dinsdag 25 september 2012

Phong trào sang California “du lịch đẻ con” gia tăng

September 24, 2012
SACRAMENTO, California (Sacbee) - Sinh ra ở New York, cô Jennifer Shih, một sinh viên năm cuối bậc cử nhân tại đại học UC Davis, từng học trung học ở Idaho và Utah trước khi về California và ra trường trung học nơi này.

Nhiều phụ nữ từ Đông Á sang California sinh con để con có quốc tịch Mỹ. (Hình minh họa: AFP/Getty Images)


Nhưng ngay chính cô cũng không nghĩ rằng mình là người Mỹ.

Cô Shih lớn lên ở Ðài Loan, quê hương của cha mẹ cô, và trở về Mỹ năm cô 15 tuổi, thời điểm cô có thể xác định quyền lợi công dân Mỹ của mình, vì đã sinh ra ở Mỹ, để đi học các trường công lập.

Bà mẹ cô Shih sang Mỹ theo chiếu khán du lịch năm 1989 khi có bầu tám tháng. Hai tháng sau khi sinh con ở một bệnh viện tại Manhattan, New York, bà trở về Ðài Loan với đứa con sơ sinh nay có sổ thông hành Mỹ.

Gia đình này xác nhận rằng họ đã chuẩn bị việc đó để cô Shih có thể trở thành công dân Mỹ và khi lớn lên đi học nơi này.

Những người chống lại điều này gọi đây là “du lịch đẻ con - birth tourism” và đây cũng là điều ngày càng phổ biến rộng rãi ở khu vực Los Angeles, nơi có nhiều khu nhà được chuẩn bị để đón các sản phụ từ các quốc gia Ðông Á, và cũng thấy quảng cáo ở vùng San Francisco Bay Area.

Hiện không ai biết rõ có bao nhiêu trẻ sinh ra ở Mỹ theo lối này.

Hồ sơ chính phủ Mỹ cho hay trong năm 2010 có 7,719 trẻ sinh ra ở Mỹ nhưng các bà mẹ cho biết họ sống ở quốc gia khác, tăng gần 55% so với năm 2000.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng con số này không phản ánh đúng sự thật vì chỉ dựa vào lời tự khai của các bậc cha mẹ tại bệnh viện.

Những người ủng hộ việc sang Mỹ đẻ con nói rằng đây là “đúng theo theo tinh thần của hiến pháp Mỹ” và chính phủ Mỹ “cũng có lợi” vì họ mang tiền sang trả cho việc đẻ con, sau đó con cái họ sang đi học, làm việc và trả thuế cho chính phủ Mỹ.

Các dịch vụ giúp đẻ con ở Mỹ có tên như Star Baby Care và Little Sunshine, có các căn nhà trải khắp vùng Monterey Park và Temple City. Các dịch vụ này thường quảng cáo trên các tờ báo tiếng Hoa. Chi phí cho các dịch vụ này có thể lên tới từ $3,000 đến $6,000 một tháng cho tiền ăn ở, di chuyển và trông con. Nếu muốn, họ cũng có thể được các bác sĩ gốc Hoa đỡ đẻ, với giá khoảng $7,000 mỗi vụ. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=155409&zoneid=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten