donderdag 19 maart 2020

Covid-19: Ngân hàng trung ương châu Âu chi hàng trăm tỷ euro hỗ trợ khẩn cấp + Liên Hiệp Châu Âu phối hợp hành động

Covid-19: Ngân hàng trung ương châu Âu chi hàng trăm tỷ euro hỗ trợ khẩn cấp

Trụ sở Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, Frankfurt, Đức, ngày 23/01/2020.
Trụ sở Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, Frankfurt, Đức, ngày 23/01/2020. REUTERS - Ralph Orlowski
Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (BCE) ngày 18/03/2020 đưa ra một kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp 750 tỷ euro nhằm hỗ trợ các nước chống chọi với tác động về kinh tế do dịch bệnh virus corona gây ra.
Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp được tổ chức tại trụ sở của BCE tại Frankfurt, Đức, ngày 18/3/2020. Lãnh đạo định chế tài chính lớn nhất châu Âu, bà Christine Lagarde, tuyên bố : “Vào thời khắc bất thường này, cần phải có những hành động bất thường”
Ngoài việc mua lại nợ của các chính phủ và doanh nghiệp, BCE cho biết sẽ bơm thêm 117 tỷ euro vào thị trường, ít nhất cho đến cuối năm 2020. Bà chủ tịch khẳng định, nếu cần thiết, sự “hỗ trợ của BCE cho khu vực đồng euro sẽ không có giới hạn”. 
Đây là một kế hoạch trợ giúp tài chính lớn chưa từng có. Số tiền hỗ trợ cho từng tháng sẽ cao hơn rất nhiều so với suốt thời kỳ khủng hoảng nợ 2015 - 2018. Với quyết định mua lại nợ, BCE hy vọng giảm nhẹ bớt gánh nặng cho các ngân hàng, đồng thời khuyến khích các cơ sở tài chính duy trì các hoạt động, thậm chí xúc tiến cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vay, cũng như là hỗ trợ cho sản xuất và việc làm. 
Một cách cụ thể, lần đầu tiên kể từ năm 2011, BCE cho biết sẵn sàng mua lại nợ công của Hy Lạp. Ngoài ra, BCE dự tính can thiệp linh hoạt hơn vào thị trường. Điều này có thể cho phép BCE tập trung hỗ trợ cho những trái phiếu Nhà nước đang gặp khó khăn, nhằm giảm bớt căng thăng nợ công, chẳng hạn như trường hợp của Ý, quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Việc để lãi suất nợ tăng vọt làm cho cuộc khủng hoảng thêm nghiêm trọng. 
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200319-covid-19-ngân-hàng-trung-ương-châu-âu-chi-hàng-trăm-tỷ-euro-hỗ-trợ-khẩn-cấp

Virus corona : Liên Hiệp Châu Âu phối hợp hành động

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, cao ủy phụ trách ngoại giao và an ninh Joseph Borell dự họp qua video với các nhà lãnh đạo châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 10/03/2020.
Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, cao ủy phụ trách ngoại giao và an ninh Joseph Borell dự họp qua video với các nhà lãnh đạo châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 10/03/2020. Stephanie Leqocq/Pool via REUTERS
Hôm qua, 10/03/2020, lãnh đạo 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã họp bàn đối phó với dịch Covid-19, dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra. Cuộc họp chỉ được thông báo vào tối thứ Hai, nên lần đầu tiên các lãnh đạo 27 nước châu Âu họp từ xa qua video.
Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet gởi về bài tường trình :
« Để đối phó với sự lây lan của virus corona, 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định sẽ phối hợp các biện pháp cách ly hoặc cấm tập hợp, mà hiện chỉ được mỗi nước đơn phương ban hành.
Bộ trưởng Y Tế của 27 nước châu Âu mỗi ngày sẽ trao đổi với Ủy Ban Châu Âu. Ủy ban này sẽ có sự hỗ trợ của các nhà virus học và dịch tễ học để quyết định các biện pháp y tế tốt nhất.
Các nước Liên Hiệp Châu Âu cũng sẽ phối hợp với nhau trong việc bào chế một vác-xin cũng như huy động thuốc men và các thiết bị bảo hộ y tế.
Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel tuyên bố : Đối với các nhân viên y tế, để đẩy lùi dịch bệnh, họ cần phải biết rõ kho dự trữ hiện nay ra sao, khả năng có đến đâu, nhu cầu hiện nay và nhu cầu trong những tuần tới là như thế nào, cụ thể là nhu cầu về khẩu trang, về máy trợ thở, về các phương tiện để xét nghiệm và điều trị, nói chung là toàn bộ những thứ mà chúng ta sẽ cần trong những tuần tới.
Để đối phó với những hậu quả kinh tế của dịch bệnh, một quỹ đầu tư 25 tỉ euro sẽ được huy động để hỗ trợ cho ngành y tế, cho các công ty vừa và nhỏ, cho thị trường lao động. »
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200311-virus-corona-liên-hiệp-châu-âu-phối-hợp-hành-động

Geen opmerkingen:

Een reactie posten