zondag 3 augustus 2014

Khánh Ly cùng Ngọc Giàu thăm trẻ mồ côi ở Chùa Lá, Nhà Bè, Sài Gòn

Thứ tư, 30/7/2014 | 10:53 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Khánh Ly cùng Ngọc Giàu thăm trẻ mồ côi

Danh ca nhạc trữ tình và Nghệ sĩ Nhân dân dòng nhạc cổ có buổi đi từ thiện ấm áp tại một ngôi chùa nhỏ, bất chấp mưa gió ở Sài Gòn.
Chiều 29/7, bất chấp cơn mưa nặng hạt của Sài Gòn, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu (trái) cùng Khánh Ly và ca sĩ Quang Thành mang quà đến chùa Huyền Trang (hay còn gọi là chùa Lá) ở huyện Nhà Bè, TP HCM để tặng cho các trẻ em mồ côi. Nghệ sĩ Ngọc Giàu và Quang Thành từng thực hiện album nhạc "Ươm mầm từ bi" tại ngôi chùa này nên để lại sự quyến luyến cho trẻ em trong chùa.
Trước khi gặp các em, Khánh Ly dành thời gian uống trà cùng sư trụ trì của chùa. Bà và chồng cũng biếu chùa một khoản tiền để giúp sư trụ trì mua gạo nuôi trẻ mồ côi.
Hàng chục năm nay, Khánh Ly thường xuyên tham gia các hoạt động biểu diễn, quyên góp vì mục đích từ thiện trong và ngoài nước. Bà chia sẻ, người nghèo khổ hay bất hạnh thì dù ở tôn giáo nào cũng đều như nhau và đều cần được san sẻ tình yêu thương.
Ông Hoàng Đoan, chồng nữ danh ca, luôn đồng hành cùng bà trong mọi hoạt động.
Khánh Ly bên một em bé người dân tộc Nùng được nuôi dưỡng ở đây. "Dù các em cười, trong ánh mắt của các em luôn phảng phất nét buồn. Tôi là đứa trẻ mồ côi cha nên tôi hiểu điều đó", nữ ca sĩ bày tỏ.
10568737-907817902568759-15285-7353-4043
Khánh Ly (trái) và Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu mến tài của nhau trước khi quen biết thông qua cầu nối là ca sĩ Quang Thành. Trước 1975, Khánh Ly rất mê giọng hát của nghệ sĩ Ngọc Giàu, nhất là khi bà hát về mẹ và các nhạc phẩm trữ tình. Cả hai nghệ sĩ cũng nhiều lần đứng chung sân khấu ở hải ngoại khi biểu diễn cho cộng đồng người Việt Nam xa quê.
10570992-907817912568758-13705-1997-5937
Các nghệ sĩ rất xúc động khi được những em nhỏ nơi đây dành cho nhiều tình cảm. Sáng 30/7, Ngọc Giàu khăn gói lên đường sang Mỹ lưu diễn. Bà hẹn gặp lại Khánh Ly trong một sô diễn chung tại Mỹ vào cuối tháng 8.
Chuyến đi thăm trẻ mồ côi của Khánh Ly được thực hiện vào buổi chiều muộn cuối ngày 29/7, sau khi bà vừa xong buổi tập nhạc ở một phòng thu. Trong ảnh: Khánh Ly và Lệ Thu tập hát trong tiếng đàn dương cầm của Nguyễn Ánh 9. Liveshow của Khánh Ly diễn ra tại Hà Nội vào ngày 2/8 và tại Đà Nẵng vào ngày 8/8.
ok-MG-0806-8244-1406704383-6689-14067077
Tối 30/7, Khánh Ly sẽ bay ra Hà Nội. Dù lịch trình hoạt động khá dày, danh ca vẫn không ngại ngần vì lần này có chồng, ông Hoàng Đoan, bên cạnh. Chồng Khánh Ly luôn theo sát và chăm sóc sức khỏe cho bà chu đáo.
Thất Sơn

Thứ năm, 31/7/2014 | 16:18 GMT+7

Khánh Ly kể về cuộc sống vợ chồng già ở Mỹ

Danh ca chia sẻ nhiều về ông xã hiền lành, hết mực yêu thương vợ trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội sáng 31/7.
Tới buổi họp báo liveshow tháng 8 vào sáng 31/7 tại Hà Nội, Khánh Ly diện chiếc áo dài gam trầm vừa vặn. Sau những lời mở đầu từ phía nhà sản xuất, bà chủ động đứng dậy giao lưu. Trước lời khuyên nên ngồi để giữ sức khỏe, bà chỉ cười và bảo: "Tôi đứng nói cho thoải mái, ngồi nhiều bụng sẽ bị to lắm".
Khánh Ly tự nhận mình là người không có giọng hát hay nhưng lại nổi tiếng nhờ may mắn và số phận.
Khánh Ly tự nhận mình là người không có giọng hát hay nhưng lại nổi tiếng nhờ may mắn. Ảnh: Dung Dung.
Ở tuổi gần thất thập, Khánh Ly vẫn giữ được vóc dáng. Nữ ca sĩ thừa nhận bà có tật mê ăn uống nhưng ông Hoàng Đoan, người chồng mà bà gọi là "cai ngục", mới có công lớn trong việc giúp bà có được cơ thể vừa vặn như hiện tại.
Nhắc đến "một nửa" của mình, Khánh Ly vừa cười vừa kể: "Tôi có ông chồng lạ lắm. Già rồi mà ông ấy cái gì cũng ăn được, bất kể cứng mềm. Ông ấy răng tốt, eo đẹp lại nhiều tóc. Nhưng ông đối xử với tôi không khác gì cai ngục. Lúc nào cũng bắt tôi phải kiêng khem luyện tập để giữ dáng. Có lúc, tôi bị chồng bắt ăn dưa chuột với chao hoặc rau xanh cả tháng". Danh ca cho biết, ngoài luyện tập, bà uống một cốc nước rau xanh mỗi sáng để giữ vóc dáng thon gọn và giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn.
Khánh Ly khá cởi mở khi chia sẻ về cuộc sống riêng. Bà cho biết, trong khu vườn nhà ở Mỹ, bà trồng nhiều khế, hồng giòn, ổi - những thứ quả gợi nhớ đến quê nhà. Tuy ở sống ở đây khá lâu, nhưng nữ danh ca vẫn giữ phong cách của người phụ nữ Việt. Khi không đi hát, bà chu toàn hết việc nội trợ, nhà cửa, để chồng được rảnh tay. Con cái đều đã lớn, bà hài hước ví hai vợ chồng như "hai con khỉ già hàng ngày ngồi nhìn nhau; nhìn nhau riết rồi cũng như nhìn cái bàn cái ghế".
Khánh Ly kể về cuộc sống ở Mỹ
Về phần mình, ông Hoàng Đoan lặng lẽ ngồi một góc kín đáo đối diện chỗ Khánh Ly đứng để dõi theo vợ. Ngay cả khi được bà gọi lên ngồi cùng để giao lưu, ông cũng chỉ đáp lại bằng nụ cười. Chăm sóc Khánh Ly trong âm thầm dường như trở thành thói quen với ông. Vợ vừa đứng dậy khỏi ghế, ông đã nhanh tay cất đồ rồi gọi cốc cà phê cho vợ và hỏi han bà có mệt không. Khánh Ly cũng hết lời khen chồng là người hiền lành, yêu thương vợ hết mực. Bà hóm hỉnh: "Ông là người duy nhất mà tôi dám la rầy trong gia đình".
Khi nói về giọng hát của mình, Khánh Ly khiêm tốn: "Giọng hát của tôi chẳng có gì hay cả. Tôi nổi tiếng chẳng qua nhờ số phận đã định sẵn. Nhiều người thắc mắc bao giờ Việt Nam sẽ tìm thấy người hát như tôi. Điều đó không cần thiết. Đất nước mình giờ đã có nhiều người hát hay lắm rồi, không cần tìm những giọng hát dở như tôi làm gì".
Ông Hoàng Đoan, chồng Khánh Ly, luôn dõi theo vợ trong suốt buổi họp báo.
Ông Hoàng Đoan, chồng Khánh Ly, luôn dõi theo vợ trong suốt buổi họp báo. Ảnh: Chí Linh.
Bên cạnh những câu chuyện về giọng hát và sự nghiệp, Khánh Ly còn nhớ về thời trẻ với nhạc sĩ họ Trịnh. Thời ấy, vào những ngày luyện thanh cùng Trịnh Công Sơn, bà phải cố hát thật lớn trước cửa sổ cho tới khi nào ông gật đầu mới thôi. Có những lúc luyện tập xong, Khánh Ly bị mất giọng.
"Trịnh Công Sơn là một nửa của tôi, còn Trịnh Công Sơn có coi tôi là một nửa không thì tôi không biết. Chuyện tôi và Trịnh Công Sơn có gì với nhau không, tôi không trả lời được vì có nói thế nào chăng nữa mọi người cũng không tin. Dù sao đây là chuyện đã qua. Người đã khuất hãy để họ ra đi bình an", Khánh Ly tâm sự.
Trân trọng quá khứ đến vậy nhưng Khánh Ly chưa bao giờ quên đi thực tại. Thay vì đắm chìm trong những hối tiếc về những chuyện ngày trước, bà chọn cách chấp nhận và hài lòng với những gì đang có.
Khánh Ly về nước biểu diễn lần đầu tiên vào tháng 5/2014, sau gần 40 năm vắng bóng ở sân khấu Việt Nam. Đây là lần thứ hai bà trở lại hát trên quê hương. Live show "Khánh Ly in Hà Nội" sẽ diễn ra ngày 2/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và "Khánh Ly in Đà Nẵng" được tổ chức vào 8/8 tại Cung Thể thao Tiên Sơn.
Đức Trí
Thứ năm, 31/7/2014 | 09:45 GMT+7

Những ngày bận rộn của Khánh Ly ở Sài Gòn

Lưu lại TP HCM hơn hai ngày, nữ danh ca bận rộn luyện tập cho show diễn, đi từ thiện, đến viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Hơn 17h ngày 30/7, từ phòng tập nhạc nằm trong một studio ở TP HCM, Khánh Ly cùng người thân đi thẳng về nghĩa trang Gò Dưa, Thủ Đức để viếng mộ Trịnh Công Sơn. Vẫn mang theo bó hồng vàng và chai rượu, nữ ca sĩ thành kính dâng hoa trước người tri kỷ. "Tôi luôn tin có anh Sơn bên cạnh trên mỗi bước đường ca hát của mình và anh luôn phù hộ cho tôi. 'Sống trong đời sống cần có một tấm lòng', câu hát ấy của anh tôi tâm niệm suốt đời", nữ danh ca chia sẻ.
Khánh Ly viếng mộ Trịnh Công Sơn sát giờ bay ra Hà Nội chuẩn bị cho liveshow.
Khánh Ly viếng mộ Trịnh Công Sơn sát giờ bay ra Hà Nội chuẩn bị cho liveshow vào ngày 2/8. Sau đó, bà ra Đà Nẵng chuẩn bị cho đêm diễn vào 8/8. Ảnh: Quang Thành.
Ngay sau khi viếng mộ, Khánh Ly đi luôn ra Tân Sơn Nhất, đáp chuyến bay đến Hà Nội chuẩn bị cho buổi diễn vào tối 2/8. Ngày 31/7, bà có cuộc gặp gỡ với báo giới thủ đô. Sau đó, nữ nghệ sĩ tiếp tục luyện tập cùng ban nhạc để chuẩn bị cho sô diễn.
Trong hơn hai ngày ngắn ngủi lưu lại Sài Gòn, Khánh Ly tất bật với nhiều hoạt động. Từ ngày đầu tiên về nước (ngày 28/7), dù bị trái múi giờ và mất ngủ, danh ca vẫn lao vào phòng tập. Hầu hết thời gian Khánh Ly dành luyện giọng ở phòng thu cùng mọi người, hòa ca trong tiếng đàn của Nguyễn Ánh 9, ráp nhạc cùng Lệ Thu, Quang Dũng... Để giữ giọng, bà luôn có lọ mật ong bên cạnh. Luôn đến phòng tập đúng giờ để chờ ban nhạc và bạn diễn, Khánh Ly gây thiện cảm với tác phong làm việc chuyên nghiệp. Giọng hát live của bà khiến cho những cộng sự trẻ phải tấm tắc khen vì cảm xúc dồi dào.
Khánh Ly sẽ hội ngộ ca sĩ Lệ Thu trên sân khấu trong nước. Cả hai đã có buổi tập hát tại Sài Gòn trước khi ra Hà Nội biểu diễn ngày 2/8.
Dù không có thời gian nghỉ ngơi, chiều muộn ngày 29/7, trong cơn mưa hối hả của TP HCM, bà cùng Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu và ca sĩ Quang Thành đi về huyện Nhà Bè để thăm chùa Lá. Các nghệ sĩ tận tay trao quà, bánh cho các bé mồ côi cũng như có khoảnh khắc trò chuyện thân mật, ấm cúng với các phật tử nơi đây. "Về lại Sài Gòn lần này, tôi rất may mắn khi gặp lại một cơn mưa lớn. Ngày xưa tôi đã có những đêm dài nằm nghe tiếng mưa trên mái tôn, trên căn gác trong hẻm nhỏ Sài Gòn giữa đêm khuya. Tôi không thể nào quên được những âm vang đó. Tiếng mưa rơi rất vui nhưng thật ra lại rất buồn. Nó nhắc cho mình nỗi cô đơn của một thân phận. Mãi đến bây giờ tôi mới gặp lại cảm giác đó", nữ nghệ sĩ tâm sự khi ngồi xe đi từ TP HCM về huyện Nhà Bè.
Vốn yêu thích đọc sách, Khánh Ly còn tranh thủ thời gian đi nhà sách ở Sài Gòn và chọn cho mình những tác phẩm ưng ý để mang theo đọc trong những lúc chờ đợi chuyến bay, lúc nghỉ ngơi.