vrijdag 8 augustus 2014

Mỹ có thể bỏ cấm vận võ khí sát thương với VN từ tháng tới

Mỹ có thể bỏ cấm vận võ khí sát thương với VN từ tháng tới 
Friday, August 08, 2014 3:27:30 PM 



Bài liên quan


Nghị Sĩ John McCain phát biểu tại Hà Nội

HÀ NỘI (NV) - Nghị Sĩ John McCain nói hôm Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014, ở Hà Nội là đã đến lúc Hoa Kỳ bãi bỏ dần dần lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam vì thấy có tiến bộ nhân quyền.
Ông McCain nói trong cuộc họp báo rằng lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam nên được giải tỏa từ từ mà ông tin là có thể bắt đầu sớm nhất là từ tháng tới, theo bản tin của hãng AP.
“Lệnh giải tỏa cấm vận võ khí có thể giới hạn lúc ban đầu đối với các khả năng phòng vệ như các hệ thống tàu tuần biển và hàng hải hoàn toàn cho nhu cầu an ninh phía bên ngoài.” Ông Mc Cain nói.


Nghị Sĩ John McCain trong cuộc tiếp xúc với các nhà báo Việt Nam tại Hà Nội hôm 8 tháng 8, 2014. (Hình: Getty Images)

Tuy chính phủ Obama chưa nói gì tới việc gỡ bỏ lệnh cấm vận võ khí sát thương, nhưng hồi cuối năm ngoái khi đến Việt Nam, Ngoại Trưởng John Kerry đã loan báo một gói viện trợ trị giá khoảng $18 triệu qua việc cung cấp giúp Việt Nam 5 tàu tuần cao tốc.
Ðây là một phần trong dự án Hoa Kỳ giúp các nước Ðông Nam Á phòng vệ các vùng biển chủ quyền của mình.
Khi còn thời Tổng Thống George W. Bush, năm 2007, Hoa Kỳ đã gỡ bỏ phần cấm bán các loại trang bị quốc phòng không có tính sát thương cho Việt Nam.
Tháng 6 vừa qua, ông Ted Osius, được đề cử làm đại sứ kế tiếp tại Việt Nam thay cho ông David Shear mãn nhiệm đã trả lời chất vấn của Nghị Sĩ McCain ở Thượng Viện rằng Hoa Thịnh Ðốn cũng cân nhắc tới việc bãi bỏ cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam.
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chính phủ Hoa Kỳ đã nói rõ với phía Việt Nam nhiều lần rằng nhà cầm quyền phải cải thiện nhân quyền rõ rệt thì mới thấy điều đó mới xảy ra.
Trong cuộc họp báo nói trên, Nghị Sĩ John McCain nêu ra một vài tiến bộ nhân quyền của CSVN như chế độ Hà Nội ký vào bản Công Ước Chống Tra Tấn, trả tự do cho một số tù bất đồng chính kiến và nới lỏng kiềm chế tôn giáo. Tuy nhiên, theo ông, mức độ cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam được nới rộng hơn nhiều hơn nữa khi mà CSVN cải thiện nhân quyền nhiều nữa.
Trước cuộc họp báo của ông McCain, Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) đưa tin ông và Nghị Sĩ Sheldon Whitehouse cùng phái đoàn Thượng Viện Mỹ đã gặp nhiều lãnh tụ và viên chức cao cấp Việt Nam như Tổng Bí Thư đảng Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng và Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh.
Trong các bản tin nói về các cuộc tiếp xúc này, người ta đều thấy TTXVN viết tường thuật, “Thượng Nghị Sĩ John McCain cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam lần này, sẽ kiến nghị với Quốc Hội Mỹ sớm bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam” (bản tin gặp ông Phùng Quang Thanh); hay “Thượng Nghị Sĩ John McCain cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam lần này, ông sẽ cùng Thượng Nghị Sĩ Sheldon Witehouse đề nghị Quốc Hội Mỹ sớm bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam” (bản tin gặp Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng).
Một ngày trước cuộc họp báo của hai nghị sĩ McCain và Whitehouse, đại sứ sắp mãn nhiệm David Shear nói trong cuộc hội thoại trực tuyến trên mạng VietNamNet ngày 7 tháng 8, 2014 rằng, “Hiện nay đang có lệnh cấm của Mỹ về bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây có một nghị sĩ (Corker) đưa ra ý kiến ủng hộ bán vũ khí cho Việt Nam. Chúng tôi sẽ cân nhắc và sẽ duy trì liên lạc với Việt Nam về vấn đề này.”
Tuần trước, Dân Biểu Randy Forbes - Chủ tịch Tiểu Ban Hải Lực và Triển Khai Lực Lượng thuộc Ðảng Cộng Hòa và Dân Biểu Colleen Hanabusa - Thành viên Ủy Ban Quân Lực Hạ Viện Mỹ thuộc Ðảng Dân Chủ đưa nghị quyết ủng hộ Mỹ tập trung nhiều hơn vào Châu Á-Thái Bình Dương, chỉ trích các âm mưu cưỡng ép nhằm định đoạt tranh chấp hàng hải, tái khẳng định cam kết đối với liên minh Mỹ-Nhật và các vấn đề khác.
Trong đó, có khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ cho phép bán hoặc chuyển giao trang bị quốc phòng Mỹ, thích hợp với sự phát triển và duy trì năng lực phòng thủ của Việt Nam trước các mối đe dọa từ bên ngoài.
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, rất nhiều dân cử Hoa Kỳ cũng như Liên Âu thường xuyên đả kích CSVN đàn áp nhân quyền.
Ngay bản phúc trình về nhân quyền và tự do tôn giáo thế giới hàng năm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng luôn luôn nêu ra các vụ vi phạm nhân quyền trắng trợn của CSVN.
Bản phúc trình của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) nói rằng số người bất đồng chính kiến bị chế độ Hà Nội cầm tù mỗi năm một nhiều hơn trước. Chỉ riêng năm 2013 đã có ít nhất 63 người bị kết án tù chỉ vì người ta sử dụng quyền tự do phát biểu mà chính Hiến Pháp của chế độ cũng công nhận. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=193064&zoneid=1#.U-V3z-N_t8E

Geen opmerkingen:

Een reactie posten