zaterdag 29 september 2012

Bạc Hy Lai bị khai trừ Đảng và sẽ bị xét xử

28 Tháng Chín 2012

Bạc Hy Lai bị khai trừ Đảng và sẽ bị xét xử

Ông Bạc Hy Lai (T) và ông Vương Lập Quân trong một cuộc họp ở Trùng Khánh, Trung Quốc, 07/01/2012
Ông Bạc Hy Lai (T) và ông Vương Lập Quân trong một cuộc họp ở Trùng Khánh, Trung Quốc, 07/01/2012
REUTERS

Thanh Phương
Tân Hoa Xã hôm nay 28/09/2012 loan tin, cựu bí thư Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai, nguyên là một uỷ viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, đã bị khai trừ Đảng.

Ông Bạc Hy Lai cũng sẽ bị xét xử vì tội « tham nhũng quy mô lớn » và « quan hệ tình dục bất chính với nhiều phụ nữ », cũng như « phạm sai lầm nghiêm trọng và lạm quyền » trong vụ sát hại ông Neil Heywood một doanh nhân Anh. Trong vụ này,vợ ông Bạc Hy Lai , bà Cốc Khai Lai, bị cáo buộc là thủ phạm và đã bị tuyên án tử hình treo ( tương đương với chung thân ) vào tháng trước.
Thứ Hai vừa qua, ông Vương Lập Quân, nguyên lãnh đạo công an Trùng Khánh, vốn là cánh tay phải của Bạc Hy Lai, cũng đã bị tuyên án 15 năm tù vì có dính líu đến vụ án mạng nói trên.
Ông Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ các chức vụ từ tháng Tư vừa qua và từ đó cho đến nay, ông bị giam giữ ở một nơi bí mật. Theo nhiều nhà quan sát, vấn đề có nên đưa nhân vật này ra xét xử hay không dường như đã gây bất đồng nội bộ ban lãnh đạo Trung Quốc.
Để có thể bị đưa ra một tòa án bình thường, chứ không chỉ bị kỷ luật nội bộ, một lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc trước hết phải bị khai trừ.
Cùng lúc với việc thông báo khai trừ ông Bạc Hy Lai, Tân Hoa Xã thông báo là Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ khai mạc vào ngày 8 tháng 11, thay vì vào tháng 10 như thường lệ. Việc chính thức thông báo ngày khai mạc Đại hội cho thấy là ban lãnh đạo Đảng đã đạt được đồng thuận về diễn tiến của Đại hội, mà trong đó một thế hệ lãnh đạo mới, trẻ hơn, sẽ lên cầm quyền tại quốc gia nay là cường quốc kinh tế thứ hai thế giới.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120928-bac-hy-lai-bi-khai-tru-khoi-dang-va-se-bi-xet-xu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten