donderdag 12 september 2019

Biển Đông : Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay các tàu khỏi bãi Tư Chính [... "có cú ngay đi không, lì quá" ] + Trung Quốc triển khai drone để giám sát Biển Đông

Biển Đông : Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay các tàu khỏi bãi Tư Chính

mediaPháp ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo, Hà Nội, ngày 25/07/2019REUTERS/Kham
Theo báo chí trong nước, bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm nay 12/09/2019 yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) cùng các tàu hải cảnh đi kèm ra khỏi bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo chiều nay tuyên bố : « Việt Nam kiên quyết phản đối việc nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc tiếp tục vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên vùng biển của mình theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 ».
Phía Việt Nam « yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu này ra khỏi vùng biển Việt Nam », khẳng định việc vi phạm này gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 ra khỏi bãi Tư Chính. Chiếc tàu khảo sát này đã ba lần xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam và liên tục hoạt động tại đây, lần mới nhất vào ngày 7/9. Còn các tàu hải cảnh Trung Quốc đi kèm thường xuyên quấy nhiễu, đe dọa các tàu cảnh sát biển Việt Nam đang bảo vệ giàn khoan Rosneft ở lô dầu 06.1.
Giáo sư Carl Thayer, trường đại học New South Wales khi trả lời trang tin Energy News ngày 11/9 cho biết theo những thông tin ông có được, thì ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov cho ngưng các hoạt động của Rosneft tại Việt Nam, nhưng ông Lavrov từ chối. Đề nghị này được đưa ra khi cả hai gặp gỡ ngày 2/8 bên lề hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Bangkok hôm 2/8.
Về tin đồn tập đoàn Mỹ ExxonMobil ngưng dự án khí đốt Cá Voi Xanh tại miền trung Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng khi trả lời câu hỏi của hãng tin Pháp AFP cho biết đối tác Việt Nam là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) đã có thông cáo khẳng định các dự án hợp tác trên biển và trên bờ vẫn được triển khai theo kế hoạch. PVN không bình luận đối với những thông tin không chính thức.
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20190912-bien-dong-viet-nam-yeu-cau-trung-quoc-rut-ngay-cac-tau-khoi-bai-tu-chinh

Trung Quốc triển khai drone để giám sát Biển Đông

mediaẢnh chụp ngày 30/05/2019 cho thấy chiếc máy bay không người lái trên đường băng sân bay Hòa Điền (Hotan), Tân Cương.GREG BAKER / AFP
Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 10/09/2019, Trung Quốc vừa thông báo đã triển khai một mạng lưới các máy bay không người lái (drone) trên Biển Đông để gọi là giám sát môi trường ở vùng biển này.
Tờ báo trích thông cáo của Cục Nam Hải, bộ Tài Nguyên Trung Quốc, cho biết hệ thống drone nói trên đã được sử dụng trên vùng Biển Đông để « kiểm tra nước biển khi có những dấu hiệu đáng ngờ, điều tra về những địa điểm có vấn đề về lịch sử, giám sát biển đảo theo thời gian thực».
Hệ thống drone này bao phủ các đảo xa xôi, không có người ở, cũng như các vùng biển rộng lớn trên Biển Đông. Các thiết bị không người lái được triển khai để bổ sung cho hệ thống vệ tinh hiện nay, mà hoạt động bị hạn chế do vùng Biển Đông thường bị mây che phủ.
Theo nhận định của South China Morning Post, hệ thống drone nói trên là hành động mới nhất của Bắc Kinh nhằm khẳng định quyền kiểm soát vùng Biển Đông, sau khi đã xây các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp ở Trường Sa
Cũng theo nhật báo Hồng Kông, Trung Quốc đang có kế hoạch triển khai một hệ thống vệ tinh mới để giám sát lưu thông trên vùng Biển Đông theo thời gian thực. Theo dự kiến, hệ thống này sẽ được hoàn tất vào năm 2021.
Cho tới nay, Bắc Kinh đã xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng trên Biển Đông, một con đường giao thương hàng hải quan trọng của thế giới, cũng như xây các radar khí tượng, trạm giám sát môi trường, cũng như cung cấp các dịch vụ công cho những người sử dụng con đường giao thương hàng hải này.
vi.rfi.fr/chau-a/20190911-trung-quoc-trien-khai-drone-de-giam-sat-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten