maandag 9 maart 2020

Covid-19: Du thuyền, hang ổ của virus corona?

Covid-19: Du thuyền, hang ổ của virus corona?


Du thuyền Diamond Princess tại Yokohama- Nhật Bản. Ảnh ngày 16/02/2020.
Du thuyền Diamond Princess tại Yokohama- Nhật Bản. Ảnh ngày 16/02/2020. REUTERS
Vào lúc Covid-19 đang hoành hành, du thuyền dường như đang trở thành cơn ác mộng đối với các giới chức y tế. Diamond Princess, Westerdam rồi Grand Princess hay Costa Fortuna, không cảng nào muốn đón nhận.
Sau nhiều ngày lênh đênh ngoài khơi thành phố San Francisco, tàu Grand Princess mới được phép cập bến cảng Oalkand. Trên tàu có 21 ca trong số hơn 3.500 hành khánh dương tính với virus corona. Trên nguyên tắc, đến sáng 09/03/2020 các bệnh nhân "cần được chăm sóc" mới được đưa lên bờ, số còn lại sẽ phải ở nguyên trên thuyền để tự cách ly.
Tại Châu Á, tháng trước, du thuyền Diamond Princess đã bị cách ly trong nhiều tuần lễ ở cảng Yokohama và mọi người còn nhớ là 700 ca bệnh đã được phát hiện trong số hơn 4.000 hành khách và thủy thủ đoàn cùng nhân viên phục vụ. Chính chiếc tàu này là ổ dịch lớn nhất trên xứ hoa anh đào
Lần này, Costa Fortuna tuy không có bệnh nhân nào trong số trên dưới 2.000 hành khách, trong đó có 64 người Ý, nhưng đã bị cả Thái Lan lẫn Malaysia xua đuổi. Sau bài học từ khi mở cảng Sihanoukville đón tàu Westerdam, không hiểu lần này thủ tướng Cam Bốt, Hun Sen có đủ can đảm cho phép chiếc Costa Fortuna cập bến xứ Chùa Tháp hay không ?
Tại xứ Kim Tự Tháp, chính quyền Ai Cập vừa cho phép du thuyền A Sara cập bến Louxor ở miền nam. Trên thuyền có 45 ca nhiễm virus corona, trong số này có 33 du khách và 12 nhân viên phục vụ trên tàu. Những người này được đưa vào bệnh viện điều trị.
Du thuyền dường như là địa điểm lý tưởng để virus corona hoành hành. Rất có thể với dịch viêm phổi cấp tính lần này, những ai mơ ước đi du ngoạn dài ngày trên thuyền sẽ cân nhắc kỹ trước khi mua vé !
 http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200308-covid-19-du-thuyền-địa-bàn-hoạt-động-của-virus-corona-những-ổ-dịch

Virus corona - Covid-19: Tại Nhật, 500 hành khách tàu Diamond Princess lên bờ sau 14 ngày cách ly

Một chiếc xe buýt được cho là chở hành khách của du thuyền Diamond Princess, rời bến tàu Daikoku ở cảng Yokohama, phía nam Tokyo (Nhật Bản) ngày 19/02/2020.
Một chiếc xe buýt được cho là chở hành khách của du thuyền Diamond Princess, rời bến tàu Daikoku ở cảng Yokohama, phía nam Tokyo (Nhật Bản) ngày 19/02/2020. REUTERS/Athit Perawongmetha
Tại Nhật Bản, trên 500 hành khách tàu Diamond Princess, nơi đã có 542 ca nhiễm virus corona, hôm nay 19/02/2020 bắt đầu được lên bờ sau 14 ngày bị cách ly trên chiếc tàu neo ở cảng Yokohama. Trong khi nhóm đầu tiên được đổ bộ, trên tàu lại phát hiện thêm 79 ca dương tính.
Quảng cáo
Từ Tokyo, thông tín viên Bruno Duval cho biết thêm chi tiết :
« Việc xuống tàu bắt đầu trễ khoảng nửa tiếng đồng hồ, và người dân Nhật chẳng thể nhìn thấy gì, vì các camera bị buộc phải ở cách xa chiếc tàu vài chục mét, và chính quyền đòi hỏi phải làm mờ tất cả các hình ảnh.
Chỉ có trên 500 hành khách được phép lên bờ hôm nay, còn lại 2.727 người vẫn phải ở lại trên tàu. Hoạt động đổ bộ này còn kéo dài tới thứ Sáu 21/02. Những người xét nghiệm âm tính với virus được rời tàu, nhưng phải cam kết thông báo cho chính quyền tình trạng sức khỏe của họ, và đã được kiểm tra không bị sốt và ho.
Tuy nhiên trên mạng xã hội hôm nay có thể đọc được những lời bình đầy lo ngại. Người Nhật đã nghe những lời giải thích của các chuyên gia về thời kỳ ủ bệnh, và họ biết rằng hôm qua đã có thêm 88 trường hợp dương tính mới trên tàu.
Một số người tự hỏi, liệu những hành khách được xuống tàu sáng nay trong vài ngày tới có sẽ phát bệnh hay không, và trong thời gian đó, họ đã lây nhiễm cho bao nhiêu người.
Rõ ràng là có sự thiếu sót trong việc giải thích từ phía chính phủ. Theo một cuộc thăm dò dư luận công bố hôm qua, người dân cho rằng chính quyền đã xử lý kém cỏi vụ chiếc tàu bị nhiễm virus này. Chỉ có 39% người Nhật đánh giá là chính quyền đã hành động đúng mức ».
Chiếc tàu Diamond Princess chở 3.711 người thuộc 56 quốc tịch khác nhau đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai, với số người bị lây nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc. Mỗi ngày lại có thêm vài chục ca mới, đặt ra dấu hỏi về hiệu quả của biện pháp cách ly trên tàu. Một số quốc gia đã quyết định gởi máy bay đến để đưa công dân về nước.
Chủ Nhật 16/02, hơn 300 du khách người Mỹ đã được hồi hương, trong đó có 14 người phát hiện dương tính trước lúc khởi hành, và đã được bố trí ngồi trong khu vực cô lập trên máy bay. Hiện vẫn còn trên 100 công dân Mỹ trên tàu. Sáng nay đến lượt Hàn Quốc, và tiếp đến Canada, Anh, Úc chuẩn bị điều phi cơ đến « giải cứu ». Về phần thủy thủ đoàn sẽ bị cách ly một khi hành khách cuối cùng đã xuống tàu.
Trong khi đó tại Cam Bốt, những du khách còn lại trên tàu Westerdam xét nghiệm âm tính được lên bờ hôm nay, thủy thủ đoàn 700 người vẫn ở lại vì chưa xét nghiệm xong.
Số người tử vong ở Trung Quốc vượt ngưỡng 2.000
Ủy Ban Y tế Quốc Gia Trung Quốc hôm nay 19/02/2020 thông báo đã có thêm 136 người chết do virus corona (Covid-19) vào hôm qua tại Hoa Lục, nâng tổng số ca tử vong lên thành 2.004 người, riêng Hồng Kông ghi nhận ca tử vong thứ hai. Số trường hợp mới bị nhiễm là 1.749 người, thấp hơn những ngày trước, và đến nay đã có trên 74.000 người bị lây nhiễm. Hôm nay phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) tuyên bố tình hình Vũ Hán vẫn nghiêm trọng.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200219-nhật-500-hành-khách-tàu-diamond-princess-lên-bờ-sau-14-ngày-cách-ly

Geen opmerkingen:

Een reactie posten