maandag 9 maart 2020

Virus corona: Hơn 15 triệu dân Ý bắt đầu bị cách ly

Virus corona: Hơn 15 triệu dân Ý bắt đầu bị cách ly

Cảnh vắng vẻ trên quảng trường Duomo thành phố Milano (Ý) ngày 08/03/2020, sau khi chính phủ Ý ban hành các biện pháp cách ly đối với miền Bắc Ý.
Cảnh vắng vẻ trên quảng trường Duomo thành phố Milano (Ý) ngày 08/03/2020, sau khi chính phủ Ý ban hành các biện pháp cách ly đối với miền Bắc Ý. REUTERS / Flavio Lo Scalzo
Đến lượt hai thành phố Ý là Venise và Milano cũng bị bế quan tỏa cảng như Vũ Hán vì dịch Covid-19. Trong bốn tuần lễ, kể từ ngày hôm nay (08/03/2020), một phần tư dân Ý bị cách ly. Ý là quốc gia châu Âu đầu tiên ban hành biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chận virus corona lây lan. Tới nay dịch bệnh đã lây nhiễm cho gần 6.000 người trong đó có 233 ca tử vong.
Thủ tướng Giuseppe Conte chiều 07/03/2020 đã quyết định cách ly 11 vùng tại Ý, trong đó có Lombardia với 10 triệu dân và đang bị coi là ổ dịch chính. Đây là nơi tập trung hơn một nửa ca lây nhiễm và tử vong.
Tại nhiều thành phố nổi tiếng của Ý như Venise hay Parma, Rimini, các hoạt động sẽ bị hạn chế tối đa cho đến ngày mồng 3 tháng Tư. Thông tín viên đài RFI Eric Senanque cho biết thêm về các biện pháp nghiêm ngặt chính phủ vừa ban hành :
“Sắc lệnh của chính phủ đích thực là biện pháp cách ly các vùng ở miền bắc. Lombardia đứng đầu trong những khu vực bị dịch và cả những vùng như Piemonte, Emilia-Romagna hay Veneto. Tổng cộng có đến 11 tỉnh thành bị cách ly, ít nhất là đến ngày mồng 3 tháng Tư, liên lụy đến một phần tư dân Ý. Một vùng đỏ đã được mở rộng nhằm kềm hãm dịch bệnh bằng cách giới hạn tối đa mọi di chuyển.
Quyết định này gây nhiều lo ngại trong cư dân các vùng liên quan. Hàng trăm người tối qua đã vội vã ra ga lên tàu đi khỏi vùng bị phong tỏa, đặc biệt là tại Milano. Đôi khi hành khách lên tàu mà không mua vé.
Sắc lệnh của chính phủ đẩy hàng triệu người vào cảnh bị cắt đứt với thế giới bên ngoài. Các trạm trượt tuyết bị đóng cửa. Các hồ bơi, viện bảo tàng hay rạp xi-nê, hộp đêm cũng vậy. Riêng các quán ba thì phải đóng cửa từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng.
Chính quyền Ý ngoài ra cũng khuyên mọi người đứng cách xa nhau một thước rưỡi và tìm cách tránh các cuộc tụ họp bằng mọi giá. Các lễ hội tôn giáo, đám cưới, đám ma đều bị cấm cử hành với các biện pháp mới vừa được ban hành.
Thủ tướng Giuseppe Conte, trong buổi họp báo vào khuya hôm qua kêu gọi “mỗi người hành xử một cách có tránh nhiệm”. Đây là những biện pháp đặc biệt thực sự có tác dụng cách ly một phần của nước Ý với thế giới bên ngoài.”
Về mặt y tế, với sắc lệnh đặc biệt ban hành hôm qua, chính quyền Roma huy động thêm 20.000 nhân viên y tế, trong đó có 5.000 bác sĩ chuyên khoa, 10.000 y tá, để tiếp tay đối phó với dịch bệnh. Từ các bác sĩ đã về hưu cho đến sinh viên y khoa, tất cả đều được đặt trong thế sẵn sàng. Chính phủ dự trù mở thêm 50% các giường bệnh tại các đơn vị điều trị được tăng cường.
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200308-virus-corona-hơn-15-triệu-dân-ý-bắt-đầu-bị-cách-ly

Geen opmerkingen:

Een reactie posten