maandag 2 maart 2020

Nhật Bản giúp Việt Nam kỹ thuật đóng tàu quân sự

Nhật Bản giúp Việt Nam kỹ thuật đóng tàu quân sự

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “ Việt Nam và Nhật Bản triển khai hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu, chuyển giao các công nghệ ngành đóng tàu quân sự; hợp tác sản xuất các mặt hàng kinh tế” theo bản tin VietnamNet.
Hôm Thứ Hai, 2 Tháng Ba 2020 hai báo Vietnamnet và Thanh Niên đưa các tin này như điểm nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Đại tướng Yamazaki Koji, Tham mưu trưởng Liên quân Nhật Bản.
Ông Koji cầm đầu một phái đoàn quân sự Nhật Bản tới Bộ Quốc phòng CSVN họp với phái đoàn quân sự CSVN do tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cầm đầu.
“Việt Nam và Nhật Bản cũng thống nhất triển khai hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu, chuyển giao các công nghệ ngành đóng tàu quân sự; hợp tác sản xuất các mặt hàng kinh tế; đề nghị Nhật Bản hỗ trợ đào tạo chuyên gia kỹ thuật lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, tiếp nhận công nhân tay nghề cao sang làm việc tại Nhật Bản; chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về công nghiệp quốc phòng trong kinh tế thị trường”, bản tin của tờ Thanh Niên viết.
Tờ Quân Đội Nhân Dân, cơ quan tuyên truyền của Bộ Quốc Phòng CSVN, cũng đưa tin chuyến thăm Việt Nam của tướng Koji nhưng chỉ kín đáo viết một cách tổng quát là “hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác các nội dung về quân y, công nghiệp quốc phòng” bên cạnh những hoạt động hợp tác khác.
Tháng trước, ngày 21 Tháng Hai, 2020, thứ trưởng Quốc phòng CSVN Nguyễn Chí Vịnh đến Tokyo “họp tham vấn” với người đồng cấp Nishida Yasunori của Nhật Bản.
Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin này nói rằng “hai bên nhất trí …khẩn trương triển khai các nội dung đã được thống nhất, trước mắt là chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tổ chức thành công chuyến thăm Việt Nam của Tham mưu trưởng Liên quân Nhật Bản, dự kiến diễn ra vào tháng 3-2020.”
Thỏa hiệp Đối Tác Chiến Lược Việt Nam – Nhật Bản được ký từ năm 2014 khi ông chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang đến Tokyo. Nhiều phái đoàn quân sự cấp cao Nhật Bản đã đến Việt Nam bên cạnh các chuyến thăm của chiến hạm, máy bay quân sự Nhật tới một số căn cứ quân sự Việt Nam.
Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi lwaya cầm đầu một phái đoàn thăm chính thức Việt Nam từ 2 – 4 Tháng Năm, 2019. Dịp này, hai bên ký kết “bản ghi nhớ về định hướng thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Nhật Bản”.
Máy bay săn tàu ngầm P-3C Orion thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất ngày 14 Tháng Mười 2019. (Hình: Vietnamnet)
Nhật đã viện trợ cho Việt Nam một số tàu nhỏ, cải biến từ tàu đánh cá, thành tàu bán quân sự, chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. Tháng 10 năm ngoái, Nhật cho hai chiếc máy bay tuần tra săn tàu ngầm P-3C Orion thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đến Tân Sơn Nhất giới thiệu.
Bản tin của Vietnamnet ngày 21 Tháng Mười, 2019 nói “Phía Nhật Bản chỉ thông báo mục đích chuyến thăm là nhằm triển khai hoạt động huấn luyện cũng như tăng thêm tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội hai nước. Tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng, hành động này có thể mở đường cho Việt Nam mua máy bay trinh sát săn tàu ngầm P-3C Orion của Nhật Bản.”
Trước đây, từng có tin chính phủ Nhật Bản muốn bán lại một số máy bay săn tàu ngầm bán phản lực P-3C Orion cho Việt Nam vì họ đã có chương trình mua các máy bay săn tàu ngầm phản lực P-8 Poseidon của Mỹ tối tân hơn. (TN)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nhat-ban-giup-viet-nam-ky-thuat-dong-tau-quan-su/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten