zaterdag 22 september 2012

Vatican bổ nhiệm tân giám mục Giáo Phận Orange

September 21, 2012
Hà Giang & Thiên An/Người Việt



ORANGE, (NV) -“Tôi sẽ nhớ Giáo Phận Fort Worth, Texas, nhưng cũng rất vui được bổ nhiệm về California nắng ấm.”
Giám Mục Kevin Vann, 61 tuổi, vị giám mục mới của Giáo Phận Orange, tâm sự với phóng viên nhật báo Người Việt như vậy.

Chân dung Giám Mục Kevin Vann, tân giám mục Giáo Phận Orange, sẽ nhận trọng trách mới vào Tháng Mười Hai. (Hình: Giáo Phận Orange cung cấp)


Rồi ngài nói thêm về tâm trạng mình: “Khi xa Fort Worth, tôi sẽ mang theo nhiều kỷ niệm và sẽ nhớ nhiều lắm. Những khuôn mặt giáo dân nhất là những giáo dân gốc Việt đã trở nên thân thiết như bạn, những món ăn Việt Nam, phở, gỏi cuốn, chả giò. Tôi nhớ năm nào cũng đi dự hội chợ Tết, xem múa lân và mua phong bì đỏ để lì xì...”

Trước đó hơn một tiếng đồng hồ, hàng trăm con chiên, các vị lãnh đạo tinh thần Công Giáo, và giới truyền thông, đã đến Giáo Phận Orange để dự buổi họp báo, trong đó Tòa Thánh Vatican chính thức công bố việc bổ nhiệm Giám Mục Kevin Vann là giám mục kế nhiệm Giám Mục Tod D. Brown về hưu.

Giám Mục Tod D. Brown, 75 tuổi, là giám mục thứ ba được bổ nhiệm cho giáo phận, sau sự về hưu của Giám Mục Johnson năm 1987 và Giám Mục McFarland năm 1998. Vào tháng 11 năm ngoái, vào sinh nhật thứ 75 của mình, Giám Mục Brown gửi đi lá đơn về hưu theo luật giáo hội.

Tên tuổi của người kế nhiệm Giám Mục Brown trở thành một ẩn số kể từ ngày đó, cho tới khi giáo hội công bố tên của Giám Mục Kevin Vann vào Thứ Sáu tuần này.

Trong phần giới thiệu người kế vị mình, Giám Mục Brown đùa: “Sau khi tôi gửi đơn xin về hưu thì Giáo Phận Orange bỗng nhôn nhao nhiều lời đồn, ai cũng muốn đoán biết xem vị giám mục kế tiếp là ai. Nhưng hôm nay thì những lời đồn chấm dứt. Chúng ta đã có một công bố chính thức.”

Trong bài diễn văn giới thiệu vị giám mục kế vị mình, Giám Mục Tod D. Brown, vị mục tử 14 năm của Giáo Phận Orange, tóm tắt về tiểu sử của Giám Mục Vann, và phát biểu: “Giáo Phận Fort Worth đã được phát triển không ngừng, từ khoảng 400,000 lên đến hơn 700,000 giáo dân. Giám Mục Vann không chỉ là một vị mục tử xuất sắc, ngài còn là người có khả năng lãnh đạo, tôi rất vui mừng ngài được chọn làm người lãnh đạo kế tiếp của Giáo Phận Orange.”

Giám Mục Kevin Vann đọc diễn văn nhậm chức tại khuôn viên Marywood Pastoral Center, thuộc Giáo Phận Orange. (Hình: Hà Giang/Người Việt)


Không chỉ Giám Mục Brown vui mừng vì quyết định bổ nhiệm Giám Mục Vann của tòa thánh, Giám Mục Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá Giáo Phận Orange, chia sẻ với nhật báo Người Việt rằng ngài “rất vui” và biết tin Giám Mục Vann được bổ nhiệm lâu rồi nhưng “chưa được phép tiết lộ.”

Giám Mục Mai Thanh Lương cho biết ngài là người đồng tế trong buổi Thánh Lễ Hiến Tân Thánh đường giáo xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, tại thành phố Arlington, Texas, do Giám Mục Vann chủ tế, và “Ðức Giám Mục Vann rất thương người Việt Nam.”

Ðược thành lập năm 1976, Giáo Phận Orange hiện là giáo phận lớn thứ 10 của Hoa Kỳ, và đóng một vai trò quan trọng của Hội Thánh Công Giáo. Giáo Phận Orange hiện có 57 nhà thờ, 44 trường học, ba bệnh viện với các chương trình khác nhau cho tín hữu Công Giáo và cộng đồng không Công Giáo trong khu vực.

Với số giáo dân gần 1.3 triệu người, con số gấp đôi giáo dân tại Giáo Phận Fort Worth, và tòa nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô (trước đây là Nhà Thờ Kiếng) hiện đang trong thời kỳ được canh tân, sửa đổi để thích hợp với một ngôi thánh đường Công Giáo, vị tân giám mục sẽ rất bận rộn.

Trong thời gian bảy năm chăn dắt Giáo Phận Fort Worth, Giám Mục Vann đã phát triển giáo phận với nhiều chương trình gây quỹ, xây nhà thờ, tổ chức nhóm giúp đỡ người tị nạn với cộng đồng người Công Giáo thuộc nhiều sắc dân khác nhau. Số lượng người Công Giáo từ khoảng 400,000 người tăng lên tới hơn 700,000. Giám Mục Vann đã gây quỹ với số tiền gần $135 triệu cho các hoạt động của giáo phận. Một trong các thành tựu trong quá trình làm việc ở Fort Worth của Giám Mục Vann là việc gây quỹ xây dựng nhà thờ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam.

Giám Mục Vann nhận trọng trách mới với một tâm trạng buồn vui lẫn lộn. Ngài thổ lộ trong bài diễn văn nhậm chức: “Khi một giám mục hay linh mục được chuyển đi từ giáo phận hay giáo xứ này đến nơi khác, họ sẽ bỏ lại sau lưng một gia đình để đón nhận một gia đình khác. Tôi sẽ nhớ Giáo Phận Fort Worth vô cùng, nhưng hứa sẽ yêu thương và tận tụy với Giáo Phận Orange, và dưới sự quan phòng của Chúa, sẽ áp dụng những gì tôi học hỏi được tại Fortworth ở giáo phận này.”

Sau đó, trong buổi phỏng vấn riêng với nhật báo Người Việt, ngài tâm sự rằng trong thời gian bảy năm phục vụ bốn giáo xứ của người Việt thuộc Giáo Phận Fort Worth, ngài đã có dịp “tìm hiểu và thương mến văn hóa Việt Nam, tìm hiểu về giá trị tinh thần, quan điểm sống của người Việt và hiểu sự quan tâm của họ đến sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam.”

Ngài kể lại một kỷ niệm đáng nhớ ở Texas: “Trong một buổi gây quỹ, tôi đệm đàn dương cầm bài 'Việt Nam, Việt Nam' cho một giáo dân gốc Việt hát, và đĩa CD đó đã bán được hơn $7,000 để gây quỹ.”

Giám Mục Kevin Vann (trái) nhận những món quà của Giáo Phận Orange trao tặng, gồm cặp mắt kiếng mát và đôi dép để đi biển. (Hình: Hà Giang/Người Việt)


Trước khi tới California để nhận nhiệm sở vào cuối năm nay, vị giám mục sẽ phải vừa tiếp tục vai trò của mình tại Giáo Phận Fort Worth, vừa chuẩn bị cho nhiệm sở mới.

Ngoài khả năng nói thông thạo hai ngoại ngữ Ý và Tây Ban Nha, Giám Mục Vann bày tỏ mong muốn được học thêm tiếng Việt. Khi kết thúc buổi họp báo ra mắt, Giám Mục Vann đã làm dấu thánh giá bằng tiếng Việt sau hai bài diễn văn bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nhật báo Người Việt về nhận định của ông về quan tâm của giáo dân gốc Việt trước tình hình nhân quyền, và tự do tôn giáo ở Việt Nam, Giám Mục Vann nói: “Có lẽ tôi phải hỏi giáo dân thêm và đi vào chi tiết hơn thì mới hiểu rõ ngọn ngành về vấn đề này. Nhiều giáo dân ở Texas cũng khuyên tôi nên về Việt Nam, nhưng cho đến giờ tôi chưa có dịp thực hiện chuyến đi.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=155336&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten