donderdag 19 maart 2020

đại dịch Covid-19 tại Mỹ : Donald Trump huy động luật thời chiến chống đại dịch

Covid-19 tại Mỹ : Donald Trump huy động luật thời chiến chống đại dịch


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp đối phó với virus corona, Nhà Trắng, Washington, ngày 18/03/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp đối phó với virus corona, Nhà Trắng, Washington, ngày 18/03/2020. REUTERS - LEAH MILLIS
Tất cả 52 tiểu bang của Mỹ đều bị lây nhiễm siêu vi corona chủng mới. Tiếp theo các biện pháp phỏng tỏa thành phố, thứ Tư 18/03/2020, tổng thống Donald Trump thông báo kích hoạt luật thời chiến để ngăn chặn dịch mà ông gọi là siêu vi Trung Quốc : đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng, ban hành vào tháng 8/1950 để đối phó với chiến tranh Triều Tiên.
Đạo luật này đã nhiều lần được áp dụng để phòng chống thiên tai, cuồng phong, khủng bố. Lo ngại bệnh viện ở Mỹ thiếu phương tiện, dụng cụ y khoa để đương đầu với làn sóng Covid-19, từ nhiều ngày nay, giới chuyên gia y tế của Mỹ yêu cầu chính phủ huy động toàn lực, kích hoạt đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng 1950.
Trong thời chiến tranh lạnh, đạo luật này cho phép chính quyền Liên bang huy động sản xuất các loại hàng hóa, sản phẩm bảo đảm an ninh quốc gia, từ vũ khí cho đến trang thiết bị. Với đạo luật này, Hoa Kỳ sẽ tăng tốc sản xuất khẩu trang, găng tay bảo hộ và máy hô hấp nhân tạo.
Một biện pháp nữa được chính quyền loan báo hôm thứ Ba liên quan đến việc bố trí một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ tại cảng New York. Có phòng bệnh đặc biệt và đủ nhân sự y tế cứu cấp bệnh nhân Covid-19, tàu quân y này sẽ là nơi tiếp nhận các ca giải phẫu nhằm giúp cho các bệnh viện dân y trên đất liền chống dịch bệnh do virus corona gây ra, loại virus mà tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn gọi là siêu vi Trung Quốc.
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200319-covid-19-tại-mỹ-donald-trump-huy-động-luật-thời-chiến-chống-đại-dịch

Virus corona: Mỹ chuẩn bị kế hoạch cả nghìn tỉ đô la để đối phó


Tổng thống Mỹ Donald Trump họp với các đại diện ngành du lịch, khách sạn, bị tác động vì virus corona, ngày 17/03/2020 tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump họp với các đại diện ngành du lịch, khách sạn, bị tác động vì virus corona, ngày 17/03/2020 tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ. REUTERS - LEAH MILLIS
Sau một thời gian có vẻ như bình chân như vại trước đại dịch virus corona (Covid-19), ngày 17/03/2020, chính quyền Mỹ đã đưa ra kế hoạch hỗ trợ tài chính khẩn cấp, với quy mô lớn chưa từng có, kể từ cuộc khủng hoảng 2007-2008. Chính quyền Donald Trump dự kiến cung cấp thêm từ 800 đến hơn 1 000 tỉ đô la cho các doanh nghiệp và các gia đình người Mỹ. 
Theo AFP, tổng thống Donald Trump cho biết bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin đang làm việc với Quốc Hội lưỡng viện về một chương trình trợ giúp ‘‘táo bạo và rất quan trọng’’. Bộ trưởng Tài Chính Mỹ không nói rõ số tiền dự kiến cho kế hoạch, hiện đang được thảo luận, nhưng theo truyền thông Mỹ, sẽ có khoảng 850 tỉ được tung ra. Kênh truyền hình CNBC thậm chí còn nêu ra con số hơn 1.000 tỉ đô la. 
Bộ trưởng Tài Chính Mỹ nhấn mạnh là các trợ giúp tài chính sẽ phải được cung cấp không chậm trễ, cho không chỉ các gia đình, mà đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ hiện đang điêu đứng vì khủng hoảng. Cùng với ngành khách sạn, các hãng hàng không đang ở trong ‘‘tình trạng bi đát’’ còn hơn cả sau vụ khủng bố tấn công ngày 11/09/2001. 
Trước đó, Ngân Hàng Trung Ương cũng ban hành một loạt các biện pháp để bảo đảm là nền kinh tế hấp thu tốt hàng nghìn tỉ đô la đã được Ngân Hàng Trung Ương bơm thêm vào từ khoảng một tuần này. Đây là lần đầu tiên Ngân Hàng Trung Ương tái lập cơ chế, vốn đã được sử dụng trong thời gian khủng hoảng tài chính 2008: Đó là bảo đảm các ngân hàng có khả năng cấp tín dụng cho các cá nhân và các doanh nghiệp, để việc trả nợ không gặp khó khăn. Bởi nếu người dân và doanh nghiệp Mỹ không có tiền hoàn các khoản nợ đến hạn, thì khủng hoảng do Covid-19 sẽ thêm phần tồi tệ. 
Hôm thứ Hai 16/03, lần đầu tiên tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận nền kinh tế Hoa Kỳ có nguy cơ rơi vào suy thoái. 
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200318-virus-corona-mỹ-chuẩn-bị-kế-hoạch-cả-nghìn-tỉ-đô-la-để-đối-phó

Covid-19 : TT Donald Trump ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc


Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ban hành tình trạng khẩn cấp chống coronavirus. Ảnh cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 13/03/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ban hành tình trạng khẩn cấp chống coronavirus. Ảnh cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 13/03/2020. REUTERS/Jonathan Ernst
Sau nhiều tuần đánh giá thấp tầm mức dịch Covid-19, ngày 13/3/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp. Một khoản ngân sách 50 tỷ đô la cũng sẽ được chi ra để đối phó với dịch bệnh tại Mỹ.
Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Anne Corpet tường thuật :
« Nghe theo Donald Trump, công tác xử lý dịch virus corona là tuyệt vời : Theo ông, việc đóng cửa biên giới đã cho phép cứu sống nhiều mạng người. Thế nên, việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép hỗ trợ thêm biện pháp đã được vận hành một cách hoàn hảo.
Thế nhưng, khi ông bị chất vấn về những chậm trễ và những rối loạn được nhận thấy trong việc tổ chức xét nghiệm, ông trả lời rằng ‘‘Tôi không chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này bởi vì chúng ta đã kế thừa những quy định có từ một thời kỳ khác’’.
Và khi một nữ ký giả hỏi ông về việc gỡ bỏ cơ quan xử lý dịch bệnh hồi tháng 5/2018, một cơ chế do chính quyền Obama lập nên và sự biến mất của cơ chế này đã bị nhiều chuyên gia chỉ trích mạnh mẽ, ông đối đáp là ‘‘Tôi nghĩ rằng đây là một câu hỏi tồi, và nhất là khi quý vị cho rằng đó chính là tôi, điều này không phải là tôi. Tôi có thể yêu cầu chính quyền của tôi bởi vì tôi không hề hay biết.’’
Nhưng Donald Trump cũng không tránh được những điều phi lý. Sau khi đã khẳng định rằng ông không cần phải làm xét nghiệm bởi vì ông không có các triệu chứng của căn bệnh, nhưng khi bị nhắc lại rằng ông có tiếp xúc với một người bị nhiễm virus, thì cuối cùng, nguyên thủ Mỹ cũng phải chấp nhận rằng rất có thể ông cũng sẽ làm xét nghiệm. Ông nhắc lại : ‘‘Chúng tôi không muốn rằng tất cả mọi người đều phải làm xét nghiệm này cả’’ và nói thêm rằng ‘‘Mọi chuyện rồi sẽ qua, chúng ta sẽ vượt qua và sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng này mạnh hơn trước nữa’’ ».
www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200314-covid-19-tt-donald-trump-ban-hành-tình-trạng-khẩn-cấp-trên-toàn-quốc

Virus corona: Mỹ bị hơn 1.000 ca nhiễm, New York huy động Vệ Binh Quốc Gia chống dịch

Hành khách đeo khẩu trang tại nhà ga Penn Station, New York, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 09/03/2020
Hành khách đeo khẩu trang tại nhà ga Penn Station, New York, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 09/03/2020 REUTERS/Eduardo Munoz
Tính đến hôm qua, 10/03/2020, tổng số ca nhiễm trên đất Mỹ đã vượt ngưỡng 1.000 người. Trong bối cảnh bang New York đã trở thành một ổ dịch quan trọng, với 173 ca nhiễm, thống đốc bang này đã quyết định áp dụng kể từ ngày 12/03 một biện pháp chống dịch chưa từng thấy: huy động lực lượng Vệ Binh Quốc Gia để hỗ trợ lệnh cách ly đối với một vùng ngoại ô thành phố New York.
Đó là vùng New Rochelle, thuộc hạt Westchester nằm ở phía bắc New York. Tại vùng ngoại ô khá giả này, sau khi xét nghiệm được 108 ca nhiễm virus corona, chính quyền đã lập tức ban hành lệnh cách ly trên một khu vực có bán kính khoảng 1,6 km quanh một nhà thờ Do Thái Giáo ở New Rochelle, bị coi là nơi phát tán dịch bệnh. Ba trường học và nhiều cơ sở tôn giáo bị đóng cửa, và thống đốc bang New York đã cho triển khai lực lượng Vệ Binh Quốc Gia đến nơi để tham gia chống dịch.
Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten phân tích:
Tình huống đặc biệt đòi hỏi cách đối phó quyết liệt. Đây chính là thông điệp mà ông Cuomo, thống đốc bang New York muốn đưa ra vào hôm qua cho thấy thái độ quan ngại trước sự kiện New Rochelle, một thị trấn chỉ 80.000 cư dân, lại có số ca nhiễm virus corona cao hơn gấp đôi so với thành phố New York cực kỳ đông dân.
Ông đã cho triển khai Lực lượng Vệ Binh Quốc Gia đến nơi để phân phát thực phẩm cho những người bị bệnh, cũng như khử trùng các trường học. Việc điều động Vệ Binh Quốc Gia đã gây ấn tượng mạnh trong trí tưởng tượng của mọi người, nhưng theo anh Tanguy Hubert, đang sống cùng vợ và ba đứa con ở New Rochelle, thì trong thực tế, người ta vẫn có thể tự do di chuyển và các biện pháp giới hạn đi lại rất kín đáo.
Đối với anh Hubert, khi gắn liền hai khái niệm Vệ Binh Quốc Gia với Vùng cách ly, người ta thường có cảm tưởng rằng ngày tận thế đã đến nơi, với xe tăng, trực thăng, với việc cấm rời khỏi nhà. Thế nhưng lúc này, mọi người vẫn có thể ra ngoài, cho dù đôi khi cũng gặp vài người đeo khẩu trang. Người ta vẫn vào các cửa hàng, và không nhất thiết là ai cũng có xe đẩy đầy gạo.
Đối với dân sống trong vùng bị cách ly, vấn đề nan giải nhất là làm sao giữ con cái khi trường học bị đóng cửa, và khi toàn bộ các gia đình trong thành phố đều lâm vào hoàn cảnh này.
Trên phạm vi toàn nước Mỹ, tính đến hết ngày hôm qua, 10/03, đã có 1001 người nhiễm bệnh Covid-19, một con số đã tăng gấp đôi so với 550 ca nhiễm một hôm trước. Những bang có số ca nhiễm cao nhất là Washington (271 trường hợp), kế đến là New York (173 ca), California (159 ca ) và Massachusetts (92 ca). Số trường hợp tử vong cũng tiếp tục gia tăng, đã lên đến 30 người chết.
Theo giới chuyên gia y tế, số ca nhiễm sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trước khi chính phủ Mỹ có thể khống chế được dịch bệnh. Nhiều chuyên gia đã phê phán chính quyền Liên bang là đã cố tình giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, cũng như là đã chậm trễ trong việc hoàn thiện các xét nghiệm nhằm phát hiện dịch bệnh.
 http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200311-covid-19-ở-mỹ-đã-có-hơn-1000-ca-nhiễm-new-york-huy-động-vệ-binh-quốc-gia-chống-dịch

Geen opmerkingen:

Een reactie posten