zondag 30 september 2012

Các nghi vấn xung quanh vụ xử bà Cốc Khai Lai

29 Tháng Chín 2012     
Các nghi vấn xung quanh vụ xử bà Cốc Khai Lai
Bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai tại tòa án Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc ngày 09/08/2012.
Bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai tại tòa án Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc ngày 09/08/2012.
REUTERS/CCTV via Reuters TV

Minh Anh
Những tưởng phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai đã làm rõ tội danh mưu sát của vị phu nhân cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh thất sủng Bạc Hy Lai. Thế nhưng, tờ báo thiên tả Libération số ra hôm nay cho đăng các nhận định của một bác sĩ pháp y thuộc Tòa án Tối cao Trung Quốc cho rằng vẫn còn điểm khuất tất xung quanh phiên xử nhanh chóng bà Cốc Khai Lai.

Trong bài viết đề tựa « Vụ án Bạc Hy Lai : Mổ xẻ một cáo buộc », Libération cho rằng vụ án này giờ đây ngày càng mang dáng dấp của một bộ tiểu thuyết hình sự.
Bà Vương Tuyết Mai (Wang Xuemei), một bác sĩ pháp y nổi tiếng thuộc Tòa án Tối cao Trung Quốc lại vừa khuấy động dư luận. Trả lời báo Libération, bà Vương khẳng định rằng « rất nghi ngờ » nội dung biên bản chính thức ghi rõ động cơ doanh nhân người Anh Neil Heywood của bà Cốc Khai Lai vào tháng 11 năm rồi. Theo nhận định của bà Vương Tuyết Mai thì có lẽ án mạng chưa từng xảy ra.
Dựa vào các tình tiết trong biên bản chính thức, vị chuyên gia Tòa án Tối cao nhấn mạnh rằng các thẩm phán đã không trưng ra đầy đủ các chứng cớ để chứng tỏ rằng bà Cốc Khai Lai đã đầu độc Neil Heywood bằng chất độc cyanure.
Trong phiên xử phu nhân cựu Bí thư Thành ủy thất sủng Bạc Hy Lai, tòa án chỉ cho biết là tìm thấy chất độc cyanure trong các mẫu nôn mửa và trong máu nạn nhân. Thế nhưng, theo giải thích của bà Vương Tuyết Mai, « Heywood không có triệu chứng đi kèm với việc bị đầu độc bằng cyanure ». Vì nếu đúng như vậy, ngay khi đến hiện trường công an đã có thể nhận ra ngay.
Nếu như Heywood không bị hạ gục bằng chất cyanure, vậy thì bằng chất độc gì ? Và tại sao các thẩm phán lại có những khẳng định ngược lại ? Bà Vương Tuyết Mai không loại trừ khả năng doanh nhân người Anh chết bởi một hành vi bạo lực (bị siết cổ, bị ngạt…). Nhất là « có khả năng doanh nhân người Anh đã không bị ám sát và có thể ông ta qua đời do dùng rượu quá liều» theo như biên bản giám định y khoa ban đầu ngay sau khi phát hiện tử thi.
Theo nhận xét của Libération, bà Vương Tuyết Mai đã tung ra các kết luận trên là nhằm xác nhận rằng phiên xử bà Cốc Khai Lai và ông Vương Lập Quân, cánh tay mặt của ông Bạc Hy Lai đã được dàn dựng. Các kết luận đó cũng cho thấy rõ sự tàn bạo của các vụ đấu đá quyền lực ngay trong lòng đảng và bôi nhọ những lời kết tội đang đè nặng lên vai vị cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Bạc Hy Lai bị khai trừ Đảng và sẽ ra hầu tòa

Cũng liên quan đến chủ đề này, trong bài viết mang tựa « Bạc Hy Lai bị khai trừ Đảng và sẽ bị đem ra xét xử », nhật báo thiên hữu Le Figaro nhận định giới lãnh đạo Trung Quốc quyết định lần này sẽ đánh thật mạnh, sau khi đã họp bàn để đạt được một sự đồng thuận trong việc xử lý số phận vị cán bộ cao cấp này.
Cuối cùng thì mọi người cũng biết được số phận của ông Bạc Hy Lai sau nhiều tuần, nhiều tháng đoán mò. Hôm qua, Bộ Chính trị ra thông báo cho biết quyết định khai trừ Đảng ông Bạc Hy Lai và sẽ đưa ra xét xử vị cựu Bí thư Thành ủy.
Theo tác giả bài viết Arnaud de la Grange, vụ án Bạc Hy Lai là một hồ sơ nặng ký chưa từng có trong vòng hai thập niên nay của nền chính trị Trung Quốc. Bản thông báo chính thức do Tân Hoa Xã công bố hôm qua cho biết ông Bạc Hy Lai đã vi phạm một loạt tội danh nghiêm trọng như « lạm dụng quyền hành trong vụ cố ý mưu sát có liên quan đến Vương Lập Quân (kẻ thân tín của ông) và bà Cốc Khai Lai (vợ ông) ». Ông Bạc Hy Lai còn bị quy tội « tham ô » hàng loạt, quan hệ tình dục với nhiều phụ nữ.
Điều đáng nói là những người kết tội ông còn bới móc « các vi phạm kỷ luật đảng » trong những giai đoạn trước đó khi ông còn là Thị trưởng thành phố Đại Liên và tỉnh Liêu Ninh, thậm chí khi ông còn là Bộ trưởng Thương mại.
Cho là ông Bạc Hy Lai đã vi phạm nghiêm trọng các tội danh trên, các nhà quan sát tự hỏi rằng để xử lý trường hợp nhạy cảm này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ còn đi đến đâu. Một số người còn đánh giá rằng có lẽ chính quyền nên tránh việc truy tố hình sự, thậm chí kể cả việc khai trừ Đảng. Tốt hơn là giới lãnh đạo Trung Quốc nên để ông Bạc Hy Lai biến mất khỏi chính trường êm thắm, mà không cần một biện pháp trừng phạt nào khác.
Quả thật, họ cần phải để ý đến sự được lòng dân bất thường của vị cựu Bí thư Thành ủy, nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đã cố gắng tự tô bóng mình một cách hợp pháp.
Tác giả cho biết là nhân các buổi biểu tình bài Nhật tại Bắc Kinh, bên cạnh bức chân dung Mao Trạch Đông, người ta còn thấy nhiều băng-rôn mang tên Bạc Hy Lai.
Giờ thì mọi người biết rằng các nhà lãnh đạo hiện nay đã quyết định đánh một cú thật mạnh sau khi đã đạt được một thỏa thuận về bản án dành cho ông. Điều còn lại cần biết là liệu việc kết án chính thức và phiên xử có thể diễn ra trước Đại hội hay không. Như vậy, Bắc Kinh có thể khép lại những trang đen tối để hướng tới tương lai.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120929-cac-nghi-van-xung-quanh-vu-xu-ba-coc-khai-lai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten