bằng "chủ nghĩa Thatcher", cụm từ được dùng để chỉ những chính sách mà những người ủng hộ cho là thúc đẩy tự do cá nhân và phá bỏ những phân biệt giai cấp vốn chia rẽ nước Anh suốt nhiều thế kỷ.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/lanh-dao-the-gioi-thuong-tiec-margaret-thatcher/
 


Cựu Thủ tướng Anh Thatcher qua đời

Cập nhật: 12:00 GMT - thứ hai, 8 tháng 4, 2013
Cựu Thủ tướng Anh sinh sinh ngày 13/10/1925 với tên Margaret Roberts.
Cựu Thủ tướng Anh Thatcher vừa qua đời ở tuổi 87 sau khi bị tai biến, người phát ngôn của bà là Lord Bell cho biết.
Nữ Nam tước Thatcher là thủ tướng của đảng Bảo Thủ Anh trong giai đoạn từ năm 1979 tới năm 1990.
Bà là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh Quốc.
Bà sinh năm 1925, tên khai sinh là Margaret Hilda Roberts, tại Grantham, Lincolnshire, và là con gái một người bán rau quả ở địa phương.
Năm 1951, bà kết hôn với doanh nhân đã ly hôn, Denis Thatcher, và bắt đầu học lấy bằng hành nghề luật sư tranh tụng. Bà trở thành luật sư tranh tụng năm 1953.
Năm 1959 bà trở thành dân biểu đảng Bảo thủ ở Finchley.
Bà Thatcher bước chân vào Downing Street năm 1979, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh.
Bà hứa hẹn Đảng Bảo Thủ sẽ cắt thuế thu nhập, giảm chi phí công, giúp cho việc mua nhà của người dân trở nên dễ dàng hơn, và hạn chế quyền hành của các nghiệp đoàn.
Giữ chức Bộ trưởng Giáo dục nhưng bà đã thành công trong việc thách thức cựu thủ tướng Anh Edward Heath để trở thành lãnh đạo của đảng Bảo Thủ vào năm 1975.
Bà giành chiến thắng trong các kỳ tổng tuyển cử năm 1979, 1983 và 1987.
Thời Margaret Thatcher
Những bước thăng trầm trong 11 năm rưỡi cầm quyền của nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Chính phủ của bà Thatcher đã tư hữu hóa các ngành công nghiệp thuộc sở hữu nhà nước.
Bà cũng lên nắm quyền khi Anh quốc có cuộc chiến với Argentina quanh vấn đề quần đảo Falkland hồi 1982.
Văn phòng Thủ tướng Anh nói bà Thatcher sẽ được dành cho cùng một nghi thức lễ tang được dành cho thân mẫu của Nữ hoàng Anh và Công nương Diana, nhưng sẽ không được quàn, theo mong ước của bà.
Thủ tướng David Cameron sẽ cắt ngắn chuyến công du của mình ở châu Âu ngay sau khi nghe tin bà Thatcher qua đời.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nói với BBC bà Thatcher là một "nhà lãnh đạo" và một "người bạn tốt của Mỹ".
Ông nói ông đã thấy ở bà "một con người đầm ấm nhưng biết bảo vệ mạnh mẽ quan điểm của mình".
Đối với những người phản đối bà thì bà là chính trị gia đã đặt thị trường tự do trên hết và đã sẵn sàng cho phép những người khác phải trả giá cho chính sách của bà về tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và bất ổn xã hội.
Những người ủng hộ bà ca ngợi bà đã đẩy lùi tiền tuyến của một nhà nước quá tải, làm giảm ảnh hưởng của giới lãnh đạo công đoàn và khôi phục lại vị thế của nước Anh trên thế giới.
Người Việt biết ơn bà
Người Việt ở London nói về bà Thatcher
Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher để lại ấn tượng gì trong lòng một vài người dân Việt Nam ở London?
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Trả lời phỏng vấn BBC, bà Mai Nguyễn, một phụ nữ là thuyền nhân tới tỵ nạn ở xứ sở sương mù từ năm 1978, hiện đang sống với chồng con ở London nói "bà con người Việt cũng rất thương xót cho bà Thatcher, người đã cưu mang chúng tôi sang đây".
"Khi chúng tôi mới sang đây bà Thatcher đã quyên tiền giúp đỡ chúng tôi nhiều.
"So với những gì được giúp đỡ ở dạng phúc lợi xã hội thời bà Thatcher thì bây giờ không được bằng.
Còn ông Thanh Phan, một nghệ sỹ gốc Việt đến London trong cùng giai đoạn và đang sinh sống ở Đông Nam thủ đô nước Anh nói ông rất xúc động khi nghe tin bà Thatcher qua đời.
"Bản thân tôi luôn thương nhớ và cảm ơn bà đã giúp gia đình chúng tôi và một số gia đình khác khi bà còn đương nhiệm.
"Khi sang nước Anh với hai bàn tay trắng và được sự giúp đỡ của bà và chính phủ Anh cũng như các hội ở nhà thờ lo cho chúng tôi công ăn việc làm nên chúng tôi rất biết ơn bà".
Trang Bấm Facebook của BBC tiếng Việt nhận được nhiều tin nhắn chia buồn.

Thêm về tin này


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/04/130408_cuu_thu_tuong_anh_thatcher_qua_doi.shtml

Người Việt ở London nói về bà Thatcher


Cập nhật: 16:10 GMT - thứ hai, 8 tháng 4, 2013

Media Player

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher để lại ấn tượng gì trong lòng một vài người dân Việt Nam ở London?
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher vừa qua đời ở tuổi 87 ở London, bà đã để lại ấn tượng gì trong lòng cộng đồng người Việt Nam ở nước Anh?
Trả lời phỏng vấn BBC, bà Mai Nguyễn, một phụ nữ là thuyền nhân tới tỵ nạn ở xứ sở sương mù từ năm 1978, hiện đang sống với chồng con ở London nói "bà con người Việt cũng rất thương xót cho bà Thatcher, người đã cưu mang chúng tôi sang đây".
"Khi chúng tôi mới sang đây bà Thatcher đã quyên tiền giúp đỡ chúng tôi nhiều.
"So với những gì được giúp đỡ ở dạng phúc lợi xã hội thời bà Thatcher thì bây giờ không được bằng.
Còn ông Thanh Phan, một nghệ sỹ gốc Việt đến London trong cùng giai đoạn và đang sinh sống ở Đông Nam thủ đô nước Anh nói ông rất xúc động khi nghe tin bà Thatcher qua đời.
"Bản thân tôi luôn thương nhớ và cảm ơn bà giúp gia đình chúng tôi và một số gia đình khi bà còn đương nhiệm.
"Khi sang nước Anh với hai bàn tay trắng và được sự giúp đỡ của bà và chính phủ Anh cũng như các hội ở nhà thờ lo cho chúng tôi công ăn việc làm nên chúng tôi rất biết ơn bà".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/04/130408_thatcher_viet_londoners.shtml

Sự nghiệp cựu Thủ tướng Thatcher


Cập nhật: 17:30 GMT - thứ hai, 8 tháng 4, 2013

Cựu Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher
Cựu Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher, để lại di sản có ảnh hưởng lớn tại Anh.
Bà Margaret Thatcher, người mới qua đời vì đột quỵ, là một trong những nhân vật chính trị có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.
Di sản của bà có ảnh hưởng sâu sắc tới chính sách của những người kế nhiệm bà, thuộc cả đảng Bảo thủ và đảng Lao động, trong khi cách làm việc căn nguyên và đôi khi mang tính đối chất đã khẳng định 11-năm nắm quyền của bà ở tòa nhà số 10 Phố Downing.
Trong nhiệm kỳ của bà, hàng ngàn cử tri bình thường dần có vị trí trong xã hội, được mua nhà của hội đồng thành phố và háo hức tìm tham gia mua cổ phần trong các ngành mới được tư nhân hóa như Khí đốt Anh (British Gas) và Viễn thông Anh (BT).
Tuy nhiên, việc bà Thatcher khước từ sự đồng thuận chính trị khiến bà trở thành một nhân vật gây chia rẽ và gặp phải nhiều chống đối. Cách lãnh đạo của bà cựu thủ tướng cũng dẫn tới xảy ra phản kháng ngay chính bên trong đảng Bảo thủ và cả tình trạng bất ổn trên đường phố.

Ảnh hưởng của cha

Bà Margaret Hilda Thatcher sinh ngày 13 tháng 10 năm 1925 ở Grantham, Lincolnshire, con gái ông Alfred Roberts, làm nghề bán tạp hóa, và vợ ông, bà Beatrice.
Ông Roberts là linh mục dòng Methodist và là ủy viên hội đồng địa phương, đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và các chính sách mà bà áp dụng vào chính trị sau này.
Bà học ngành khoa học tự nhiên tại Somerville College, Oxford, và là người phụ nữ thứ ba trở thành Chủ tịch Hiệp hội Đại học Oxford của Đảng Bảo thủ.
Sau khi tốt nghiệp, bà chuyển đến vùng Colchester làm việc cho một công ty nhựa và tham gia Đảng Bảo thủ địa phương.
Năm 1949, bà là ứng viên của Đảng Bảo thủ giành ghế ở Dartford, Kent nhưng đã không thành công trong cuộc tổng tuyển cử năm 1950 và 1951.
Tuy nhiên, bà đã gây thiệt hại đáng kể cho đảng lao động và là ứng cử viên trẻ tuổi nhất, thu hút rất nhiều chú ý của giới truyền thông.
Năm 1951, bà kết hôn với một doanh nhân đã ly dị vợ, ông Denis Thatcher, và bắt tay vào chuẩn bị thi lấy chứng chỉ luật sư tranh tụng.
Hai năm sau đó bà đạt đủ điều kiệntrở thành luật sư, cũng là năm bà sinh đôi một trai, một gái, Mark và Carol.
Bà Magaret Thatcher trúng cử vào Quốc hội giành ghế ở Finchley, vốn thường thuộc về đảng Bảo thủ tại cuộc tổng tuyển cử 1959.
Chỉ trong hai năm, bà được bổ nhiệm là thứ trưởng, và sau thất bại của Đảng Bảo thủ năm 1964, bà lên nắm vị trí nội các của đảng đối lập.

'Người cướp sữa'

"Với những người đang nín thở chờ đợi câu cửa miệng được ưa thích trên các phương tiện truyền thông, U-turn – Quay ngược lại, tôi chỉ có một điều để nói: Qu‎ý vị quay ngược lại nếu muốn ... nhưng người phụ nữ này sẽ không thay đổi."
Margaret Thatcher
Khi Sir Alec Douglas-Home từ chức khỏi vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, bà Thatcher bỏ phiếu cho ông Ted Heath trong cuộc bầu lãnh đạo đảng năm 1965, và phần thưởng cho bà là vị trí người phát ngôn về các vấn đề nhà đất.
Bà vận động mạnh mẽ cho quyền được mua nhà của những người vốn đang thuê nhà của thành phố, bà Thatcher cũng thường xuyên chỉ trích chính sách đánh thuế cao của đảng Lao động.
Khi ông Ted Heath lên làm Thủ tướng năm 1970, bà được vào nội các nắm chức Bộ trưởng Giáo dục và nhanh chóng quyết định cắt giảm chi tiêu trong Bộ.
Để làm được điều đó, một trong những chính sách được thi hành là thu hồi sữa vốn miễn phí ở trường cho trẻ em từ 7 - 11 tuổi, gây ra các cuộc tấn công gay gắt từ đảng Lao động và có hẳn một chiến dịch báo chí nhạo bà là "Margaret Thatcher, người cướp sữa".
Bản thân bà đã ra tranh luận trước nội các về việc bỏ chính sách cấp sữa miễn phí. Sau này bà viết: "Tôi được một bài học vô cùng giá trị. Tôi đã phải gánh chịu những cái xấu tột cùng trong chính trị, chỉ để cho một chút lợi ích chính trị."
Là một trong số ít phụ nữ có tham vọng lớn vềchính trị, bà Magaret Thatcer không tránh khỏi việc dư luận nói tới chuyện một ngày nào đó bà có thể trở thành Thủ tướng, cũng như hồi báo chí đồn đoán xung quanh Bộ trưởng Lao động Shirley Williams.
Bà Margaret Thatcher đã bác bỏ mọi suy đoán. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, bà nói không tin sẽ có nữ Thủ tướng vào thời của bà.
Chính phủ của ông Heath không kéo dài được bao lâu. Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khiến chính phủ buộc phải áp dụng chính sách ba ngày làm việc một tuần, và phải đối mặt với các cuộc đình công của thợ mỏ. Chính quyền của ông Edward Heath cuối cùng sụp đổ vào tháng Hai năm 1974.

Vừa là chính trị gia vừa là nội trợ

Cựu Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher
Bà Thatcher là trong số ít phụ nữ có tham vọng chính trị
Năm 1975, tức giận trước những gì bà coi là sự lật ngược chính chính sách kinh tế của ông Heath, bà quyết định đứng ra tranh cử chống lại ông cho chức lãnh đạo đảng Bảo thủ.
Khi Magaret Thatcher bước vào văn phòng của ông Heath để thông báo về quyết định của mình, ông ta thậm chí không buồn ngước mắt lên. "Bà sẽ thua", ông nói. "Tạm biệt."
Mọi người hoàn toàn sửng sốt khi bà đánh bại ông Heath ngay ở vòng bầu cử đầu tiên, buộc ông phải từ chức, và bà Thatcher cũng loại ông Willie Whitelaw ở vòng hai để trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một đảng chính trị lớn của Anh.
Bà Thatcher nhanh chóng để lại dấu ấn của mình. Tên gọi "bà Đầm Thép" là do một tờ báo Nga đặt cho bà sau bài diễn văn chỉ trích chính sách đàn áp của Liên Xô năm 1976, nhưng bà coi đây là niềm vui lớn.
Vừa là người nội trợ vừa là một chính trị gia, bà hiểu tác động của lạm phát lên các gia đình bình thường, vì thế bà lên tiếng thách thức quyền lực của nghiệp đoàn, và các cuộc đình công liên tiếp xảy ra ở thời điểm vẫn được gọi là "mùa đông của sự bất mãn" năm 1979.
Khi chính phủ của ông Callaghan bắt đầu chao đảo, đảng Bảo thủ tung ra chiến dịch dùng áp phích vận động, vẽ cảnh dòng người có vẻ là người thất nghiệp, đứng xếp hàng bên dưới dòng chữ "Lao động chân tay không có tác dụng".
Ông Jim Callaghan mất thêm một lá phiếu tín nhiệm vào ngày 28 năm 1979. Quan điểm của bà được nhiều cử tri ủng hộ và năm 1979 đảng Bảo thủ thắng trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

Chính sách tài chính

Nắm quyền thủ tướng, bà Magaret Thatcher quyết tâm sửa đổi chính sách tài chính của Anh bằng cách giảm bớt vai trò của nhà nước và thúc đẩy thị trường tự do.
Cắt bỏ lạm phát là trọng tâm của chính phủ và một ngân sách cấp tiến về thuế và cắt giảm được áp dụng.
Hàng triệu người từng có ít hoặc không có vốn nay có thể sở hữu ngôi nhà mình đang ở và mua cổ phần của các doanh nghiệp trước đây hoàn toàn thuộc nhà nước.
Chính sách tài chính mới khiến London trở thành một trong những trung tâm tài chính sôi động và thành công nhất trên thế giới.
Sản xuất theo kiểu cũ, vốn vẫn bị chỉ trích là tạo ra vùng đất hoang công nghiệp ngày càng xuống dốc trong công cuộc xây dựng một nước Anh mới cạnh tranh hơn. Thất nghiệp tăng lên tới trên ba triệu người.
Xảy ra bất ổn đáng kể trong số đảng viên đảng Bảo thủ và, cùng với bạo loạn ở một số khu vực trong thành phố, có thể thấy có áp lực đòi bà Margaret Thatcher sửa đổi các chính sách của mình.
Thế nhưng Thủ tướng Thatcher không chịu khuất phục.
Bà phát biểu trong đại hội đảng năm 1980: "Với những người đang nín thở chờ đợi câu cửa miệng vốn được truyền thông ưa thích, U-turn – Quay đầu lại, tôi chỉ có một điều để nói: Qu‎ý vị cứ quay đầu lại nếu muốn... nhưng người phụ nữ này sẽ không thay đổi."

Chiến tranh Falklands

Cựu Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher, và Tổng thống Mỹ, Ronald Reagan
Bà Thatcher coi Tổng thống Reagan là một đối tác chính trị thân thiết
Tới cuối năm 1981, đánh giá về mức ủng hộ bà Thatcher đã giảm xuống còn 25%, mức thấp nhất đối với bất kỳ Thủ tướng nào cho đến thời điểm đó, nhưng kinh tế đã có sự chuyển biến.
Đầu năm 1982, kinh tế bắt đầu hồi phục, và cùng với đó là vị thế của Thủ tướng đối với cử tri.
Bà được ủng hộ nhiều nhất vào tháng 4 năm 1982 do phản ứng có tính quyết định của bà trước cuộc xâm chiếm của Argentina vào quần đảo Falkland.
Thủ tướng Magaret Thatcher ngay lập tức cho điều lực lượng đặc nhiệm hải quân và giành lại Flaklands vào ngày 14 tháng 6 khi lực lượng Argentina đầu hàng.
Chiến thắng ở Falklands, cùng với tình trạng lộn xộn trong nội bộ Đảng Lao động, do ông Michael Foot lãnh đạo, đã đảm bảo cho chiến thắng lớn của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử năm 1983.

Ba nhiệm kỳ liên tiếp

Mùa xuân sau đó, nghiệp đoàn thợ mỏ đình công trên toàn quốc. Bà Thatcher vẫn không lùi bước. Và không giống tình trạng năm 1973, chính phủ đã dự trữ sẵn than tại các nhà máy điện để đối phó với các cuộc đình công.
Đã xảy ra đụng độ tàn bạo giữa những người đình công và cảnh sát, nhưng đình công cuối cùng cũng tan vào tháng Ba. Nhiều cộng đồng khai thác mỏ đã không bao giờ hồi phục lại được từ cuộc tranh chấp đó và ngành công nghiệp than càng chìm sâu vào suy thoái.
Ở Bắc Ireland, nữ thủ tướng Anh thẳng tay đàn áp các cuộc đình công tuyệt thực của IRA (Đội quân Cộng hòa Ailen), và cách tiếp cận cứng rắn của bà khiến ngay cả những người theo chủ nghĩa dân tộc trung dung cũng phải tức giận và các nhà chỉ trích cho rằng nó đã đẩy nhiều người Công giáo trẻ tuổi tới con đường bạo lực.
Mặc dù bà cố gắng xoa dịu căng thẳng giáo phái, đề nghị để chính phủ Cộng hòa Ailen ở Dublin có vai trò lớn hơn, nhưng nỗ lực hòa bình vẫn không thành do sự chống đối mạnh mẽ của phe chống liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
Tháng 10 năm 1984, một quả bom của IRA phát nổ trong khách sạn nơi diễn ra Đại hội đảng Bảo thủ ở thành phố Brighton, nơi bà Magaret cũng đang có mặt.
Vụ nổ làm năm người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng, trong đó có Bộ trưởng nội các Norman Tebbit.

'Phản bội với một nụ cười'

Cựu Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher
Bà được một tờ báo Nga mệnh danh là Bà Đầm Thép vì các chính sách của bà
Nó đã gây ra các cuộc bạo động đường phố tồi tệ nhất mà người ta còn nhớ được.
Các dân biểu đảng Bảo thủ, lo ngại trước việc bị mất ghế do chính sách thuế, và biết rằng chừng nào "bà Đàm Thép" còn nắm quyền, chừng đó họ còn bế tắc.
Bà Thatcher dễ dàng thắng trước một thách thức vai trò lãnh đạo của bà từ một người đảng viên ít biết đến vào năm 1989, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy có sự bất mãn ngày càng tăng giữa các nghị sĩ đảng bảo thủ đối với các chính sách của bà.
Trở về từ hội nghị thượng đỉnh châu Âu đầy chia rẽ ở Rome, mà bà thẳng thắn chống lại các đối tác châu Âu của mình, từ chối không chấp nhận bất cứ sự gia tăng quyền lực nào của châu Âu và khiến nhiều đồng nghiệp nổi giận.
Sir Geoffrey Howe, bất mãn vì bị đẩy ra khỏi chức Ngoại trưởng, nắm lấy cơ hội và đối đầu bà ở cương vị lãnh đạo đảng.
Ngày hôm sau, ông Michael Heseltine cũng tham gia cuộc tranh tài. Chỉ thiếu hai phiếu để có thể ngăn cuộc bầu cử không phải sang vòng hai, bà Margaret Thatcher tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến.
Được một số đồng nghiệp thân cận, "những người đàn ông mặc comple màu ghi" nổi tiếng, nói bà sẽ thua, bà tuyên bố từ chức trong cuộc họp nội các. Sau này bà nói cay đắng: "Đó là bộ mặt của phản bội với nụ cười trên môi."
Ông John Major lên kế nhiệm và bà Margaret Thatcher rời chính trường vào năm 1992 khi đảng Bảo thủ, ngược với mọi dự đoán, đã một lần nữa trở lại nắm quyền.

Năm tháng cuối đời

Bà Magaret Thatcher trở thành quý tộc với danh hiệu Nam tước Thatcher của Kesteven ở Quận Lincolnshire, và được tặng Order of the Garter năm 1995.
Bà viết hai cuốn hồi ký trong khi vẫn hoạt động chính trị, vận động chống lại Hiệp ước Maastricht và lên án chính sách Serbia thanh trừng sắc tộc ở Bosnia.
Bà công khai ủng hộ ông William Hague vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ năm 1997.
Năm 2001, sức khỏe của bà bắt đầu xấu đi khiến bà buộc phải giảm bớt các hoạt động chính trị. Sau nhiều lần bị đột quỵ nhẹ, các bác sĩ khuyên bà không nên xuất hiện và phát biểu trước công chúng và trông bà yếu hẳn đi.
Đến năm 2008, con gái bà, Carol tiết lộ tin bà bị mất trí nhớ.
Khi ông Denis chồng bà - người bà gọi là "điểm tựa" - qua đời năm 2003 ở tuổi 88, bà nói về ông với những tình cảm thật cảm động.
"Thủ tướng là một nghề cô đơn. Theo một nghĩa nào đó, nó nên như thế - bạn không thể lãnh đạo từ một đám đông. Nhưng với Denis ở bên, tôi chưa bao giờ cô đơn cả. Thật là một con người, một người chồng, một người bạn..."
Một năm sau đó, bà sang Mỹ để dự tang lễ và tạm biệt đối tác chính trị của mình, Ronald Reagan, vào tháng 6 năm 2004.

Di sản

Hiếm có chính trị gia nào có thể thể hiện vai trò thống lĩnh như vậy trong suốt nhiệm kỳ của mình và cũng ít có chính trị gia thu hút được nhiều tình cảm ủng hộ lẫn chống đối đến vậy.
Với những người phản đối bà, Magaret Thatcher là chính trị gia đặt thị trường tự do trên hết và không ngại khi những người khác phải trả giá cho chính sách của bà về tỷ lệ thất nghiệp cao và bất ổn xã hội.
Những người ủng hộ bà ca ngợi bà đã đẩy lùi tiền tuyến của một nhà nước đã quá tải, làm giảm ảnh hưởng của giới lãnh đạo công đoàn và khôi phục vị thế của nước Anh trên thế giới.
Nhưng trên hết, và đó là một điều hiếm có, bà là chính trị gia có niềm tin sắt đá, và sẵn sàng bảo vệ những niềm tin đó tới cùng.
Bà tin rằng, niềm tin sâu sắc không bao giờ nên bị nhân nhượng bởi sự đồng thuận – đó là sức mạnh và cũng là điểm yếu lớn nhất của bà.


Thêm về tin này



http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/04/130408_thatcher_obit.shtml

Thủ tướng Anh: bà Thatcher 'cứu đất nước'


Cập nhật: 18:36 GMT - thứ hai, 8 tháng 4, 2013

Media Player

Ông David Cameron gọi 'bà đầm thép' Magaret Thatcher của chính trường Anh là 'vị thủ tướng vĩ đại nhất thời bình'.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Bà Margaret Thatcher, người mới qua đời vì đột quỵ, là một trong những nhân vật chính trị có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.
Nữ Nam tước Thatcher là thủ tướng của đảng Bảo Thủ Anh trong giai đoạn từ năm 1979 tới năm 1990, và cũng là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh Quốc.
Tin bà qua đời gây ra nhiều phản ứng trái ngược nhau trên mạng xã hội, song thủ tướng đương nhiệm David Cameron gọi bà là "một phụ nữ vĩ đại không chỉ dẫn dắt mà còn cứu đất nước."


Cập nhật: 15:11 GMT - thứ hai, 8 tháng 4, 2013





 







 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten