donderdag 20 september 2012

Walnut: bảo vệ bạn từ trong ra ngoài

B túc cho bài này: hình (còn gi là ht d, tiếng Anh là walnut, rt tt cho sc khe)
BS Đ Văn Hi
http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQwFxeKZ42xvfgeDBBYQb6lEqa52gli_HZcLP0lUu_bGF5cKYE
Qu óc chó bo vbn ttrong ra ngoài, t đu đến chân
Trong thi kỳ c đi, quóc chó được gi là loi ht ca các vthn. Ngày này, sau nhiu cuc nghiên cu, các nhà khoa hc gi qu óc chó là vua ca các loi ht vì nhng li ích sc khe tuyt vi mà chúng mang li. Quóc chó bo vbn ttrong ra ngoài, t đu đến chân. Chúng ta hãy cùng khám phá nhng li ích tuyt vi ca loi qunày đi vi sc khe con người.
1. Ci thin sc khe tim mchQu óc chó đã được coi là loi ht cho sc khe trái tim. Các cuc nghiên cu trong nhiu thp k qua đã chra, qu óc chó có vô sli ích đi vi trái tim và hiu qu hơn bt cloi qunào trên trái đt. Có điu này là do qu óc chó có nhiu axit béo omega 3, khoáng cht, vitamin và cht chng oxy hóa.
Axit béo omega 3 được biết đến vi hiu qungăn nga cc máu đông, là nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim. Kết hp vi cht xơ, axit béo omega 3 cũng làm gim mc đ LDL (lipoprotein mt đ thp) hoc cholesterol xu – mt trong nhng tác nhân nh hưởng đến sc khe trái tim. Chng lon nhp tim hoc tim đp tht thường cũng có th được cha trbng mt lượng axit béo omega 3 phù hp. Cơ quan Qun lý Thc phm và Dược phm FDA đã tuyên b, quóc chó là thc phm cho trái tim khe mnh và nên được bsung vào chế đ ăn ung cân bng đ bo v sc khe tim mch.
2. Cng c đng mch
Ngoài tác d
ng bo v trái tim, quóc chó còn có tác dng rt ln đi vi các bnh nhân huyết áp cao và giúp lp màng đng mch khe mnh hơn.
3. Ngăn nga si túi mt
D liu thu thp thơn 80.000 người và tri qua 2 thp k nghiên cu đã cho thy quóc có th ngăn nga si túi mt. Vì vy, nếu bn đang đi mt vi nguy cơ bsi túi mt hay không mun mình mang căn bnh này hãy ăn vài qu óc chó mi ngày.
4. Bo vxương
Mt thc tế ai cũng biết là xương yếu dn theo tui tác. Mt đkhoáng cht trong xương gim xung s dn đến hin tượng loãng xương. Dinh dưỡng phong phú có trong quóc chó s giúp xương ca bn chc khe cho đến tui già. Nhng người thường xuyên ăn quóc chó s không phi đi mt vi hin tượng gim khoáng cht khiến xương byếu khi vgià.
5. Thc phm ca trí não
Qu
óc chó là loi thc phm đc bit tt vi trí não. Các cuc nghiên cu đã ch ra, axit béo omega 3 có trong quóc chó giúp duy trì cht béo cu trúc, loi cht chiếm đến 60% b não. Loi cht béo cu trúc này giúp b não hot đng đúng chc năng. B não là trung tâm xlý ca cơth, bsung đy đdưỡng cht cho nó s giúp tăng cường trí nh và nhn thc. Nó cũng giúp gim nguy cơ mc bnh trm cm và các vn đ hành vi.
6. Tt cho bnh nhân tiu đường
Qu óc chó đc bit tt đi vi bnh nhân tiu đường loi 2. Nó không ch giúp ngăn nga bnh tiu đường mà còn giúp to ra insulin, mt loi cht mà các bnh nhân tiu đường không có. Bnh nhân tiu đường có nguy cơmc bnh tim rt cao, vì vy mà qu óc chó rt tt vi bnh nhân tiu đường.
7. Liu thuc t nhiên giúp nhun tràng
Nếu bn b táo bón mãn tính thì quóc chó s giúp bn to nên skhác bit. Quóc chó có hàm lượng cht xơ cao, vì vy mà chúng có tác dng nhưthuc nhun tràng. Nhai vai ht óc chó mi ngày bn sthy ngay kết qu tuyt vi ca nó.
8. Chiến đu vi mt s bnh ung thư
Qu óc chó rt giàu cht chng oxy hóa và mt sloi khác ca cht chng oxy hóa. Hp cht chng oxy hóa được gi là axit ellagic, loi cht rt hu ích trong cuc chiến chng ung thư. Nó cũng giúp tăng cường h min dch, do đó nó có thgiúp bnh nhân ung thưphc hi trong giai đon hóa trhoc xtr.
9. Tránh tình trng mt ng
Tt cchúng ta đu mt ng mt thi đim nht đnh nào đó. Các cuc nghiên cu đã ch ra rng, ăn vài qu óc chó trước khi đi ng sngăn nga chng mt ngtt hơn so vi cách truyn thng là ung mt cc sam.
Cơ thchúng ta sn xut mt loi hormone gi là melatonin có trách nhim cho mt schc năng, trong đó có liên quan đến mt ng. Melatonin là nhng tín hiu não rng công vic đã được thc hin đ, cơ thmt mi và cn ng. Cơ ththường tiết ra melatonin vào khong thi gian tương tmà bn ngmi đêm. Nhưng khi chúng ta già, hàm lượng melatonin sn xut bi cơ thgim. Đây là lý do ti sao rt nhiu người cao tui khó ng và thường ng ch4-5 tiếng mt đêm. Qu óc chó là mt ngun tnhiên và phong phú cht melatonin. Vì vy nhm nháp vài quóc chó trước khi đi nglà cách đ bn tránh hin tượng mt ng
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten