zondag 3 augustus 2014

Trung Quốc : Chu Vĩnh Khang, bài học cho những ai cản đường Tập Cận Bình

Thứ năm 31 Tháng Bẩy 2014

Chu Vĩnh Khang, bài học cho những ai cản đường Tập Cận Bình

Báo chí chính thức Trung Quốc đồng loạt khen ngợi quyết định "nhốt hổ vào chuồng" (Tiger Caged) - REUTERS /Jason Lee
Báo chí chính thức Trung Quốc đồng loạt khen ngợi quyết định "nhốt hổ vào chuồng" (Tiger Caged) - REUTERS /Jason Lee

Lê Vy
Thời sự tại Trung Quốc được các nhật báo ra ngày hôm nay quan tâm khá nhiều, từ thông báo của đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra về Chu Vĩnh Khang vì những nghi vấn tham nhũng, đến cuộc tập trận chung đầu tiên với Mỹ (RIMPAC) và bạo động tại Tân Cương.

Báo chí Pháp bình luận sôi nổi về chiến dịch bài trừ tham nhũng của Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Thông qua vụ án về Chu Vĩnh Khang, nhật báo Le Monde nhận định, đây là một thành công cá nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình, một bài học cho những ai có thể cản đường lãnh đạo tối cao của Trung Quốc.
Nhật báo Le Monde nhắc lại tiểu sử của Chu Vĩnh Khang. Sinh năm 1942 tại nông thôn phía bắc Thượng Hải, ông Chu đậu vào học viện dầu hỏa Bắc Kinh vào năm 1961. Sau đó nổ ra cuộc Cách mạng Văn hóa và các trường đại học đóng cửa, nên ông được phân bổ làm kỹ thuật viên tại một khu vực khai thác dầu mỏ tại phía đông bắc Trung Quốc.
Chính tại đây, ông đã từng bước thăng tiến đến chức vụ giám đốc tập đoàn dầu hỏa Petrochina. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài nguyên vào năm 1998. Tiếp đến, ông lãnh đạo tỉnh Sơn Đông và chính tại đây, ông đã thành lập lãnh địa chính trị của mình, trước khi nắm giữ những chức vụ quan trọng trong chính quyền trung ương Bắc Kinh.
Trong bài viết đề tựa : « Trung Quốc : thất bại nặng nề của con hổ Chu » trên nhật báo Le Figaro, tờ báo nhận định, khi triệt hạ cựu lãnh đạo ngành an ninh Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đang phô trương quyền lực của mình và khẳng định, quyền lực từ nay không bị phân tán, mà tập trung trong tay ông.
Ông Chu Vĩnh khang bị cáo buộc “vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng”. Hồ sơ điều tra về ông Chu như một cú sấm sét, đến mức phá vỡ điều kiêng kỵ của chế độ Cộng sản Trung Quốc, đó là các cựu Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc không bao giờ bị triệt hạ.
Một đòn cảnh cáo
Le Figaro nhận thấy, chính nhờ vào tài xử sự và các biện pháp mạnh tay đã đưa ông Chu lên nắm chức lãnh đạo ngành an ninh với sự tiến cử của ông Giang Trạch Dân. Đây là một chức vụ quan trọng, do ông Chu nắm trong tay các nguồn thông tin, các phương tiện trấn áp và chính điều đó đã trở thành mối đe dọa cho Chủ tịch Tập Cận Bình. Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi ông Chu Vĩnh Khang lại thân cận với ông Bạc Hy Lai, hoàng tử đỏ cũng đã bị hạ bệ vào năm ngoái và lãnh án chung thân vì tội tham nhũng. Do đó, kết cuộc của họ Bạc phần nào cũng ảnh hưởng đến số phận của « con hổ » Chu Vĩnh Khang.
Đồng thời theo La Croix, chiến dịch chống tham nhũng được xem là có mục đích chính trị. Việc tập trung mọi quyền lực trong tay Chủ tịch gây lo ngại cho giới trí thức trong nội bộ đảng vì nó « ngăn cản mọi viễn cảnh cải tổ chính trị ». Theo Jean-Luc Domenach, nghiên cứu gia tại Ceri (trung tâm nghiên cứu quốc tế), công chúng Trung Quốc đang lên án sự tàn bạo của cảnh sát. Để đáp lại yêu cầu của dân chúng, ông Tập đã làm suy yếu sức mạnh của ngành cảnh sát bằng cách hứa đóng các trại lao cải. Hạ bệ ông Chu cũng là cách làm hài lòng dân chúng.
Như đã biết, ông Chu Vĩnh Khang vốn là ông chủ trong ngành công nghiệp dầu hỏa. Vụ triệt hạ ông Chu đưa ra một thông điệp cảnh cáo với các nhóm lợi ích đang điều hành lãnh vực rằng ngành công nghiệp này vẫn phải nằm dưới sự quản lý của nhà nước.
Le Figaro cho biết, thất bại của ông Chu đang gây hoang mang, hoảng hốt cho các cán bộ quan chức Trung Quốc. Jean-Philippe Béja, giám đốc trung tâm nghiên cứu CNRS nhận định : « Ông Tập Cận Bình muốn cho thấy cả hỗ cũng không thoát. Vấn đề đặt ra là có những tên tuổi đầy quyền lực nào sắp tới sẽ cùng chung số phận như ông Chu ». Từ nhiều tháng nay, nhiều quan chức cấp cao đang lo sợ mình sẽ là nạn nhân của chiến dịch « bàn tay sạch ».
Le Figaro phân tích, chiến dịch diệt trừ « cả ruồi lẫn hỗ » của Chủ tịch Tập Cận Bình, một cụm từ mà ông mượn ý của Mao Trạch Đông, là một công cụ để lấy lòng dân, đồng thời làm suy yếu đối thủ tiềm tàng. Tuy nhiên, vụ hạ bệ ông Chu chỉ là một đòn cảnh cáo. Le Figaro nhấn mạnh, chiến dịch của ông Tập cũng đầy rủi ro. Giáo sư Joseph Cheng thuộc đại học Hồng Kông, dự đoán : « từ nay, ông Tập Cận Bình sẽ làm dịu tình hình, vì nếu ông đi quá xa, các đối thủ của ông có nguy cơ hợp lực với nhau để chống lại ông ». Là con trai của bạn Mao Trạch Đông, cho tới lúc này, ông Tập Cận Bình chưa động đến các hoàng tử đỏ. Ông Chu Vĩnh Khang là người có quyền lực, tham nhũng, không được lòng dân và không phải là hoàng tử đỏ.
Trung Quốc tập trận chung với Mỹ
Cũng liên quan đến Trung Quốc, nhật báo Le Monde quan tâm đến việc lần đầu tiên nước này tham gia cuộc tập trận đa quốc gia trên biển lớn nhất thế giới, mang tên RIMPAC (Rim of Pacific, Vành đai Thái Bình Dương).
Theo chuyên gia tại đại học Thượng Hải, Hoa Kỳ, ý thức được sự cần thiết của việc hợp tác hơn là cô lập, một bài học mà Hoa Kỳ đã rút ra từ thời chiến tranh lạnh, nên họ đã mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này. Theo Le Monde, trao đổi trong lĩnh vực hải quân cho phép cả hai nước hợp tác thành công, trong khi vẫn tồn tại nhiều vấn đề tranh cãi, đặc biệt quanh vụ gián điệp mạng và các căng thẳng thương mại.
Theo quan điểm của Andrei Chang, chủ biên tạp chí Kanwa chuyên về quốc phòng tại Châu Á đặt trụ sở tại Hồng Kông, việc Hoa Kỳ mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận đa quốc gia cho thấy tính hai mặt trong chính sách của Mỹ.
Đó là vừa muốn hợp tác vừa cố gắng giảm sự lớn mạnh của Trung Quốc. « Qua hành động này, Hoa Kỳ muốn cho Trung Quốc thấy sức mạnh của mình tại Thái Bình Dương và hải quân Trung Quốc vẫn còn thua xa Hoa Kỳ cho nên Trung Quốc hãy tránh ra một bên ».
"Khủng bố" tại Tân Cương
Khủng bố lại nổ ra tại vùng tự trị Tân Cương hôm thứ hai. Theo Libération, cảnh sát Trung Quốc đã giết hàng chục người tấn công Duy Ngô Nhĩ. Libération nhận định, vụ tấn công này càng nêu bật sự căng thẳng tại một vùng đất tự trị rộng lớn, thường xuyên bị các cuộc xung đột sắc tộc khuấy động.
Tân Cương được xem là có địa lý chiến lược quan trọng vì giáp ranh với nhiều nước và giàu tài nguyên. Vùng tự trị này có 45% dân là người Duy Ngô Nhĩ, trước đây chiếm đa số tại tình này.
Từ nhiều năm nay, dân tộc này trở thành đối tượng của chính sách đồng hóa của Bắc Kinh làm cho một bộ phận dân chúng tại Tân Cương trở nên cực đoan. Trung Quốc đã cấm người Hồi giáo Tân Cương nhịn ăn trong mùa chay ramadan, đặc biệt các viên chức, giáo viên, sinh viên.
Mặc dù đã tung ra chiến dịch chống khủng bố nhưng Bắc Kinh vẫn khó ngăn cản được những cuộc bạo động do xung đột sắc tộc tại « miền viễn Tây Trung Quốc ». Người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương thừa nhận không được ưu tiên có việc làm như người Hán. Họ e ngại tiếng nói và văn hóa của họ sẽ bị mất gốc.
Châu Âu trừng phạt, Mátxcơva đe dọa
Nhìn sang thời sự tại Châu Âu, Mátxcơva vẫn tiếp tục thách thức Bruxelles. Đối với Le Figaro, « Nga đang giảm thiểu hậu quả của các trừng phạt ». Bruxelles đã quyết định cấm vận vũ khí và trao đổi các công nghệ khai thác và sản xuất dầu hỏa. Ngược lại, Mátxcơva hứa hẹn « tăng giá trên thị trường năng lượng tại Châu Âu, đồng thời cáo buộc Châu Âu theo đuôi Hoa Kỳ ».
Ông Herman Van Rompuy và José Manuel Barroso, Chủ tịch Hội đồng và Ủy ban Châu Âu phát biểu: “Các biện pháp trừng phạt của Châu Âu là một tín hiệu mạnh gửi đến các lãnh đạo Nga: gây bất ổn cho Ukraina hay cho bất kỳ quốc gia láng giềng Đông Âu nào thì phải nhận cái giá nặng nề cho nền kinh tế (…). Châu Âu sẵn sàng xem xét lại các quyết định và nối lại đàm phán với Nga, khi nước này bắt đầu hợp tác tìm ra giải pháp cho khủng hoảng tại Ukraina ».
Pháp : hiện tượng đi chung xe hơi đang thịnh hành
Vào lúc mà chi phí đi lại ngày càng đắt, kinh tế èo uột, khủng hoảng chưa dứt, trào lưu đi chung xe hiện đang rất thịnh hành tại Pháp. Theo Le Figaro, hàng tháng, một triệu hành khách, tức tương đương với 2000 đoàn tàu TGV, sử dụng hình thức đi chung xe hơi này, thông qua trang web của công ty hàng đầu trong lĩnh vực này là BlaBlacar.
Trang web của công ty Bablacar cho phép hành khách đặt chỗ trước trên mạng và đóng trước 10% chi phí đi lại khi giữ chỗ. Công ty này cho biết sẵn sằng đầu tư mọi lợi nhuận để phát triển tuyến đường đi quốc tế. Loại hình đi lại này đã trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự của công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF).
Một số hành khách cho Le Figaro biết, nguyên nhân lựa chọn phương tiện này trước tiên là tài chính. Giá cả loại giao thông này rẻ hơn rất nhiều so với vé tàu. Cả tài xế và hành khách đều có lợi, đặc biệt cho các tuyến đường gần và trung bình. Tuy nhiên, công ty BlaBlacar không đòi hỏi chứng minh một loại giấy tờ nào như bảo hiểm, bằng lái. Họ chỉ đòi tài xế khẳng định sở hữu những giấy tờ đó đang còn hạn sử dụng.
Ngoài ra, đi chung xe còn giúp giảm lượng ô tô trên đường và là phương tiện giúp giảm khí thải CO2. Tuy nhiên, một số cho rằng không muốn đi chung xe với một người mà họ không quen biết, phải chịu đựng họ trong suốt quãng đường. Một số không tin tưởng tay lái của tài xế và họ muốn đích thân cầm vô lăng xe hơi riêng của họ.
TAGS: ĐIỂM BÁO - CHÂU Á - TRUNG QUỐC - TẬP CẬN BÌNH
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140731-chu-vinh-khang-bai-hoc-cho-nhung-ai-can-duong-tap-can-binh


Thứ sáu, 1/8/2014 | 16:46 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Chu Vĩnh Khang những ngày trên đỉnh cao quyền lực

Từ một kỹ sư địa chất, Chu Vĩnh Khang dần thăng tiến và trở thành một trong chín người quyền lực nhất Trung Quốc trước khi bị điều tra về tội danh tham nhũng cuối năm 2012.
Ông Chu Vĩnh Khang đảm nhiệm chức Phó tổng giám đốc kiêm Bí thư đảng ủy tập đoàn dầu khí Trung Quốc (CNPC) năm 1996. Trong ảnh là Chu Vĩnh Khang cùng Tổng giám đốc CNPC Vương Đào chỉ đạo xây dựng văn phòng  khai thác dầu khí ở bình nguyên Tarim năm 1989. Đây là nơi có trữ lượng dầu mỏ dồi dào nằm ở tỉnh Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc.
Chu Vĩnh Khang tốt nghiệp Học viện Dầu khí Bắc Kinh, nay là Đại học Dầu khí Trung Quốc và bắt đầu làm việc tại CNPC từ năm 1988. Trong ảnh là Chu Vĩnh Khang cùng các công nhân của mỏ dầu Vương Giác trong chuyến đi khảo sát trận lụt ở Giang Tô năm 1991.
Từ năm 1999 đến 2002, Chu Vĩnh Khang làm bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên. Trong ảnh là Chu Vĩnh Khang trong lễ đón tiếp tỷ phú từ thiện người Hong Kong Lý Gia Thành cùng đoàn khảo sát của quỹ phát triển giáo dục miền tây đến Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc tháng 2/2001.
Năm 2002, Chu Vĩnh Khang đảm nhận chức Bộ trưởng Công an Trung Quốc. Trong ảnh là ông Chu, giữa, đến thăm doanh trại quân đội nhân dân ở Tứ Xuyên trước khi lên Bắc Kinh nhậm chức.
Chu Vĩnh Khang được bổ nhiệm làm Ủy viên Quốc vụ viện trong kỳ họp toàn thể lần thứ 7 của Quốc hội Trung Quốc tháng 3/2003. Trong ảnh, ông Chu đang thăm hỏi lực lượng cảnh sát phòng chống bạo động trên biển năm 2004.
Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XI của Trung Quốc năm 2012 trùng với ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Chu Vĩnh Khang chụp ảnh lưu niệm cùng đồng minh Bạc Hy Lai (thứ 5 từ phải sang) và các nữ đại biểu thành phố Trùng Khánh.
Năm 2007, Chu Vĩnh Khang trở thành Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, cùng với Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình, Ôn Gia Bảo, Lý Khắc Cường trở thành năm người quyền lực nhất đất nước. Trong ảnh là Chu Vĩnh Khang trong cuộc hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 21/9/2012.
Ông Chu Vĩnh Khang bỏ phiếu trong kỳ đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 năm 2012. Sau kỳ đại hội này, ông Chu nghỉ hưu.
Hồng Hạnh (Ảnh: Xinhua)

http://vnexpress.net/photo/the-gioi/chu-vinh-khang-nhung-ngay-tren-dinh-cao-quyen-luc-3025466.html


Thứ bảy, 2/8/2014 | 10:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Biệt thự phong thủy của Chu Vĩnh Khang

Chu Vĩnh Khang, một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc vừa bị điều tra, từng cho sửa sang nhà cửa, phần mộ gia tiên, thậm chí đào hẳn một con sông để tạo phong thủy thuận lợi cho đường tiến thân.
Chu Vĩnh Khang, tên thật là Chu Nguyên Căn, sinh năm 1942, người làng Tây Tiền Đầu, thành phố Vô Tích, thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Trong ảnh là bia đá ghi tên làng, cao gần 2 m, rộng 1,5 m. Làng này có 112 hộ gia đình, nhân khẩu 385 người.
Làng Tây Tiền Thủ mới đào sâu con sông này, trước đây nó từng là con mương chết. Người trong thôn đều nói con sông này đào riêng cho nhà họ Chu. Dân làng ở đây rất trọng phong thủy, họ nói dòng nước có ra có vào thì phong thủy mới tốt.
Con đường dẫn thẳng đến nhà họ Chu, được người dân địa phương gọi là "Đại lộ Nguyên Căn". Ngôi làng này trước đây là vùng quê hẻo lánh, muốn ra thành phố phải mất nửa ngày đường. Tuy nhiên từ năm 2009, chính quyền cho xây dựng hai con đường lớn, một đường 6 làn xe dẫn thẳng vào nhà họ Chu, nối với một đường 8 làn ra đường cái, dân làng muốn lên thành phố cũng thuận tiện hơn nhiều.
Nhà họ Chu có 2 dinh thự: một ở phía đông, gần con sông, thường xuyên để trống, một ở phía tây, là nơi Chu Nguyên Thanh, em trai Chu Vĩnh Khang, ở. Năm 2010, hai căn nhà cũ trước đây bị san bằng, trong vòng một năm dựng mới lại hai căn biệt thự này.
Dinh thự nhà họ Chu có diện tích chỉ khoảng 170 m2, xây dựng rất cầu kỳ, mang đặc trưng của đất Giang Nam như tường trắng, ngói xám, đặc biệt có hai cây long não lớn, thân cây có đường kính lên tới 70 cm, trong làng không nhà nào có cây to như thế cả.
Camera an ninh gắn khắp nơi trong sân vườn. Trước đây thường xuyên có nhiều xe ô tô đến thăm viếng gia đình, hầu hết đều là quan chức hoặc thương gia. Thế nhưng từ đầu năm nay, chẳng có mấy người qua lại nữa, người dân trong làng cảm thấy rất kỳ lạ.
Cửa nhà họ Chu lúc nào cũng đóng kín. Người làng cho biết nhà họ Chu sống rất biết điều với làng xóm, tuy nhiên không mấy khi qua lại với láng giềng.
Một thanh niên đang chụp ảnh trước vườn nhà họ Chu.
Trong ảnh là phần mộ gia tiên nhà họ Chu ở khu vườn trúc sau thôn. Những năm 90 của thế kỷ trước, Chu Vĩnh Khang từng mời một lão hòa thượng tới xem mộ, lão hòa thượng phán tướng mạo Chu Vĩnh Khang rất đẹp, nhưng chỉ làm đến cấp phó được thôi, do phần mộ gia tiên không tốt. Ông Chu nghe xong nhiều lần gọi điện thúc giục hai cậu em sửa sang lại mộ, chặt bỏ mấy cây dâu, trồng thêm 4 cây long não, đồng thời làm lại bia mộ.
Từ sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin cựu ủy viên ban thường vụ Bộ Chính trị bị tạm giữ điều tra vì tội tham nhũng, nhiều người lạ hiếu kỳ kéo đến xem nhà họ Chu.
Hồng Hạnh (Ảnh: Ifeng)

http://vnexpress.net/photo/tu-lieu/biet-thu-phong-thuy-cua-chu-vinh-khang-3025798.html

Thứ sáu, 1/8/2014 | 10:44 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Nhà tù số một Trung Quốc chờ đón Chu Vĩnh Khang

Giới quan sát dự đoán rằng ông Chu Vĩnh Khang, nếu bị kết tội tham nhũng, có thể lại được mời vào Tần Thành, nhà tù nổi tiếng nhất và là nơi giam giữ nhiều tù nhân trong chính giới Trung Quốc.
qinchengprison-3504-1406858067.jpg
Nhà tù Tần Thành, được  mệnh danh là đệ nhất đại lao, được canh gác rất cẩn mật. Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, đồng minh một thời của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, có thể sẽ bị giam giữ ở nhà ngục Tần Thành, Bắc Kinh, nơi được xem là "đệ nhất nhà tù Trung Quốc".
Ông Chu Vĩnh Khang nắm giữ lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc trong nhiều năm. Đây là cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đầu tiên, cũng là nhân vật cấp cao nhất tính đến thời điểm này bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng mà Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng sau khi lên cầm quyền từ cuối năm 2012.
PLA Daily, cơ quan phát ngôn của quân đội Trung Quốc hôm 30/7 đăng tuyên bố quân đội nước này tuyệt đối ủng hộ quyết định điều tra Chu Vĩnh Khang, nhằm thể hiện quyết cải cách và làm trong sạch Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Giáo sư Trịnh Vũ Thạc ở Đại học Hồng Kông cho rằng Chu Vĩnh Khang không hẳn là thách thức đối với ông Tập ở thời điểm này, bởi ông ta đã nghỉ hưu. Nhưng Tập Cận Bình cần tìm một mục tiêu, một con hổ lớn để chứng tỏ rằng ông quyết tâm bài trừ tham nhũng.
Bạc Hy Lai cũng từng bị giam ở nhà tù Tần Thành trước khi bị đưa ra xét xử vào cuối năm 2013. Sau khi xét xử, tòa án không cho biết nơi giam giữ Bạc Hy Lai.
Cựu thị trưởng Bắc Kinh Trần Hy Đồng cũng bị kết án 16 năm tù vì tội tham nhũng, chỉ 2 năm sau khi Giang Trạch Dân lên nắm quyền. Cựu bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ bị kết án 18 năm tù dưới thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Hai ông này hiện thụ án tại nhà tù Tần Thành.
Nhà tù Tần Thành nằm ở chân núi Yên Sơn, phía bắc thủ đô Bắc Kinh, cổng vào có kiến trúc như một ngôi chùa truyền thống, mỗi phòng giam rộng 20 m2.
Đây được coi là nơi có chế độ đãi ngộ tốt nhất trong số các nhà tù ở Trung Quốc. Theo tờ Huanqiu, các phòng giam ở đây rộng rãi hơn các nhà tù khác, có bàn viết, nhà vệ sinh riêng và cả máy giặt. Ảnh nhà tù Tần Thành.
jiangqing-6572-1406858067.jpg
Bà Giang Thanh trong phiên tòa xét xử "bè lũ bốn tên" tại Bắc Kinh. Bà Giang cũng là một tù nhân nổi tiếng ở nhà tù Tần Thành. Ảnh: AFP
Tần Thành được Liên Xô giúp đỡ xây dựng năm 1958, và được mệnh danh là nhà tù số một Trung Quốc bởi đây là nơi giam giữ nhiều lãnh đạo bị thanh trừng như bà Giang Thanh, vợ góa của Chủ tịch Mao Trạch Đông; ông Lưu Thiếu Kỳ, cựu chủ tịch Trung Quốc, người kế nhiệm ông Mao.
Bà Giang Thanh từng bị giam giữ nhiều năm ở đây trước khi bị đưa ra xét xử vào năm 1981. Trong cuốn tiểu sử về bà Giang Thanh của nhà sử học người Australia Ross Terrill có viết bà được nhận 1,5 nhân dân tệ tiền thức ăn mỗi ngày, gấp 2-3 lần so với người dân Trung Quốc đương thời, bữa ăn có thịt, cá, sữa.
"Tôi ăn ngủ tốt", bà Thanh từng nói khi đang thụ án. Bà Thanh bị tuyên án tử hình ân hạn hai năm, sau đó được giảm xuống tù chung thân. Bà được cho là đã tự sát năm 1991 khi đang điều trị tại bệnh viện.
Tần Thành vốn được xây dựng để giam giữ tù nhân Quốc dân đảng bị bắt trong cuộc chiến với Giải phóng quân của chủ tịch Mao Trạch Đông năm 1949. Nhà tù được sửa chữa dưới sự giám sát của cựu giám đốc Công an kiêm Phó thị trưởng Bắc Kinh Phùng Cơ Bình. Tuy nhiên ông Phùng trở thành một trong những tù nhân đầu tiên bị giam giữ tại nhà tù do chính mình phục dựng, khi Cách mạng Văn hóa Trung Quốc nổ ra, tờ South China Morning cho biết.
Hồng Hạnh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/nha-tu-so-mot-trung-quoc-cho-don-chu-vinh-khang-3025143.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten