dinsdag 3 maart 2020

Virus corona - Covid-19 : Hơn 3000 người chết trên toàn cầu + Hơn 4000 ca nhiễm tại Hàn Quốc. Tân Thiên Địa xin lỗi

Virus corona - Covid-19 : Hơn 3000 người chết trên toàn cầu

Siêu vi SARS-CoV2 hay virus corina, siêu vi chủng mới gây viêm phổi cấp tính.
Siêu vi SARS-CoV2 hay virus corina, siêu vi chủng mới gây viêm phổi cấp tính. Reuters
Dịch siêu vi corona chủng mới đã gây tử vong cho hơn 3000 người trên thế giới trong đó có 2.192 người Trung Quốc và tác hại cho kinh tế toàn cầu. Đức và Ý đứng trước nguy cơ suy thoái, tăng trưởng thế giới được dự báo ở dưới mức 2,4% và có thể tệ hơn, theo OCDE.
Tại Trung Quốc, tâm dịch số một, 50 triệu dân Hồ Bắc tiếp tục bi cách ly. Theo báo cáo chính thức, trong 24 giờ qua có thêm 42 bệnh nhân qua đời, 202 ca lây nhiễm mới, con số thấp nhất kể từ hai tháng nay.
Trái lại, Covid-19 tấn công mạnh khắp các nước khác, điển hình là Hàn Quốc với gần 500 trường hợp mới và thêm 4 người chết.
Ở Đông Nam Á, lần đầu tiên có một người Thái Lan qua đời vì Covd-19. Nạn nhân là một thanh niên 35 tuổi có tiếp xúc thường xuyên với du khách Trung Quốc. Indonesia thông báo có trường hợp đầu tiên.
Ở nam Thái Bình Dương, Úc cho biết có một phụ nữ và một bác sĩ bị lây siêu vi.
Hoa Kỳ thông báo có thêm nạn nhân thứ hai, 72 tuổi, ở Seattle từ trần.
Ở Châu Âu, ba nước, Pháp (130), Đức (150) và Ý (500), trở thành những ổ dịch lớn. Trường hợp lây nhiễm đầu tiên cũng vừa được báo cáo tại Bồ Đào Nha
Tại vùng Vịnh, Iran thông báo có thêm 12 nạn nhân tử vong , trong số này có một cố vấn 71 tuổi của giáo chủ Ali Khamenei. Bộ Y tế Iran chính thức xác nhận có 1501 ca lây nhiễm 66 người chết, gián tiếp phủ nhận con số của BBC đưa ra hồi tuần trước là 210 bệnh nhân qua đời.
Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, siêu vi Covd-19 đã lan đến 69 nước và vùng lãnh thổ.
Tác động kinh tế
Theo Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế OCDE, nếu dịch kéo dài, tình hình kinh tế thế giới sẽ rất u ám. OCDE hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu từ 2,9% xuống 2,4%.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200302-virus-corona-covid-19-hơn-3000-người-chết-trên-toàn-cầu-kinh-tế-thế-giới-buồn-thảm

Virus corona : Hơn 4000 ca nhiễm tại Hàn Quốc. Tân Thiên Địa xin lỗi

Covid-19 : giáo chủ Tân Thiên Địa khấu đầu tạ tộiđã vô tình để nhiều người mắc bệnh. Ảnh ngày 02/03/2020.
Covid-19 : giáo chủ Tân Thiên Địa khấu đầu tạ tộiđã vô tình để nhiều người mắc bệnh. Ảnh ngày 02/03/2020. Reuters
Nạn nhân của siêu vi corona chủng mới mỗi ngày mỗi đông. Hàn Quốc cho biết có thêm 476 ca được ghi nhận cho đến 12 giờ đêm hôm 01/03/2020. Tổng số nạn nhân bị lây nhiễm là 4.272 người trong số này có 26 người qua đời, hơn phân nửa là ở Daegu nơi mà một giáo phái Thiên chúa giáo bị cáo buộc bất hợp tác chống dịch.
Quảng cáo
Theo Ủy Ban phòng ngừa dịch bệnh, Daegu hay Đại Khâu, vẫn là nơi có số trường hợp lây nhiễm cao nhất : 24 giờ qua có thêm 377 người dương tính với SARS- CoV-2. Đại Khâu cũng là nơi có một hội thánh của giáo phái Tân Thiên Địa, mà một số tín đồ, đi thăm Vũ Hán trở về, đã mang siêu vi lây lan cho đồng đạo từ tháng Giêng đến nay.
Khoảng 57% số người bị nhiễm là tín đồ hoặc có liên hệ với giáo phái này. Mục sư sáng lập Lee Man Hee, 88 tuổi, cùng 11 tín hữu bị toà đô chính Seoul nộp đơn kiện về tội sát nhân vì từ chối hợp tác chống dịch.
Sáng nay, trong một hành động sám hối, mục sư Lee Man Hee , quỳ gối trước một đội phóng viên, mọp đầu xin lỗi dân chúng Hàn Quốc « đã vô tình làm cho nhiều người mắc bệnh ».
Từ Seoul, anh Trần Công cho biết thêm :
« Hiện tại, giáo chủ của tổ chức Tân Thiên Địa đã tổ chức họp báo. Và đã có rất nhiều thông tin nói rằng giáo chủ Lee Man Hee có khả năng sẽ bị truy tố và đã có tới 600.000 chữ ký yêu cầu Nhà nước Hàn Quốc phải truy tố ông này và đóng cửa tất cả các nhà thờ của giáo phái.
Tuy nhiên, việc phát đi thông điệp rằng giáo chủ giáo phái sẽ có thể bị yêu cầu truy tố với tội danh « giết người và làm lây lay dịch bệnh » khiến bản thân tôi cũng thấy khá bất ngờ.
Hôm nay, sau khi có kết quả âm tính, giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa đã tổ chức họp báo, với nội dung là xin lỗi toàn thể người dân Hàn Quốc, thông báo sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ. Ngoài việc cung cấp thông tin các tín đồ, ông sẽ ủng hộ cả về mặt vật chất cho chính phủ, tuy nhiên vẫn không làm giảm được cơn phẫn nộ trong nhân dân.
Tôi xin nhắc lại là các tín đồ của giáo phái này được khuyến khích nói dối tất cả mọi người với mục đích là truyền đạo tới mọi người dân. Họ được điều đến các nhà thờ, tầu điện và quán ăn để truyền đạo. Vì vậy, đôi khi, ngay trong gia đình, cũng không biết được ai là người theo đạo, hoặc ngay trong một nhà thờ, khi nói chuyện, cũng không thể biết được một người theo Công Giáo hay theo Tân Thiên Địa. Cũng giống như Hồi Giáo cực đoan, họ hy vọng rằng sau khi truyền đạo sẽ trở thành một trong số 144.000 vị thánh bất tử của đạo này.
Theo tôi, các nhánh Công Giáo và Tin Lành tại Hàn Quốc cũng sẽ lợi dụng cơ hội này để tiêu diệt toàn bộ mầm mống của Tân Thiên Địa, một giáo phái vốn dĩ bị coi là một dị giáo ở Hàn Quốc ».
Bình Nhưỡng tổ chức « di tản người nước ngoài » để chống dịch
Bắc Triều Tiên tiếp tục khẳng định không bị Covid-19 lan đến. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt như đóng cửa biên giới, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu và cách ly 30 ngày những người có triệu chứng đáng ngờ.
Trong một hành động mới nhất, theo đài truyền hình Trung Quốc, Bắc Triều Tiên sử dụng một chuyến bay đặc biệt vào Thứ Sáu tuần này để di tản người nước ngoài gồm nhân viên các tổ chức quốc tế, ngoại giao đoàn châu Âu từ Bình Nhưỡng sang thành phố Vladivostock của Nga. CNN cho biết thêm Bắc Triều Tiên có kế hoạch đưa khoảng 60 nhà ngoại giao, đông nhất là Đức, Pháp,Thụy Sĩ, đang bị cách ly, ra khỏi lãnh thổ. Lệnh của Kim Jong Un là « đóng chặt mọi con đường xâm nhập của siêu vi corona ».
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200302-dịch-covid-19-hơn-4000-ca-nhiễm-tại-hàn-quốc-tân-thiên-địa-xin-lỗi


Geen opmerkingen:

Een reactie posten