zaterdag 22 september 2012

Người Anh nghĩ gì về vụ ảnh lộ ngực của Kate

21/9/2012

Người Anh nghĩ gì về vụ ảnh lộ ngực của Kate


Nếu không phải là người Anh thì khó có thể hiểu được lý do vì sao lại có những người giận dữ phản đối cách những tờ báo nước ngoài đối xử với hoàng hậu tương lai của nước Anh như vậy.
> Vụ ảnh ngực trần không làm hại được hoàng gia Anh


Người dân Anh hân hoan vẫy cờ khi đoàn xe ngựa của hoàng gia đến cung điện Buckingham trong ngày cuối cùng của Đại lễ Kim cương kỷ niệm 60 năm trị vì của nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AP

Hoàng tử William vừa thành công trong việc ngăn chặn tạp chí Pháp xuất bản thêm những bức ảnh nhạy cảm và riêng tư của hai vợ chồng trong chuyến đi nghỉ tại Pháp. Việc truyền thông Anh không đăng tải những hình ảnh này cũng đủ nói lên thái độ của người dân bên trong nước Anh dành cho sự việc.

"Đó là một việc làm có lỗi đối với Kate", tờ The Sun giận dữ viết lên trang nhất của báo mình. Daily Mail thì gọi những bức ảnh là "lố bịch" và lo sợ truyền thông sẽ đẩy Kate đến bi kịch giống như của cố công nương Diana, mẹ hoàng tử William.

Sự tức giận sẽ còn tiếp tục tăng thêm khi các tạp chí Thụy Điển và Đan Mạch đăng thêm những bức ảnh về công nương Anh. Không khó để hiểu tại sao người dân Anh lại tức giận đến như vậy khi chứng kiến đám đông háo hức chờ đón đám cưới hoàng gia hoặc dịp lễ kỷ niệm 60 năm ngày lên ngôi của nữ hoàng Anh, Global Post cho hay.

Sự sùng kính đó có thể khó tưởng tượng đối với người nước ngoài, mặc dù họ cũng theo dõi những hoạt động của hoàng gia Anh, nhưng quả thật chỉ có người dân Anh mới hiểu được nữ hoàng và hoàng gia có một sự ảnh hưởng cũng như quyền lực thiêng liêng như thế nào đối với họ.

Vợ chồng hoàng tử William và công nương Catherine được kiệu lên cao trong chuyến thăm tới Tuvalu nhân dịp đại lễ kim cương của nữ hoàng Anh. Ảnh: AFP

Khi Thái tử Charles và cô dâu Diana mới cuới, họ cũng nhận được sự quan tâm giống như William và Kate nhận được hôm nay. Khi đó, các nhà xã hội học đi khắp nước Anh để hỏi các gia đình vì sao họ lại ủng hộ hoàng gia như vậy.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng có một nhận thức và niềm tin chung rằng nước Anh sẽ tốt đẹp hơn khi theo đuổi quân chủ lập hiến. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phát hiện ra một xu hướng muốn soi xét và bình phẩm về hoàng gia", Michael Biliig, nhà xã hội học nghiên cứu về hoàng gia từ những năm 1980, cho biết.

Tôn kính nhưng im lặng là rất hiếm, Billig nói. Đa số người dân được hỏi khẳng định rằng tình cảm đối với hoàng gia sẽ biến mất nếu bản thân thành viên hoàng gia không có đóng góp cho đất nước.

"Một khía cạnh không thay đổi là nếu bất kỳ thành viên nào của hoàng gia nhận được đặc quyền mà không có đóng góp trở lại họ sẽ bị chỉ trích mạnh", Billig nói.

Vì thế nên dù hoàng tử Harry có được phát hiện say ruợu khi rời khỏi taxi hoặc xuất hiện trong ảnh khỏa thân ở Las Vegas thì vẫn được tha thứ bởi hoàng tử đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Afghanistan.

Cha của Harry, Thái tử Charles, cũng từng bị tố cáo lạm quyền và trường hợp của ông khó khăn hơn. Tuần qua, thẩm phán đã yêu cầu công bố những bức thư của thái tử để làm rõ việc can thiệp vào quá trình lập pháp của ông.

Công nương xứ Cambridge, Kate, thì chưa có sự vi phạm nghiêm trọng nào. Những phản ứng của người dân đối với vụ ảnh ngực trần chẳng qua chỉ là sự tò mò.

"Có, tôi đã google nó, tôi nghĩ mọi người đều làm vậy, để thỏa mãn trí tò mò", Kevin, 28 tuổi, một nhân viên văn phòng, cho biết. "Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ khó chịu với chuyện này, tôi cũng khó chịu nhưng không đến mức hô hào những câu kiểu như 'báo chí không được làm thế với gia đình hoàng gia'".

Những người khác cũng tương tự. "Tôi không suy nghĩ nhiều về việc đó. Thật ra những người săn ảnh cũng không hại ai, biết đâu việc này lại quảng bá cho du lịch. Tôi không phát cuồng vì họ nhưng tôi cũng không thể nói tôi muốn loại trừ họ", Sally Green, một học viên thư ký pháp luật nói.

Anh không phải nước Cộng hòa như những người phản đối chế độ Quân chủ lập hiến kêu gọi. Lý do của họ là chế độ quân chủ cha truyền con nối, phi dân chủ và đắt đỏ. Tuy nhiên, đó chỉ là thiểu số. Theo cuộc thăm dò hồi đầu năm, có 69% người Anh tin rằng đất nước sẽ xấu xí hơn nếu không có hoàng gia, so với 22% số người có suy nghĩ ngược lại. Mức độ hài lòng về hoàng gia chưa bao giờ cao hơn như thế.

Trong khi một số người dân vui vẻ khi bình luận về hoàng gia, một số khác luôn tận tụy và nhiệt tình với hoàng tộc. Bà Margaret, 68 tuổi, đặt tên con trai theo tên của hoàng tử Andrew và sưu tầm hơn 10.000 mẫu kỷ vật liên quan đến hoàng gia Anh, trong đó có cả một lọn tóc của công nương Diana.

"Mỗi lần tiếp xúc gia đình hoàng gia đều đem lại cho tôi những cảm giác khác nhau. Tôi đã gặp nữ hoàng 4 lần và chắc chắn có một vầng hào quang xung quanh bà. Tôi không bao giờ quên những ấn tượng tốt đẹp về hoàng gia", bà Tyler nói.

Vũ Hà (Theo Global Post)
 
18/9/2012

Tòa Pháp bênh công nương Anh trong vụ ảnh nhạy cảm

Nhà chức trách Pháp hôm nay ra lệnh cấm tạp chí Closer của Pháp đăng tải hoặc tiết lộ thêm các bức ảnh của công nương Anh, đồng thời mở cuộc điều tra hình sự về cách thức thu thập loạt ảnh nhạy cảm này.
> Công nương Anh bật cười khi thấy phụ nữ ngực trần

Tòa án Pháp tôn trọng quyền riêng tư của vợ chồng hoàng tử Anh. Ảnh: AP
Tòa án Pháp tôn trọng quyền riêng tư của vợ chồng hoàng tử Anh. Ảnh: AP
Bản án khẩn cấp được tòa án dân sự ở Nanterre, ngoại ô Paris, ban hành để yêu cầu tạp chí Pháp Closer bàn giao tất cả các định dạng của những bức ảnh cho đại diện của vợ chồng hoàng tử Anh trong vòng 24 giờ và nộp phạt 10.000 euro (13.000 USD) mỗi ngày nếu chậm trễ.
Bản án cũng ra lệnh cấm tạp chí lá cải này đăng tải lại trên bản báo giấy và bản điện tử hoặc bán lại các bức ảnh. Mỗi lần vi phạm sẽ chịu phạt 10.000 euro.
Tờ Closer đã đăng 14 trong số nhiều bức ảnh lộ ngực của công nương xứ Cambridge từ hôm 14/9, được tờ Daily Star của Ireland và Chi của Italy đăng lại những ngày sau đó.
Lệnh cấm được công bố vài giờ sau khi công tố viên tiến hành cuộc điều tra sơ bộ xem liệu tờ tạp chí và các nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh có đáng phải khởi tố hình sự hay không. Đây là một trong những yêu cầu được hoàng gia Anh đưa ra hôm 17/9.
Tiếp nối lệnh cấm, theo luật pháp Pháp, một cuộc điều tra đầy đủ chắc chắn sẽ được tiến hành đối với lời buộc tội việc chụp và công bố những bức ảnh là xâm phạm quyền riêng tư của cặp đôi. Lệnh cấm tuyên bố những bức ảnh đã "hoàn toàn xâm phạm quyền riêng tư của họ", các công tố viên chỉ cần quyết định xem ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho tội danh hình sự này.
Các trợ lý của hoàng gia cho biết họ muốn tiến hành vụ kiện đối với cả biên tập viên của Closer và người chụp bộ ảnh vợ chồng hoàng tử nghỉ tại một biệt thự ở miền nam nước Pháp hồi đầu tháng.
Biên tập viên và người chụp bộ ảnh có thể phải đối mặt với án phạt 45.000 euro thậm chí phạt tù nếu bị tuyên có tội. Trên thực tế, chưa ai từng bị bỏ tù vì tội danh này và mức phạt tiền cũng thấp hơn mức tối đa nêu trên.
Những bức ảnh còn gợi nhắc lại vụ việc cố công nương Diana, mẹ của hoàng tử William, qua đời trong một tai nạn xe hơi khi đang chạy trốn những tay săn ảnh ở Paris năm 1997. Hoàng tử tin rằng chính cánh phóng viên là nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ.
Vợ chồng hoàng tử Anh ở trong trạng thái "thân mật" và "hoàn toàn riêng tư" khi những tay săn ảnh chụp trộm. Tạp chí Closer cho rằng mình không phải chịu trách nhiệm vì bản quyền thuộc bên đã bán các bức ảnh cho mình, nhưng tòa án bác bỏ lập luận trên. Tại Ireland, biên tập viên đăng tải bộ ảnh cũng đã bị đình chỉ công việc và Bộ trưởng Tư pháp nước này phải lên tiếng yêu cầu xem xét sửa đổi các điều luật liên quan đến quyền riêng tư.
Bất chấp những khó chịu do bộ ảnh nhạy cảm mang lại, hoàng tử và công nương Anh vẫn tiếp tục khám phá những điều thú vị tại các quốc đảo ở nam Thái Bình Dương trong chuyến thăm các vùng đất nhân kỷ niệm 60 năm ngày đăng quang của nữ hoàng Anh Elizabeth II.
Vũ Hà
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/cuoc-song-do-day/2012/09/toa-phap-benh-cong-nuong-anh-trong-vu-anh-nhay-cam/

20/9/2012

Tạp chí Pháp giao nộp ảnh nhạy cảm của công nương Anh


Tạp chí Pháp từng đăng tải ảnh ngực trần của công nương Anh Catherine hôm nay phải nộp toàn bộ các file dữ liệu cho đại diện của vợ chồng công nương, sau một phán quyết của tòa.


Các bản ghi dữ liệu được giao nộp sau khi tòa án Pháp ra lệnh cho tạp chí Closer giao lại mọi hình thức dữ liệu ảnh của cặp đôi William-Catherine cho Hoàng gia Anh trong vòng 24h, nếu không muốn bị phạt 10.000 euro mỗi ngày chậm trễ.

Hoàng tử vWilliam và vợ, Catherine, trong chuyến thăm quốc đảo Tuvalu. Ảnh: AFP
Hoàng tử William và vợ, Catherine, trong chuyến thăm quốc đảo Tuvalu. Ảnh: AFP

Closer cho hay họ không sở hữu các bức ảnh mà chỉ mua lại từ một nguồn độc quyền để được dùng trước tiên. Vì thế họ không có các file gốc. Tạp chí này cũng từ chối yêu cầu tiết lộ xem ai đã bán ảnh và ai là người chụp, theo AFP.

Cảnh sát tư pháp Pháp đã lục soát các văn phòng cũng như tổng hành dinh của tạp chí nhằm tìm kiếm manh mối về người đã chụp ảnh. Tuy nhiên họ có thể gặp khó khăn bởi theo luật báo chí Pháp, danh tính của nguồn tin luôn được bảo vệ.

Trong khi đó một tạp chí chuyên đưa tin về người nổi tiếng của Thụy Điển đã đăng các bức ảnh gây tranh cãi về công nương hôm thứ tư, một ngày trước khi tạp chí chị em với nó ở Đan Mạch đăng tải.

Như vậy đã có bốn ấn bản trên toàn thế giới đăng các ảnh chụp trộm Catherine trong kỳ nghỉ hè ở miền nam nước Pháp cùng chồng, hoàng tử William. Trong số các bức ảnh có hình công nương đang mặc một nửa bộ bikini và được chồng thoa kem chống nắng.

Loạt ảnh này khiến hoàng gia Anh vô cùng giận dữ. Các luật sư đã yêu cầu tòa án Pháp ra lệnh ngừng đăng và thu giữ ảnh, để tránh cho chúng bị phát tán rộng hơn. Giới chức Pháp đang mở cuộc điều tra tội phạm về việc làm thế nào Closer có các bức ảnh nhạy cảm đó.

Mai Trang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten