zondag 22 september 2019

Uống thuốc giảm đau răng, máu của một cô ở Rhode Island (Mỹ) biến thành máu xanh

Uống thuốc giảm đau răng, máu của một cô ở Rhode Island biến thành máu xanh


Bàn tay cô gái và ống máu màu xanh đậm lấy từ cơ thể của cô. (Hình: Tạp chí y khoa New England)
RHODE ISLAND, New England (NV) – Một cô gái 25 tuổi ở Rhose Island, New England, phát hiện máu mình biến thành màu xanh đậm sau khi uống thuốc giảm đau răng và không hiểu tại sao.
Theo NBC News, tạp chí y khoa của vùng New England cho biết hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, trường hợp này được gọi là triệu chứng methemoglobinemia, làm cho máu biến thành màu xanh vì cơ thể không có đủ khí oxi.
Theo Bác Sĩ Otis Warren, người thường trực phòng cấp cứu của bệnh viện Miriam ở Rhode Island, cô gái này kể uống thuốc tê răng để giảm đau, nhưng sáng hôm sau thức dậy thì thấy người rất yếu và da nhuốm màu xanh.
Bác sĩ kể cô vào phòng cấp cứu và nói mình cảm thấy rất yếu và da biến thành màu xanh.
Sau khi lấy máu từ tĩnh mạch và động mạch của cô thì bác sĩ thấy máu có màu xanh đậm. Thường thì máu từ hai nơi này đều là màu đỏ tươi.
Ông Warren nhận ra vấn đề ngay lập tức vì ông từng gặp trường hợp này trước kia khi còn là bác sĩ thực tập và bệnh nhân được điều trị thuốc trụ sinh.
Ông nói: “Màu da giống y hệt nhau. Một khi nhìn thấy rồi thì không quên được.”
Triệu chứng methemoglobinemia xảy ra khi chất sắt trong người chuyển màu và không có khả năng kết hợp với oxy để vận chuyển khí này đến các cơ quan trong cơ thể. Điều này có nghĩa là nạn nhân thở bình thường được, nhưng có cảm giác bị ngạt thở ở nhiều nơi trên cơ thể.
Các bác sĩ cho biết triệu chứng này không khó chữa, rồi cho nạn nhân dùng thuốc methylene blue và cô cảm thấy khỏe hơn chỉ sau vài phút.
Tuy cô gái uống thuốc tê răng để giảm đau, những phản ứng của triệu chứng methemoglobinemia rất bất thường và các nhà nghiên cứu vẫn không hiểu tại sao thuốc tê lại gây ra phản ứng này.
“Nhiều người vẫn không biết những trường hợp này có thể xảy ra, dù hiếm có và nguy hiểm” Bác Sĩ Warren nói. “Nó không phải là phản ứng phụ nhẹ.” (TMT)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/uong-thuoc-giam-dau-rang-mau-xanh/
Volume 90%
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten