maandag 2 maart 2020

Cắt bỏ cái ‘đuôi’ dài hơn 9 cm của bé gái ở Hà Nội

Cắt bỏ cái ‘đuôi’ dài hơn 9 cm của bé gái ở Hà Nội

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một bé gái 5 tháng tuổi ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, sinh ra đã có cái “đuôi” bẩm sinh dài hơn 9 cm vừa được các bác sĩ Bệnh Viện Đa Khoa Đức Giang giải phẫu cắt bỏ.
Ngày 2 Tháng Ba, 2020, Bệnh Viện Đa Khoa Đức Giang, cho biết các bác sĩ Khoa Giải Phẫu Tạo Hình-Thẩm Mỹ của bệnh viện đã cắt bỏ dị tật là cái “đuôi” bẩm sinh của em bé DHGH (5 tháng tuổi, ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, cân nặng 7 kg.
Báo Người Lao Động dẫn hồ sơ bệnh án, cho hay bé H. ngoài việc có chiếc đuôi dài thì không có bệnh gì khác. Trong khoảng thời gian 4, 5 tháng kể từ khi sinh ra, bé H. “ăn, ngủ tốt, tăng cân đều, không phát hiện bất thường gì khác.”
Bệnh Viện Đa Khoa Đức Giang đã “hội chẩn, theo dõi, hẹn tái khám định kỳ chờ đủ điều kiện giải phẫu” từ lúc bé gái chào đời.
Qua khai thác tiền sử di truyền gia đình nội, ngoại hai bên của cháu bé, bệnh viện “không phát hiện bệnh gì đặc biệt, không có ai bị chứng đuôi bẩm sinh.” Tuy nhiên, em bé lại có đuôi vùng cùng cụt, kích thước đuôi bình thường 5 cm, kéo dài là 9.5 cm, đường kính vùng lớn nhất 4 cm. Đuôi ấn mềm, không đau, đuôi không vận động được. Đuôi lớn dần theo tuổi của bé, các cơ quan bộ phận khác chưa phát hiện gì đặc biệt.
Phần đuôi sau khi được cắt bỏ an toàn khỏi người bé gái. (Hình: Thúy Ninh/Thanh Niên)
Chụp X-quang, các bác sĩ “không thấy hình ảnh xương vùng đuôi” nên chẩn đoán bệnh nhân “có dị tật còn đuôi bẩm sinh và phải giải phẫu cắt bỏ hoàn toàn vùng đuôi.”
Theo báo Thanh Niên, ngày 27 Tháng Hai vừa qua, nhóm bác sĩ giải phẫu do Bác Sĩ Hoàng Thị Phương Lan, trưởng Khoa Giải Phẫu Tạo Hình-Thẩm Mỹ đã thực hiện việc cắt bỏ dị tật.
“Mức độ nguy hiểm của dị tật này không cao như mức độ hiếm gặp của nó, đây là một cái “đuôi” nhưng không có dây thần kinh, xương và không được kết nối với tủy sống. Đuôi người có hai loại: đuôi giả và đuôi thật. Đó là một cái đuôi thật (tương tự như một ngón tay thừa). Nó không khiến cơ thể gặp nguy hiểm,” Bác Sĩ Lan cho biết.
Bác Sĩ Lan cho biết thêm sau khi chụp X-quang và làm các xét nghiệm cần thiết đủ yếu tố an toàn mới làm phẫu thuật cho bé và ca phẫu thuật diễn ra thành công đúng như tiên lượng.
Đây là một trong những dị tật hiếm gặp, hiện trên thế giới chỉ có khoảng 35-40 trường hợp dị tật là có “đuôi” bẩm sinh. (Tr.N)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/cat-bo-cai-duoi-dai-hon-9-cm-cua-be-gai-o-ha-noi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten