donderdag 14 augustus 2014

Paris lo sập cầu Pont des Arts vì... khóa tình yêu

Thứ hai, 11/8/2014 | 16:08 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Paris lo sập cầu vì khóa tình yêu

Nhằm cứu lấy những cây cầu ở Paris đang có nguy cơ bị sập, giới chức thành phố này khuyên các cặp uyên ương chụp ảnh "tự sướng" rồi đăng lên mạng thay vì móc khóa trên cầu rồi vứt chìa xuống sông Seine.
khoa-8534-1407746854.jpg
Một cặp uyên ương thể hiện tình cảm trên cầu Pont des ARTS ở Paris. Ảnh: EPA.
Trong một nỗ lực nhằm hạ nhiệt sự thể hiện tình cảm mãnh liệt của các cặp đôi và giải cứu những cây cầu lịch sử ở Paris, chính quyền thành phố vừa đặt ra một khẩu hiệu mới: "Tình yêu không ổ khóa".
Hội đồng thành phố hy vọng slogan mới sẽ thuyết phục được các cặp đôi yêu nhau rằng chụp ảnh tại những điểm du lịch còn lãng mạn hơn việc để lại ổ khóa trên thành cầu rồi vứt chìa xuống sông Seine.
Động thái trên được đưa ra sau khi 45 tấn "khóa tình yêu" khiến cho một phần thành cầu Pont des Arts gần Bảo tàng Louvre bị sập hồi tháng 6. Trước tình hình ấy, giới chức thành phố phải ra tay giải cứu và đóng cửa cây cầu. Nhiều tấm biển được dựng lên trên cầu gợi ý khách chụp ảnh rồi đăng lên Twitter với hashtag #lovewithoutlocks.
Những năm gần đây, việc móc những ổ khóa có in tên người yêu, ban đầu chỉ đơn giản là hình trái tim, trở nên phổ biến đến nỗi những cây cầu bắc qua sông Sein giờ như được trang trí bằng hàng trăm nghìn "ổ khóa tình yêu". Kể từ khi trào lưu treo khóa lên cầu được du nhập vào Pháp vào năm 2008, giới chức ở đây bắt đầu phải đối mặt với thách thức.
Ngoài cây cầu Pont des ARTS bị phủ đầy khóa dọc 150 m tay vịn, nhiều cầu khác ở Paris cũng trở thành mục tiêu ghi dấu tình yêu của các đôi uyên ương, thậm chí cả tháp Eiffel. Các nhà sinh thái học lo lắng dòng sông sẽ trở nên ô nhiễm bởi hàng nghìn chiếc chìa khóa bị ném xuống đây.
Theo Guardian, các nhà hoạt động chiến dịch cho rằng những ổ khóa tình yêu thật chướng mắt và mang tính phá hoại công trình văn hóa. Họ đang gây sức ép lên Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo buộc ông này phải ra lệnh cấm bấm khóa trên cầu. Hội đồng thành phố miễn cưỡng thực hiện những gì được xem là biện pháp mạnh tay.
"Chúng tôi không muốn cưỡng chế hay chống lại khách du lịch khi họ để lại ổ khóa trên cầu", một giới chức thành phố nói.
Những vị khách nào phớt lờ biển thông báo và vẫn vô tư móc khóa lên thành cầu sẽ không bị phạt. Động thái nhẹ tay đó được xem là cách mà giới chức Paris muốn khách du lịch nhớ đến nơi đây như một thành phố lãng mạn nhất thế giới.
khoa-1-6749-1407746854.jpg
Những ổ khóa tình yêu treo chi chít trên cầu Pont des Arts. Ảnh: Guaridian.
Nhiều người Paris hoài nghi hiệu quả của chiến dịch tình yêu không khóa. "Họ cũng sẽ phải tống khứ những người bán khóa trên đường đi nữa", bình luận của Bruno Billion trên Facebook.
Một người dùng mạng xã hội có tên là Jean-Michel Roguier Mikanowski còn gợi ý bán những ổ khóa nhẹ hơn. "Họ nên làm những ổ khóa bằng nhựa để bớt nặng", Jean-Michel viết.
Xu hướng "khóa tình yêu" được tin rằng có nguồn gốc từ Nga hoặc Italy cách đây một thập kỷ trước khi du nhập tới nhiều thành phố khắp thế giới. Không ít nơi sau đó đã buộc phải loại bỏ những dấu tích này vì sợ ảnh hưởng tới mỹ quan cây cầu. Cầu Ponte Vecchio ở thủ phủ Florence của Tuscany, Italy cũng buộc phải cắt bỏ ổ khóa chi chít trên đó đi. Thành phố Rome cấm bấm khóa trên cầu Ponte Milvio. Tại CHESTER, Anh, hội đồng thành phố đã đề nghị cắt 330 móc khóa khỏi cầu treo Queen's Park vào tháng trước.
Bình Minh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/paris-lo-sap-cau-vi-khoa-tinh-yeu-3029637.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten