maandag 4 augustus 2014

Trung Quốc : Động đất tại Vân Nam - Gần 400 người chết

Thứ hai 04 Tháng Tám 2014

Trung Quốc : Động đất tại Vân Nam - Gần 400 người chết

Cảnh hoang tàn đổ nát của thành phố Long Đầu Sơn (Longtoushan), nơi là tâm chấn trận động đất ngày 03/08/2014. Ảnh chụp ngày 04/08/2014.
Cảnh hoang tàn đổ nát của thành phố Long Đầu Sơn (Longtoushan), nơi là tâm chấn trận động đất ngày 03/08/2014. Ảnh chụp ngày 04/08/2014.
REUTERS/Xue Yubin/Xinhua

Mai Vân
Một trận động đất mạnh với cường độ 6,1 đã xẩy ra ngày 03/08/2014 tại vùng núi tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Theo số liệu sơ khởi, có gần 400 người chết, hơn 1.800 người bị thương, 200 người vẫn còn mất tích. Về vật chất, có đến 12.000 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 30.000 căn khác bị hư hại.

Theo Sébastien Ricci, thông tín viên RFI tại Trung Quốc, tâm chấn nằm ở huyện Lỗ Điện (Ludian), một một nơi có địa thế hiểm trở, ngày thường đã khó tiếp cận, nay lại càng khó hơn do thời tiết mưa to gió lớn, khiến cho công cuộc cứu hộ gặp rất nhiều trở ngại.
« Các ngôi nhà chỉ còn là những đống gạch, người sống sót bàng hoàng cố bới tìm người còn sống. Đường đi đến đây bị cắt đứt, một cảnh tượng điêu tàn cho thấy mức độ mãnh liệt của trận địa chấn.
Một người dận mô tả cảm giác « như đang ở trên một chiếc thuyền bé trên biển trong cơn bảo táp dữ dội ».

Công việc các đội cứu thương càng thêm khó khăn, trước tiên do những thác bùn, kế đến thời tiết rất xấu, mưa giông, được dự báo còn kéo dài đến thứ Tư.
Trước mắt các đội cứu thương và quân đội đưa người sơ tán, đi bộ, có khi phải cõng người trên lưng. Cả đêm qua những người cứu hộ trên đã gấp rút dựng lều trại cho những người không còn nhà cửa gì nữa.
12.000 căn nhà chỉ còn là một đống vụn nát. Vùng thiên tai cũng là một trong những vùng nghèo nhất Trung Quốc. Nhà cửa tại đây rất đơn sơ, nhà gạch, lợp mái tôn cho dù nguy cơ địa chấn rất cao.
Theo chính quyền địa phương 2.000 căn lều, 3.000 giường xếp, thiết bị y tế đang được chuyển đến vùng.
Số nạn nhân còn lên cao. Tìm kiếm, người sống sót trong tình trạng nói trên sẽ mất không ít thời gian. Trận địa chấn này được cho là gây thiệt hại nhân mạng nghiêm trọng nhất từ 14 năm qua.
Ngày hôm nay lại có thêm 4 dư chấn trong vùng. »
Theo số liệu chính thức được chính quyền công bố sáng 04/08/2014, số nạn nhân bị thiệt mạng đã lên đến ít nhất 381 người, trong lúc có đến 1.801 người bị thương. Công việc cứu hộ huy động đến 7.000 người, trong đó có 5.000 quân nhân, cảnh sát và lính cứu hỏa.
TAGS: CHÂU Á - TRUNG QUỐC - THIÊN TAI - ĐỘNG ĐẤT - CỨU HỘ
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140804-trung-quoc-dong-dat-tai-van-nam-gan-400-nguoi-chet

Chủ nhật, 3/8/2014 | 20:29 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

381 người chết trong động đất mạnh ở Trung Quốc

Trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra chiều qua ở Vân Nam, tây nam Trung Quốc, khiến ít nhất 381 người thiệt mạng, hơn 1.800 người bị thương.
mảng tường lớn rơi khỏi tòa nhà sau trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra vào 4h30 chiều nay tại quận Lỗ Điện, Vân Nam, Trung Quốc
Mảng tường lớn rơi khỏi tòa nhà sau trận động đất mạnh 6,5 độ richter tại quận Lỗ Điện, Vân Nam. Ảnh: Weibo.
Trận động đất xảy ra vào khoảng 16h30 chiều 3/8 tại thành phố Chiêu Thông tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc. Tâm chấn được ghi nhận ở độ sâu 12 km dưới lòng đất, theo báo cáo từ Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC). Trận động đất làm ít nhất 381 người chết cùng hàng nghìn người bị thương.
"Tôi đang ở căn hộ trên tầng 5 thì cảm thấy rung lắc dữ dội, đồ đạc trong nhà liên tiếp rơi khỏi kệ", Xinhua dẫn lời người dân tại Chiêu Thông cho hay. Một số địa phương khác như Côn Minh, Trùng Khánh, Lạc Sơn, Thành Đô cũng cảm nhận được cơn địa chấn.
Hầu hết mọi người đều vội vã rời các tòa nhà và đổ xuống đường. Điện đã bị cắt, dịch vụ viễn thông cũng gián đoạn ở nhiều nơi. Động đất làm nứt vỡ nhiều nhà cửa và công trình công cộng. "Quá nhiều tòa nhà bị phá hủy, chúng tôi đang thu thập thêm thông tin về số người chết và bị thương", một quan chức địa phương nói.
(video)
Cảnh sát và quân đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường sơ tán và cứu nạn. Nhà chức trách gửi 2.000 lều bạt, 3.000 giường gấp, chăn, áo ấm đến khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân.
Các nhân viên cứu hộ vẫn đang cố gắng tiếp cận các nạn nhân ở những thị trấn xa xôi ngay trong đêm. Hình ảnh trên trang xã hội Weibo cho thấy nhân viên cứu hộ rất vất vả tìm kiếm dưới đống đổ nát của các tòa nhà đã bị san phẳng. Nơi trận động đất xảy ra là khu vực miền núi chủ yếu canh tác nông nghiệp và là nơi rất hay xảy ra động đất.
Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và các chi nhánh hội Chữ thập đỏ Hong Kong, Macao và tỉnh lân cận Tứ Xuyên đã gửi hàng cứu trợ.
Năm 1974, một trận động đất xảy ra trên cùng khu vực đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người. Tháng 5/2008, một trận động đất mạnh 8 độ Richter xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên, giáp Vân Nam, làm chết hàng chục nghìn người và san phẳng một vùng rộng lớn.
Vũ Hoàng
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/381-nguoi-chet-trong-dong-dat-manh-o-trung-quoc-3026229.html
Chủ nhật, 3/8/2014 | 21:49 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Cảnh tan hoang ở Vân Nam sau động đất

Những người sống sót tuyệt vọng dùng tay không đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm người còn mắc kẹt, trong khi số thương vong đã lên đến hàng trăm sau động đất hôm nay ở Trung Quốc.
Trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra vào khoảng 16h30 chiều nay tại thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc làm ít nhất 150 người chết, 180 vẫn đang mất tích, hàng trăm người bị thương, phá hủy nhiều công trình.
 
Hình ảnh tại một con đường thuộc quận Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông, nơi chịu ảnh hưởng của cơn động đất, phương tiện giao thông hư hỏng, nhà cửa, đường sá bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Nhà chức trách địa phương cho biết, có quá nhiều tòa nhà bị tàn phá, con số thương vong vẫn tiếp tục được cập nhật.
 
Bức ảnh chụp bằng điện thoại di động ghi lại cảnh ngổn ngang tại một cửa hàng sau cơn động đất. Người dân ở đây cho biết điện đã mất, hệ thống liên lạc cũng gián đoạn.
 
Hai người đàn ông đang tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát sau cơn địa chấn.
 
Đội cứu hộ đưa một em nhỏ bị thương đi cấp cứu sau trận động đất. Lực lượng cảnh sát, quân đội, cứu hỏa nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Hàng nghìn chăn chiếu, lều bạt, nhu yếu phẩm được gửi đến hỗ trợ người dân.
 
Nhiều ngôi nhà cũ, đặc biệt là nhà ở của dân chúng trong vùng, bị phá hủy hoàn toàn.
 
Khu vực này là nơi thường xảy ra động đất ở Trung Quốc. Năm 2008, một trận động đất xảy ra ở Tứ Xuyên, giáp với Vân Nam, làm gần 70.000 người chết.
 
Vũ Hoàng (ảnh: Xinhua)

http://vnexpress.net/photo/the-gioi/canh-tan-hoang-o-van-nam-sau-dong-dat-3026234.html

Thứ hai, 4/8/2014 | 16:03 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Sống sót sau động đất: 'Mặt đất chao đảo như trên thuyền'

Đang lái xe trên đường, người dân Vân Nam, Trung Quốc, bỗng thấy cảm giác chao đảo như đang đứng trên thuyền, mặt đất rung lắc dữ dội. Trong phút chốc, hàng trăm ngôi nhà chỉ còn là đống đổ nát.
5.jpg
Các bác sĩ cứu chữa cho dân làng ở Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, sau trận động đất. Ảnh: Ifeng
Long Thủ Sơn, Sa Bá và Long Tuyền là ba địa điểm thuộc huyện Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, ở tâm chấn của trận động đất mạnh 6,5 độ Richter chiều hôm qua. Người dân kể lại, khi động đất xảy ra, họ đang lái xe trên đường mà cảm thấy chao đảo như "đang đi trên thuyền".
Một người làm việc tại huyện Lỗ Điện cho biết, lúc đó ông đang ở thị trấn Long Thủ Sơn. Giao thông trên toàn bộ 7,5 km đường từ Sa Bá đến đây đều tê liệt hoàn toàn. Hàng trăm ngôi nhà đổ sụp, bao gồm cả trường học, bệnh viện, đồn cảnh sát… Trong phút chốc, tất cả chỉ còn là đống đổ nát.
"Lúc đấy tôi đang ngồi trên ghế xem tivi thì đột nhiên nhìn thấy lọ hoa bày trên nóc tủ rung lên bần bật, kéo dài rất lâu, rồi đột nhiên chai nước khoáng trên tủ đổ ập xuống", Vương Thanh, một người dân địa phương kể lại.
Ngôi nhà của Vương có 4 tầng, lúc đó cô đang ở tầng 3. Động đất vừa dứt, cô lập tức chạy xuống nhà, lúc này hàng xóm đã tụ tập kín ở mảnh sân trống phía trước vì hoảng sợ. Theo Vương, nhà cô mới xây, móng rất chắc nên không sao. Tuy nhiên các ngôi nhà gạch của hàng xóm xung quanh đều bị nứt toác.
Động đất gây tổn thất nặng nề cho thôn Long Tuyền. Lôi Tuyển Quỳnh, một người dân trong làng cho biết có 30 - 40 người bị thương, nhỏ nhất mới có vài tháng tuổi, già nhất đã 90 tuổi.
"Mấy ngày nay thời tiết rất đẹp. Lúc động đất xảy ra đa phần người trong làng đều lên núi hái tiêu, nếu không thì e là thôn này chẳng còn mấy người sống sót nữa", Lôi cho biết.
Khi đội cứu hộ chưa kịp tới, dân làng phải cùng nhau cứu nạn. Không có dụng cụ, họ lấy tay đào những chỗ đất nông trước, hy vọng kịp cứu sống những người bị mắc kẹt phía dưới. Tuy nhiên, con đường làng đã bị đất đá chặn lối, trạm xá trong thôn cũng bị vùi lấp. Lôi cho biết dân làng chỉ còn cách khiêng người bị thương đi bộ 5 km, sau đó bắt xe đưa đến bệnh viện huyện cách đó đến 30 km.
con đường làng đã bị đất đá chặn lối, trạm xá trong thôn cũng bị vùi lấp. Lôi cho biết dân làng chỉ còn cách khiêng người bị thương đi bộ 5 km, sau đó bắt xe đưa đến bệnh viện huyện cách đó đến 30 km.
Người dân phải khiêng người bị thương đi bộ do đường sá đã bị chặn. Ảnh: Ifeng
Sau động đất, mưa lớn liên tục trút xuống. Đường vào huyện bị cắt đứt vì toàn đá lớn đổ xuống. Nhà cửa chỉ còn là đống gạch vụn, dân làng không dám ngủ.  Nhiều người trong thôn Long Tuyền bị vùi dưới đất. Có gia đình cả 4 người khi được tìm thấy thì đã tắt thở, Ifeng dẫn lời một dân làng kể.
Người dân thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, cách nơi xảy ra động đất khoảng 300 km, cũng cảm nhận được chấn động. "Rung lắc rất rõ ràng, đèn ở nhà tôi cứ đảo qua đảo lại. Lúc đấy tôi lo lắm, không biết có nên chạy ngay ra ngoài không", ông Vương, một người địa phương kể.
Ông hỏi ý kiến bạn bè, nhiều người nhắn tin trả lời rằng họ cũng cảm nhận thấy động đất. "Tôi sợ quá, đang nằm trên giường mà giường rung bần bật. Lúc đầu tôi còn tưởng là mình đang bị chóng mặt. Vừa cầm điện thoại lên xem, tôi đã thấy đầy tin nhắn báo động đất rồi", bạn ông Vương kể.
Trận động đất 6,5 độ Richter xảy ra vào khoảng 16h30 hôm qua, với tâm chấn nằm ở độ sâu 12 km dưới lòng đất. Số liệu mới nhất của Bộ Nội vụ Trung Quốc cho hay cơn địa chấn làm ít nhất 381 người chết cùng hàng nghìn người bị thương. Đây là trận động đất lớn nhất xảy ra trong 14 năm qua tại tỉnh miền núi Vân Nam.
Hồng Hạnh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/song-sot-sau-dong-dat-mat-dat-chao-dao-nhu-tren-thuyen-3026418.html



Geen opmerkingen:

Een reactie posten