dinsdag 10 september 2019

Tổng Thống Mỹ Donald Trump sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton

Tổng Thống Trump sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton


Ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, vừa bị Tổng Thống Donald Trump sa thải. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)
WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump vừa sa thải ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia, sau một loạt bất đồng giữa hai người liên quan đến chính sách ngoại giao đối với Iran và Bắc Hàn, theo đài truyền hình NBC hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín.
Ông Trump thông báo chuyện này trên Twitter rằng ông yêu cầu ông Bolton từ chức, và ông Bolton đồng ý sáng Thứ Ba, sau khi tổng thổng “không đồng ý với nhiều đề nghị của ông.”
“Tôi thông báo với John Bolton tối hôm qua rằng công việc của ông trong Tòa Bạch Ốc không còn cần thiết nữa. Tôi rất không đồng ý với nhiều đề nghị của ông, cũng như với những người khác trong chính quyền, vì thế, tôi yêu cầu ông Bolton từ chức, và đơn từ chức đã được nộp cho tôi sáng nay,” ông Trump tweet.
Theo AP, trong tài khoản Twitter riêng của mình, ông Bolton nói rằng ông xin từ chức hôm Thứ Hai “và Tổng Thống Trump nói ‘Chúng ta sẽ nói chuyện này ngày mai.'”
Sự ra đi này xảy ra vào lúc chính quyền Trump đang phải đối diện với nhiều vấn đề quốc tế, và chỉ còn vài tuần là Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc nhóm họp.
Trong mấy tháng qua, căng thẳng có xảy ra giữa ông Bolton và Ngoại Trưởng Mike Pompeo liên quan đến việc ảnh hưởng của tổng thống và ý định của ông Trump muốn thương thuyết với một số chính quyền quốc gia không thân thiện với Mỹ.
Kể từ khi vào làm việc trong Tòa Bạch Ốc hồi đầu năm ngoái, ông Bolton thường hoài nghi cách đối phó của tổng thống đối với Bắc Hàn và công khai không đồng ý với quyết định của ông Trump rút quân khỏi Syria hồi năm ngoái.
Ông âm thầm mở một cuộc vận động bên trong chính quyền và cùng với một số nhân viên thuyết phục Tổng Thống Trump tiếp tục giữ quân ở Syria để chống lại ISIS và ảnh hưởng của Iran đối với khu vực.
Ông Bolton cũng phản đối kế hoạch của tổng thống đòi gặp đại diện Taliban và mới nhóm này đến họp ở Camp David, Maryland, hồi cuối tuần qua để có thể có một thỏa thuận liên quan đến Afghanistan. Kế hoạch này sau đó bị hủy bỏ vì tổng thống nói Taliban nhận trách nhiệm một vụ nổ bom ở Afghanistan, làm 12 người chết, trong đó có một binh sĩ Mỹ.
Một người Cộng Hòa biết chuyện bất đồng ý kiến giữa ông Trump và ông Bolton cho AP biết vị cố vấn an ninh quốc gia chống lại việc ông Trump dự trù họp với Tổng Thống Hassan Rouhani của Iran, và đây chính là “giọt nước tràn ly” trong quan hệ giữa hai người.
Như vậy, ông Bolton là cố vấn an ninh quốc gia thứ ba trong chính quyền Trump ra đi.
Trước đây, ông Bolton, một người nổi tiếng có quan điểm diều hâu, từng là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời Tổng Thống George W Bush. (Đ.D.)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-sa-thai-co-van-an-ninh-quoc-gia-john-bolton/
Volume 90%
00:37
00:11
05:42
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten