zondag 24 augustus 2014

Petro VIETNAM chờ ký hợp đồng $10 tỉ với Exxon-Mobil

Petro VIETNAM chờ ký hợp đồng $10 tỉ với Exxon-Mobil 
Friday, August 22, 2014 5:24:06 PM 





HÀ NỘI (NV) -
 Tập đoàn dầu khí quốc doanh CSVN dự trù đạt thỏa thuận với tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon-Mobil vào năm tới cho một dự án lớn nhất từ xưa tới nay lên đến 10 tỉ đô la.
Dự án hợp tác với Exxon MOBIL của PetroVietnam được coi như lớn nhất từ trước tới nay nếu thành hình. (Hình: minh họa NLVN)

Đỗ Văn Hậu, tổng giám đốc Petro VIETNAM cho hay như vậy về dự án phát triển mỏ khí đốt ngoài khơi miền Trung Việt Nam với trữ lượng phỏng định nhiều hàng thứ tư ở khu vực Đông Á Châu. Đây là mỏ khí đốt tập đoàn Exxon-Mobil đã phát hiện ra hồi năm 2012 mà Petro Vietnam dự trù khai thác từ 6 ngàn tỉ đến 8 ngàn tỉ mét khối khí đốt cung cấp cho nhà máy nhiệt điện cũng đang cân nhắc địa điểm ở miền Trung.
Theo tin của hãng tin tài chánh Bloomberg, giai đoạn đầu của dự án sẽ lập đường ống dẫn khí về một trạm xử lý trên đất liền rồi sau đó dùng làm nhiên liệu cho nhà máy nhiệt điện 2,500 MW, theo lời ông Hậu cho hay hôm Thứ Ba 19/8/2014.
Nhà máy điện này sẽ là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam, giúp cải thiện tình trạng thiếu điện liên miên, kềm hãm khả năng tăng trưởng của nền kinh tế.
Theo lời ông Hậu, Exxon-Mobil muốn đầu tư từ khai thác khí đốt, lập đường dẫn đến xây dựng nhà máy nhiệt điện. Tập đoàn quốc doanh Petro Vietnam sẽ là nhà đầu tư chính của dự án nhiệt điện với vốn đầu tư ước lượng khoảng $10 tỉ USD.
“Exxon-Mobil đang thương lượng với Petro Vietnam và các cơ quan của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp để thẩm định khả năng khả thi của dự án lấy từ nguồn khí đốt ở khu vực miền Trung Việt Nam”. Phát ngôn viên Exxon-Mobil là Kim JORDAN viết trong một bản tuyên bố ngày 20 Tháng Tư vừa qua. Dự án bao gồm các giai đoạn từ khai thác khí đối, nhà máy xử lý khí đốt và nhà máy điện. Tuy nhiên, bà cho hay chi phí chi tiết của dự án lên đến đâu hiện chưa được tính toán xong.
Trước đó, hồi giữa Tháng Ba, bản tin ngắn của báo Đầu Tư thuộc Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư CSVN hôm Chủ Nhật 16/3/2014 nói “Bộ Công Thương vừa cho biết, Tập đoàn Exxon-Mobil (Mỹ) đang xúc tiến kế hoạch đầu tư cụm khí điện với tổng giá trị đầu tư khoảng 20 tỷ USD tại Việt Nam. Các công việc khảo sát, lựa chọn địa điểm đã được tiến hành.”
Nguồn tin cho biết “Exxon-Mobil và Petro Vietnam (Tập đoàn đầu khí quốc doanh Việt nam) muốn có một địa điểm rộng khoảng 200ha, tại giai đoạn 1 của dự án, nhà máy điện công suất 1,500 MW sẽ được xây dựng trên diện tích 100ha. Vào giai đoạn (kế tiếp), diện tích sẽ được mở rộng lên 200ha, phục vụ nhà máy điện công suất 4,000 – 5,000 MW và nhà máy xử lý khí.”
Mỏ khí đốt mà Exxon-Mobil đã khám phá nằm ở lô 119 đối diện tỉnh Quảng Ngãi, nơi Petro Vietnam đang là chủ đầu tư của dự án lọc dầu và khu kỹ nghệ Dung Quất. Số lượng từ 6 ngàn tỉ đến 8 ngàn tỉ mét khối khí đốt mà Petro Vietnam dự trù khai thác sẽ bằng khoảng một phần ba trữ lượng khí đốt ước lượng dự trữ của Thái Lan và Miến Điện, theo các dữ kiện của công ty đầu khí Anh quốc BP.
Theo lời ông Đỗ Văn Hậu nói với Bloomberg, khu vực Exxon-Mobil tìm thấy khí đốt nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và không nằm ở vị trí tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với bất cứ nước nào. Ông nói như vậy khi được hỏi về những quan ngại về sự cản trở của Trung Quốc nếu Việt Nam và Exxon-Mobil tiến hành dự án.
Bản đồ phân lô dầu khí của Việt Nam. Vạch đứt đoạn là đường vẽ "Lưỡi Bò" của Trung Quốc, lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Hình: LMP-DDH)

Tuy nhiên, khi nhìn vào bản đồ “Lưỡi Bò” mà Bắc Kinh vẽ và ngang ngược tuyên bố chủ quyền bất chấp Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) thì các lô 117, 118 và 119 bị nó liếm dọc từ trên xuống dưới ngang qua thềm lục địa ngoài khơi các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quàng Nam và Quảng Ngãi.
Bắc Kinh từng cho tàu tuần và cả tàu đánh cá cản trở các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam những năm vừa qua. Từ đầu Tháng 5 kéo dài đến giữa Tháng Bảy 2014, các lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam kình chống ngày đêm với lực lượng hùng hậu của Trung Quốc ngăn cản tiến gần giàn khoan của Trung Quốc được kéo tới tìm dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phía nam quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn khẳng định chủ quyền.
Theo lời ông Hậu, trong khi đàm phán dự án với Exxon-Mobil có nhiều hứa hẹn thì có những công ty khác muốn rút lui. Năm ngoái, công ty Mỹ Chevron rao bán phần hùn của họ tại dự án khai thác khí đốt của Việt Nam trong vịnh Thái Lan. Lý do được viện dẫn là không đạt được thỏa thuận với tập đoàn Petro VIETNAM về giá bán khí đốt. Ông Hậu cho biết Chevron đã thảo luận với tập đoàn Nga quốc doanh Rosneft OAO để bán lại phần hùn với giá khoảng 200 triệu USD và đang chờ kết quả.
“Chúng tôi đồng ý với Exxon-Mobil rằng giá khí đốt được dựa trên giá thị trường”. Ông Hậu cho biết. “Chúng tôi chưa bắt đầu nói chuyện cụ thể về công thức hay giá khí đốt cấu trúc ra sao, tuy nhiên vẫn là dựa theo thị trường.”
Theo ông cho biết, thảo luận với Exxon-Mobil về giá khí đốt có thể liên kết với giá dầu, dự trù bắt đầu từ tháng tới mà sự thỏa thuận có thể nội trong năm nay hay năm tới. Ông cũng cho hay một số kế hoạch khoan thêm được trù định vào Tháng 12 và sản xuất có thể bắt đầu từ năm 2021.(TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=193866&zoneid=1#.U_m3KeN_t8E

Geen opmerkingen:

Een reactie posten