vrijdag 26 februari 2021

Tại sao chuỗi Cửa hàng Fry’s Electronics... ‘chết’?

 

Tại sao Fry ‘chết’?

 9

SAN FRANCISCO, California – Kinh tế thay đổi, cùng với một đại dịch toàn cầu, cuối cùng đã giết chết Fry’s Electronics như đã từng xảy ra với các doanh nghiệp khác.

Đó là nhận định của Tiến Sĩ Robert Chapman Wood, chuyên gia quản lý chiến lược của Đại học Bang San Jose, khi trả lời phỏng vấn đài KTVU.

Đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên ở South Bay. Đài KTVU tường thuật, tại địa điểm Sunnyvale của công ty, một công nhân vội vã dán thông báo đóng cửa trên cửa một cửa hàng, sau đó kéo một cánh cổng an ninh lớn bằng kim loại đóng lại, báo hiệu ngày kết thúc.

“Đó là một ngày buồn. Đó thực sự là một ngày buồn”, khách hàng Derrick Donnelly nói.

Anh và những người khác chụp lại những bức ảnh về dấu hiệu đóng cửa cửa hàng. Một số người nói rằng họ sẽ đến nhà Fry chừng nào họ còn sống.

“Tôi đã đến với Fry cả đời. Tôi đã ở Bay Area từ khi còn là một đứa trẻ. Cha tôi thường đưa tôi đến đây. Và tôi nhớ rằng những đường dây đã từng rất lớn”, khách hàng Daniel Hernandez nói.

Ban quản trị Fry đã đưa ra một quyết định khó khăn:

“Sau gần 36 năm kinh doanh với tư cách là nguồn tài nguyên trực tuyến và một cửa cho các chuyên gia công nghệ cao trên chín tiểu bang và 31 cửa hàng, Fry’s Electronics, Inc. (“Fry’s” hoặc “Company”), đã đưa ra quyết định khó khăn là đóng cửa ngừng hoạt động và đóng cửa hoạt động kinh doanh vĩnh viễn do những thay đổi trong ngành bán lẻ và những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.”

Thật khó có thể tưởng tượng Silicon Valley không có Fry. Theo fastcompany.com “Mối quan hệ của nó với Thung lũng Silicon là cộng sinh, và sự mất mát của nó giống như một đòn giáng mạnh vào văn hóa Thung lũng cũng giống như một thất bại kinh doanh.”

Theo fastcompany.com, Fry’s đổ lỗi cho “những thay đổi trong ngành bán lẻ và những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra” cho việc đóng cửa, là có phần khập khiễng. Rõ ràng công ty này đã xuống cấp nhiều năm trước. Trước đây, Fry luôn có nhiều nhân viên thu ngân, dòng người xếp hàng thanh toán luôn dài dằng dặc, và phải chờ ít nhất nửa giờ mới tới nơi trả tiền. Dạo sau này, các nhân viên thu ngân ít đi, dòng người xếp hàng vắng hơn, và ngay cả ngày lễ, Fry vẫn không cần nhân viên đóng vai “trật tự.”

Những dấu hiệu không ổn đó, đã có từ mấy năm trước. Và theo bài phân tích của Harry McCracken trên fastcompany.com thì đến năm 2019, Fry đã rơi xuống một vách đá.

“Từng là thời kỳ đỉnh cao của công nghệ, các cửa hàng đột nhiên gặp khó khăn trong việc giữ lại lượng hàng tối thiểu trong kho. Công ty cho rằng điều này là do họ chuyển sang mô hình kinh doanh liên quan đến việc nhận các mặt hàng theo ký gửi và chỉ thanh toán cho các nhà cung cấp khi một mặt hàng đã được bán. Điều đó có thể đúng, nhưng sự thay đổi dường như đang phá hủy quá trình này của Fry.”

Sự xuống dốc bắt đầu từ đó, khách hàng chợt nhận ra có nhiều khoảng trống hơn trong cửa hàng. Một số kệ dường như còn dư nhiều chỗ, thỉnh thoảng có nhiều sản phẩm nằm không đúng chỗ, như thiếu người dọn dẹp, sắp xếp.

Những kệ hàng trống hoắc ở Fry’s Electronics tại Roseville trong ngày 16 Tháng Hai. Tất cả những thứ đã đi đâu? (Hình: @harrymccracken/Twitter)

Xa hoa và không quyến rũ

Vẫn theo bài viết, trong số những thứ khiến Fry trở thành nơi đáng nhớ là những món đồ trang trí lộng lẫy. Nhưng lộng lẫy không có nghĩa là quyến rũ. McCracken viết:

“Và tôi chưa bao giờ mô tả Fry là quyến rũ. Nó nổi tiếng với dịch vụ khách hàng kém. Các nhân viên có xu hướng trông giống như một kẻ u ám, và tôi thậm chí còn không tìm được lời khuyên kỹ thuật từ họ.”

Ngay cả một khẩu hiệu bùng nổ “Những món hàng tốt nhất của bạn luôn ở tại Fry’s!” cũng bị đánh giá đầy thất vọng. Nhìn chung, giá của nó dường như không tốt hơn bất kỳ ai khác – mặc dù đây là một nơi tốt để mua cáp mà không bị lừa gạt.

Điều thú vị ở Fry’s không phải là trải nghiệm mua sắm. Kỷ nguyên tạo nên sự cần thiết của Fry đã qua lâu rồi. Khi Amazon và các công ty bán hàng trực tuyến khác xuất hiện, khách hàng có nhiều chọn lựa hơn, ở mức giá thấp hơn. Fry lúc đó không xem trọng internet, dù đa số sản phẩm  của họ phục vụ cho việc này. Đến khi họ nhìn ra sự lợi hại của bán hàng trực tuyến thì đã muộn. Các công ty bán hàng online đã bỏ xa Fry hàng vạn dặm.

Rõ ràng càng ngày Fry càng lún sâu vô những dịch vụ không cần thiết. Khi không gian bán software bị thu nhỏ, nhường chỗ cho khu bán nước hoa nhái, và quầy cà phê giải khát rộng hơn, là lúc Fry đang rơi vào hoàn cảnh trớ trêu: Không biết phải bán gì.

“Trên Twitter, một người đã khen ngợi món bánh trái cây của Fry,” thì còn gì là Fry nữa! McCracken kết luận:

“Trong thế kỷ này, những thành công mới lớn nhất của khu vực, chẳng hạn như Google và Facebook, đã đạt được rất nhanh chóng bởi vì các doanh nghiệp của họ hoàn toàn dựa trên đám mây và miễn phí để sử dụng. Bạn không cần phải đến Fry để lấy chúng, điều này đã cắt đứt mối quan hệ chặt chẽ giữa cửa hàng và khu vực đã khai sinh ra nó.”

Khi mối quan hệ giữa khách hàng và cửa hàng đã không còn, thì việc đóng cửa chỉ còn là thời gian. Và ngày 24 Tháng Hai là ngày cuối của của Fry cũng không phải quá sớm! (T.V)

Tại sao Fry ‘chết’? - Saigon Nhỏ (saigonnhonews.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten