zaterdag 9 augustus 2014

Pháp : Saint Tropez, BB và Louis de Funès

Thứ sáu 08 Tháng Tám 2014

Saint Tropez, BB và Louis de Funès

Brigitte Bardot : luôn hiện diện ở Saint-Tropez!
Brigitte Bardot : luôn hiện diện ở Saint-Tropez!
Crédits: Danielle Birck/RFI

Thanh Hà
Một loạt các cuộc triển lãm tại thành phố biển Saint Tropez để vinh danh hai ngôi sao của làng điện ảnh Pháp : cô đào Brigitte Bardot và danh hài Louis de Funès. Thần tượng của nhiều thế hệ, « Thần vệ nữ » của những năm 1950-1960, Brigitte Bardot còn được mệnh danh là « cô đào BB » sắp ăn mừng sinh nhật 80 tuổi. 2014 cũng là dịp đánh dấu 50 năm danh hài Louis de Funès đưa thành phố biển Saint Tropez vào huyền thoại qua loạt phim « Le Gendarme de Saint Tropez ». Nếu còn sống trên đời, de Funès đã mừng lễ thọ trăm tuổi hôm 31/07/2014.

Một du khách Ba Lan cùng con gái vượt đường trường hơn hai ngàn cây số từ Poznan đến Saint Tropez với mục đích chụp được những tấm hình lưu niệm trước tòa nhà cũ kỹ với vỏn vẹn hàng chữ đỏ trên mặt tiền : « Gendarmerie Nationale – Cảnh binh Quốc gia ». Tòa nhà này không còn hoạt động nữa nhưng đây là nơi từng là nền cảnh cho 6 tập của loạt phim « Le Gendarme de Saint Tropez » với Louis de Funès trong vai ông sếp Ludovic Cruchot. Ông « cảnh binh » đặc biệt nhỏ thó và nóng tính này đã làm mê hoặc nhiều thế hệ khán giả từ Âu sang Á. Sau này toàn bộ 6 tập « Le Gendarme de Saint Tropez » còn được lồng tiếng Trung Quốc. Louis de Funès đặc biệt thu hút cảm tình của khán giả ở Đông Âu, từ Ba Lan đến Cộng Hòa Séc, từ Hungary đến Estonia. Tập đầu tiên được cho ra mắt công chúng năm 1964, tức đúng 50 năm trước đây. Tập chót của loạt phim này hoàn tất năm 1982.
De Funès không chỉ thành công qua loạt phim « Le Gendarme de Saint Tropez ». Ông đã để lại hơn 140 bộ phim trong đó có nhiều tác phẩm « khó quên » như série « Fantomas », « La Grande Vadrouille », « La Folie des grandeurs », « L'Aile ou la Cuisse » … Qua đời cách nay 30 năm nhưng tên tuổi của ông không thể tách rời khỏi Sain Tropez. Chính vì thế mà thành phố ven biển này dành riêng một cuộc triển lãm cho « ông sếp » cảnh binh, Ludovic Cruchot.
Với rất nhiều hình ảnh, áp phíc, video, Saint Tropez đưa chân người xem theo gót De Funes trong suốt gần 20 năm sự nghiệp gắn liền tên tuổi của danh hài Pháp này với ông đội trưởng Cruchot. Năm 2017 cũng Saint Tropez sẽ khánh thành « Viện bảo tàng Cảnh binh và Điện Ảnh » ngay tại tòa nhà của « Gendarmerie Nationale » nơi mà không một du khách nào đến tham quan lại không chụp hình lưu niệm.
Thế còn cô đào BB có thân hình nẩy lửa, với mái tóc vàng, đôi môi khêu gợi, nụ cười « đơn giản nhưng thành thật » và lối diễn xuất gợi cảm, từ hơn 50 năm qua, Brigitte Bardot đã vể ở hẳn Saint Tropez. Tên tuổi của bà gắn liền với La Madrague, ngôi nhà của Bardot.
Không chỉ là cư dân nổi tiếng nhất Saint Tropez, BB còn là « công dân » ít xuất hiện nhất tại thành phố. Saint Tropez từng là một ngôi làng chài, hàng năm có 6 triệu du khách ghé thăm. Dù đã vĩnh viễn xa lìa sân khấu và nghệ thuật hơn 40 năm nay nhưng Brigitte Bardot chưa bao giờ bị chìm vào quên lãng.
Gần 50 bộ phim và hơn 80 bài hát để đời sau vỏn vẹn 21 năm sự nghiệp của bà vẫn đọng lại. Với « Et Dieu … créa la Femme » của Roger Vadim, năm 1956, cả BB lẫn Saint Tropez cùng đi vào huyền thoại. Chính vì thế mùa hè năm nay, thành phố này dành đến 2 cuộc triển lãm về thần tượng Brigitte Bardot : « Brigitte for ever » phác họa một cách toàn diện về cuộc đời và các hoạt động dấn thân của BB. Bên cạnh đó một cuộc triển lãm thứ nhì tập trung nhiều hơn vào sự nghiệp điện ảnh và ca hát của BB những năm 1950-1960.
Cho đến ngày nay BB vẫn là một biểu tượng của nước Pháp. Trên nấc thang danh vọng, thì nhiều người cam chắc rằng, ở những thập niên 1950-1970 Brigitte Bardot từng là một trong ba phụ nữ Pháp được thế giới biến tới nhiều nhất, ngang hàng với hai nhà văn Simone de Beauvoir, bạn đời của nhà triết học Jean Paul Sartre và nữ sĩ Françoise Sagan, tác giả của « Bonjour tristesse- Buồn ơi chào mi ».
TAGS: VĂN HÓA - TRIỂN LÃM - PHÁP
http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20140808-saint-tropez-bb-va-louis-de-funes

Geen opmerkingen:

Een reactie posten