zaterdag 22 september 2012

Hồ Inle, Miến Ðiện

September 21, 2012
Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel



Miến Ðiện, ngoài những linh địa Phật Giáo nổi tiếng thế giới như Shwedagon Pagoda, Golden Rock Pagoda, và Mahamuni Temple còn tồn tại cho đến ngày nay, xứ sở này còn có những thắng cảnh thiên nhiên lôi cuốn và hớp hồn du khách không kém bất kỳ các thắng cảnh thiên nhiên nào trên thế giới.

Một đứa trẻ chèo thuyền bằng chân trên hồ Inle, Miến Ðiện, gần các ngôi chùa trên bờ. (Hình: Paula Bronstein/Getty Images)


Trong số đó phải kể đến hồ nước ngọt thiên nhiên khá lớn cách thành phố Yangon khoảng hơn 300km về hướng Bắc. Ðó là hồ Inle (Inle Lake), một trong những trọng điểm du lịch cho những ai có dịp đặt chân đến thưởng ngoạn nét đẹp xứ Phật ngàn tháp này.

Trong bài viết về Miến Ðiện và du lịch kỳ trước, tôi có một sai sót khi tấm hình hai ngư dân Miến Ðiện đang đánh cá được ghi phụ chú là cảnh “tắm thần Nat” tại Shwedagon Pagoda. Lỗi là vì muốn giới thiệu đến độc giả một điểm văn hóa của Miến Ðiện tại hồ Inle nên cuối cùng tôi đã quyết định thay tấm hình này vào tấm hình “tắm thần” nhưng lại quên sửa lại phần phụ chú. Có lẽ chắc tôi quên “tắm thần” vào lần chót khi thăm tháp Shwedagon nên thần Nat giận, thần cảnh cáo cho đầu óc lú lẫn phạt viết sai sót đi một chút.

Trước hết xin được nói đến phương tiện di chuyển đến Inle Lake. Phương tiện duy nhất dành cho du khách đến Inle Lake là máy bay. Tôi không biết là có chuyến bay quốc tế nào bay trực tiếp đến đây hay không, nhưng tất cả các chuyến bay nội địa từ các thành phố lớn như Yangon, Mandalay, hay Bagan đều phải đáp xuống thị xã nhỏ bé Heho. Có lẽ phương tiện giao thông bằng đường bộ chưa thuận tiện lắm cho du khách vì hạ tầng cơ sở đường sá vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải được cải thiện nên các đoàn du lịch đều phải đáp máy bay đến Inle Lake (cho dù có những chuyến bay chỉ mất hơn 30 phút). Heho tuy được gọi là thị xã nhưng là một thị xã rất khiêm nhường, phi trường chỉ đủ để đón nhận vài chuyến bay nhỏ đến đây cùng một lúc. Tuy vậy, thị xã nhỏ bé này cũng tạo ra một bộ mặt riêng biệt của nó để tạo một ấn tượng khác lạ cho du khách. Những thiếu niên nam nữ trong các trang phục sặc sỡ của bộ tộc Shan địa phương kèm theo những tiếng kèn điệu nhạc của họ nơi cổng ra của sân bay cũng thu hút ngay được sự chú ý của mọi người. Du khách vừa đến một vùng đất còn rất nhiều nét mộc mạc đơn sơ (nhưng không biết mấy năm nữa thì những nét đơn sơ mộc mạc này có còn nữa hay không khi nhu cầu du lịch tăng vọt trong xứ Miến), nhưng ở đây lại có nhiều điểm văn hóa của xứ Miến dành cho người thưởng ngoạn. Nằm trên đường đi từ Heho đế Inle Lake, bạn nên ghé thăm một tu viện nho nhỏ có tên Shwe Yan Pyay (tu viện Từ Bi Hỉ Xả) cũ kỹ đã có hơn 100 tuổi. Ðến đây du khách có dịp thưởng thức lối kiến trúc bằng gỗ khác lạ của bộ tộc Shan. Chỉ riêng kiến trúc cửa sổ hình bầu dục của tu viện kèm theo một dáng cà sa của các chú tiểu cũng đã làm say mê biết bao nhiêu nhà chụp hình tài tử. Mái chùa đậm đỏ cũng đã nhạt phai theo năm tháng, không biết bao lâu rồi tu viện vẫn chưa được trùng tu.

Ðánh bắt thủy sản trên hồ Inle. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Nhìn hình postcard chụp về chùa lúc “trẻ”, trông cũng mái đỏ dát vàng, nhưng nay còn đâu nữa! Chắc hẳn tu viện cũng rất cần tiền để mà chăm sóc sửa sang lại, nhưng thấy chùa vẫn mở cửa cho du khách vào “free” thì lấy tiền đâu mà trùng tu sang sửa. Phật ở nơi hẻo lánh quá, hiền lành quá nên không biết cách “marketing” chùa nên đành chịu cảnh nghèo mái dột tường rêu.

Chung quanh tu viện cũng đã bắt đầu xuất hiện một vài “sạp bán hàng kỷ niệm” của các cư dân sống quanh tu viện, chắc là họ mua từ nơi khác đem về đây để chào bán cho du khách. Số sạp hàng này đang tăng lên đáng kể theo số lượng du khách đến Inle Lake.

Rời tu viện Từ Bi một đoạn đường dài là bước chân vào hồ Inle. Hồ nằm trên một độ cao hơn 900m, được những rặng núi màu xanh tim tím nhạt bao quanh và hồ kéo dài đến gần 20km trước khi trở thành một nhánh sông chảy về phía Nam. Người ta cho hồ một cái tên dễ nhớ “biển xanh giữa núi đồi Shan” (cao nguyên Shan, một bang lớn phía Ðông Bắc Miến Ðiện sát biên giới Trung Quốc, Thái Lan và Lào, do bộ tộc Shan chiếm đa số). Bạn sẽ du ngoạn hồ bằng chiếc tàu đuôi tôm, chỉ chở tối đa năm hay sáu du khách, bạn sẽ thưởng ngoạn được tất cả các thắng cảnh, các điểm sinh hoạt và văn hóa của người dân sống quanh hồ. Nhắm mắt lại bạn vẫn cảm được sự lồng lộng và lạnh của gió trên hồ, tiếng sóng hồ nhè nhẹ vỗ mạn thuyền trộn lẫn âm thanh “bong bong” lúc cao lúc thấp của máy đuôi tôm. Hé mắt ra bạn có dịp ngắm nhìn các dải mây trắng trôi bay bên lưng chừng núi, các rặng núi Shan xa tít bên bờ, những chiếc thuyền ghe nhỏ bé đang đánh bắt cá trên hồ.

Ðâu đó là các bè đất trôi nổi trên hồ, các bè đất này được cư dân sống quanh hồ tạo thành như là một mảnh vườn trôi. Họ trồng các loại hoa và các loại cây ăn trái. Tôi đã có dịp thấy những trái mướp dài thườn thượt nằm trên giàn các mảnh vườn trôi này. Một mảnh vườn trôi cũng nuôi sống họ. Nhìn họ chèo ghe hái hoa, hái cây trái, vớt rong rêu và ngồi cần cù tạo thành những mảnh vườn mới tôi mới cảm nhận được một nét văn hóa riêng biệt của Inle Lake.

Chèo thuyền bằng chân. (Hình: Paula Bronstein/Getty Images)


Lúc trước có dịp đến Tây Tạng tôi đã kinh ngạc khi thấy người Tây Tạng vừa làm vừa hát đồng ca, âm thanh giọng hát của họ trong trẻo nhẹ nhàng cao vút như ở một nơi xa xôi nào vẳng đến cho dù tôi đứng cách xa họ chỉ chừng ba bốn mươi thước. Tôi không hề biết nhạc nhưng cảm thấy rõ nếu có một nhạc sĩ nào đứng gần đó nghe qua thì biết đâu âm thanh đồng ca Tây Tạng sẽ có dịp đi vào dòng âm nhạc thế giới. Cũng điều kinh ngạc giống như thế khi tôi nhìn những người Inthar (người con của hồ Inle) chèo thuyền bằng chân. Một đứa bé đi học cũng chèo thuyền bằng chân, một thiếu nữ đi chợ cũng chèo thuyền bằng chân, một chú tiểu “lén nhìn” không có ai chung quanh cũng chèo thuyền bằng chân. Chèo thuyền bằng chân đã là một điểm khác biệt trên hồ Inle. Có thấy tận mắt mình mới biết cuộc sống này có nhiều sự việc mình không bao giờ hiểu được cả, sách vở chỉ cho chúng ta khái niệm. Ðến tận nơi chứng kiến mình mới hy vọng thông suốt được. Thông suốt được không có nghĩa là mình làm được nên thôi đành nói thầm với lòng mình “giang sơn nào thì anh hùng đó”. Làm sao bạn có thể đứng trên ghe và chèo bằng chân. Hơn nữa vừa chèo vừa bắt cá vừa hát!

Inle Lake trong sương mù. (Hình: Soe Than WIN/AFP/Getty Images)


Những khoảng vườn hoa trái trôi trên hồ, cách chèo thuyền bằng chân là những điều mà bạn có thể nhìn ở ngay trên hồ, nhưng để nhìn kỹ thuật lấy tơ từ cuống hoa sen để tạo thành vải tơ sen dệt áo thì bạn phải đến tận nơi ở một ngôi làng nhỏ. Ðây cũng là một sự ngạc nhiên khác. Cuống hoa sen không trở thành vô dụng với người dân Inthar nữa mà nó là một cách kiếm sống của một làng nhỏ trên hồ. Họ tuốt ra những sợi tơ trên cuống sen, se lại thành một sợi lớn. Sau đó nối lại với nhau và đan thành áo. Vì bạn là du khách nên giá một áo tơ sen cũng không rẻ, chắc cũng hơn $100 cho một áo. Kể ra thì giá cũng không đắt cho một chiếc áo tơ sen vì để may thành một áo, không biết người ta đã phải dùng bao nhiêu cuống hoa sen. Một vài năm nữa, người bạn phương Bắc Hoa Lục nhảy vào buôn bán và du khách tha hồ mua hàng áo tơ sen giả mạo làm từ Trung Cộng.

Nếu bạn chưa có dịp ghé đến miền Bắc Thái Lan để xem người phụ nữ Karen cổ cao như là một điều lạ lùng cho những người sinh sống ở phương Tây, thì cũng chưa muộn! Inle Lake cũng tạo dịp cho bạn ghé đến thăm những người phụ nữ Padaung cao cổ, họ có một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên hồ. Có lẽ họ là một nhóm người Padaung về đây khoe nét đẹp cổ cao của mình như là một cách kiếm sống.

Sinh hoạt trên Inle Lake không chỉ có như tôi vừa kể trên mà còn nhiều thủ công nghệ rất là đa dạng như có nơi thổi lò rèn làm dao kiếm sắc bén vô cùng, có nơi làm nón, có nơi làm thuốc lá. Ngoài các sinh hoạt kể trên, cũng phải nói thoáng qua về ngôi chùa Hpaung Daw Oo Pagoda lúc nào cũng nhộn nhịp người qua lại. Người dân Miến Ðiện tin tưởng đây là một ngôi chùa rất linh thiêng, những buổi lễ hội lớn thường được tổ chức vào Tháng Chín, Tháng Mười. Họ chọn nơi chốn chùa như là điểm tụ họp sinh hoạt trong đời sống của họ. Các buổi họp chợ buôn bán sáng chiều đều được tụ về quanh chùa.

c chú tiểu khất thực bên hồ Inle. (Hình: STR/AFP/Getty Images)


Ngoài ra, còn phải nói đến các tiệm ăn dành cho du khách trên hồ. Tùy ý bạn muốn ăn như thế nào, nhưng nói chung cũng dễ ăn, không đến nỗi nào. Chỉ có điều về vấn đề vệ sinh thì mình nên chọn nhà hàng có tiêu chuẩn cao thì vẫn tốt hơn. Ðồng thời người ta cũng đã đầu tư vào xây dựng bảy khu nghỉ dưỡng trên hồ dành cho kỹ nghệ du lịch và lúc nào cũng hết chỗ. Ðể thưởng ngoạn hết nét đẹp Inle Lake, du khách cũng phải mất ít nhất hai đêm nơi đây, nhưng có mấy tour du lịch nào dám bao thầu hai đêm tại Inle Lake!

Inle Lake vẫn còn nhiều điểm đơn sơ nhưng chính những điều đơn sơ ấy làm một ấn tượng đẹp đẽ trong tâm tư người thưởng ngoạn.





ATNT Tours & Travel tổ chức và hướng dẫn:

=> Tour New England Mùa Thu Lá Vàng (8 ngày): Niagara Falls-Toronto-Thousand Island-Ottawa-Montreal-Quebec-Boston-New York. Khởi hành: Tour: Oct. 12-19, 2012.

=> Tour Tây Âu Mùa Thu: Pháp-Hòa Lan-Lục Xâm Bảo (10 ngày): Paris-Mont Saint Michel-Amsterdam-Brussels-Luxembourg. Khởi hành: Tour: Oct. 22-31, 2012.

=> Tour: Singapore-Thailand-Cambodia-Vietnam (15 ngày): Singapore-Bangkok-Pattaya-Ayuthaya-Siem Reap-Hà Nội-Hạ Long-Huế-Ðà Nẵng-Hội An-Sài Gòn. Khởi hành: Tour: Oct. 15-29, 2012 & Tour: Nov. 15-29, 2012.

=> Tour: Thái Lan-Lào-Miến Ðiện (16 ngày): Chiangmai-Chiang Rai-Tam Giác Vàng-Luang Prabang-Yangon-Kyaiktiyo-Heho-Inle-Bagan-Mandalay-Cambodia or/and Vietnam* (optional). Khởi hành: Tour: Nov. 01-16, 2012 & Tour: Dec. 01-16, 2012.

=> Tour Nhật Bản-Ðài Loan-Nam Hàn Mùa Thu từ Oct. 22-Nov. 06, 2012.

=> Tour Tân Tây Lan-Úc từ Nov. 12-Nov. 24, 2012.

=> Tour Ấn Ðộ: Tứ Ðộng Tâm-Tam Giác Vàng tổ chức vào tháng 11.

=> Tour South Africa (Nam Phi) từ ngày Dec. 06-19, 2012.

=> Tour đi Việt Nam tổ chức mỗi tháng hoặc tổ chức “Private Tour” cho gia đình hoặc group. Xin liên lạc văn phòng để biết thêm chi tiết.

- Bán vé máy bay & tổ chức hướng dẫn tours du lịch đi khắp thế giới.

- Nhận làm VISA nhập cảnh Miến Ðiện, Ấn Ðộ, Việt Nam, Russia, Brazil, Úc.

- Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.

ATNT TOURS & Travel

9126 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708

Tel: (714) 841-2868/(888) 811-8988

Website www.atnttravel.comhay www.atnttour.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=155299&zoneid=268

Geen opmerkingen:

Een reactie posten