dinsdag 25 september 2012

Danh ca Khánh Ly về nước biểu diễn / Khánh Ly không hát ở Việt Nam tháng 11

25/9/2012

Danh ca Khánh Ly về nước biểu diễn

Khánh Ly không hát ở Việt Nam tháng 11 

Video:
http://www.youtube.com/watch?v=_Dg1tX5tKxo&feature=player_embedded

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép cho nữ ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM trong tháng 11.
> Khánh Ly: 'Mối quan hệ giữa tôi và anh Sơn rất thánh thiện'


Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho VnExpress.net biết chiều 24/9, Cục đã ký giấy phép đồng ý cho ca sĩ Khánh Ly về nước biểu diễn. Đơn vị tổ chức các đêm nhạc Khánh Ly là Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao. Sự kiện diễn ra tháng 11 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Năm 2011, Phạm Duy từng úp mở về khả năng Khánh Ly sẽ trở về hát trong liveshow mừng sinh nhật 90 tuổi của ông. Nhưng nữ ca sĩ chưa thể thực hiện được điều này. Vì thế, cách đây hơn một tháng, khi tin Khánh Ly sắp về nước biểu diễn râm ran, nhiều khán giả bày tỏ sự quan tâm vì họ sắp được tái ngộ giọng hát mình yêu thích.

Khánh Ly và Trịnh Công Sơn là hai cái tên không thể tách rời trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.
Khánh Ly và Trịnh Công Sơn là hai cái tên không thể tách rời trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.

Có một thời, giọng hát Khánh Ly được nhận xét là đậm chất liêu trai, ma mị. Bà hát ca từ rất rõ ràng mà vẫn mềm mại, đẹp buồn mà không bi lụy. Khánh Ly thật sự nổi danh với những giai thoại xung quanh mối quan hệ của bà với nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Bà từng nói: "Mối quan hệ giữa Trịnh Công Sơn với tôi kéo dài quá lâu, một sự gắn bó như định mệnh. Trịnh Công Sơn có thể có những giây phút không nhớ đến tôi, nhưng riêng tôi lúc nào cũng nhớ đến anh. Bởi như tôi đã nói, anh là một nửa đời sống của tôi".

Độc giả Truong An từng chia sẻ với VnExpress.net cảm nhận về giọng hát Khánh Ly: "Nhạc Trịnh Công Sơn và giọng ca Khánh Ly đã đi vào lòng tôi... Đối với tôi, nếu chưa nghe, hiểu, và cảm các bài trong Ca khúc Da vàng thì chưa bao giờ biết đến nhạc Trịnh. Những ca khúc ấy đã gắn liền tên hai người trong những đêm Hát cho dân tôi nghe của phong trào sinh viên học sinh Sài Gòn. Những bài hát đã đưa hình ảnh của chàng trai kính cận với guitar thùng thành nhạc sĩ của giới sinh viên, trí thức phản chiến, đưa tên tuổi của Khánh Ly vượt ra khỏi phạm vi quán nhỏ của Đà Lạt".

Sau năm 1975, nữ ca sĩ theo gia đình sang Mỹ định cư. Từ đó đến nay, bà về nước hai lần nhưng chủ yếu để thăm gia đình chứ không biểu diễn. Năm 2005, trong một cuộc phỏng vấn trên đài BBC của Anh ở Mỹ, Khánh Ly cho biết, về Việt Nam luôn là ước mơ nằm trong trái tim bà.

Hiện bà sống cùng gia đình tại Cerritos California, Mỹ. Sau hai lần hôn nhân đổ vỡ, Khánh Ly lập gia đình với cựu nhà báo, nhà văn Nguyễn Hoàng Đoan. Khánh Ly có 4 người con, 2 trai 2 gái, đều đã trưởng thành.

Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6/3/1945. Bà xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu năm 1959 và trở thành ca sĩ chuyên nghiệp năm 1962 khi ở tuổi 17. Lần đầu Khánh Ly gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là năm 1964, khi bà đang hoạt động ca hát ở Đà Lạt. Lúc đó, nhạc sĩ họ Trịnh mời bà về Sài Gòn hát nhưng vì chưa muốn rời Đà Lạt, bà từ chối. Năm 1967, Khánh Ly gặp lại Trịnh Công Sơn ở Sài Gòn và từ đây bắt đầu một trong những sự hợp tác nghệ thuật, theo BBC, là nổi tiếng nhất trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.

Trước Khánh Ly, các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ thành danh ở hải ngoại cũng đã trở về nước hát cho khán giả quê nhà, trong đó có Elvis Phương, Đức Huy, Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Giao Linh, Từ Công Phụng, Thanh Tuyền, Hương Lan. Lớp nghệ sĩ trẻ hơn như: MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Phi Nhung, Linda Trang Đài, Trường Vũ, Quang Lê, Hoài Linh, Jimmy Nguyễn... thường xuyên hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam. Gần đây nhất, ca sĩ Chế Linh cũng tổ chức đêm nhạc ở Hà Nội.

Thoại Trâm

Ca sĩ Khánh Ly sắp về hát tại Việt Nam

2012-09-25
Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa chính thức cấp giấy phép cho nữ ca sĩ Khánh Ly được về Việt Nam biểu diễn.

last.fm photo
Ca sĩ Khánh Ly
Ca sĩ Khánh Ly trở lại Việt Nam trình diễn sau 30 năm định cư tại Mỹ.
Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa chính thức cấp giấy phép cho nữ ca sĩ Khánh Ly được về Việt Nam biểu diễn.
Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL kiêm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nói với báo chí về tin này hồi sáng nay.
Chuơng trình được công ty giải trí Đồng Dao chịu trách nhiệm thực hiện tổ chưc trình diễn tại ba thành phố lớn là Hà Nội-Đà Nẵng và Sài Gòn.
Báo chí trong nước cho biết lý do mà ca sĩ Khánh Ly muốn về nuớc lần này là để kỷ niệm 50 năm vào nghề ca hát của mình. Tin trong nước cũng nói Khánh Ly có ước muốn trình diễn trứơc khán giả Việt Nam từ lâu nhưng trong những lần xin phép trứơc các đơn vị tổ chức không hội đủ điều kiện mà bộ VHTTDL yêu cầu
Khánh Ly nổi tiếng nhất với nhạc Trịnh Công Sơn từ thập niên 1960 đến nay. Nhiều người đồng ý rằng bà là người thành công nhất khi thể hiện nhạc Trịnh.
Sau năm 1975 Khánh Ly cùng gia đình định cư tại California, bà tiếp tục theo đuổi nghiệp cầm ca cho tới nay. Quyết định trở về Việt Nam của Khánh Ly chắc chắn sẽ gặp phản ứng từ công đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ và những nơi khác.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/khanh-ly-09252012141437.html
9/2/2007
Khánh Ly: 'Mối quan hệ giữa tôi và anh Sơn rất thánh thiện'
"Trịnh Công Sơn và tôi có một mối liên hệ cao hơn, đẹp đẽ, thánh thiện hơn là những tình cảm đời thường. Có thể có những giây phút anh Sơn không nhớ đến tôi, nhưng riêng tôi lúc nào cũng nhớ đến anh. Bởi anh là một nửa đời sống của tôi", ca sĩ Khánh Ly tâm sự.
- Chị là một trong số những người ở hải ngoại biết được tin nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời sớm nhất. Cảm giác của chị khi được tin ấy ra sao?
- Tôi không biết là trong trường hợp những người khác, cảm giác của họ khi nhận được tin một người thân vừa đi xa như thế nào. Nhưng lúc đó thì tôi như một người bị đông đá. Đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng và ngồi sững trên ghế cho đến khi nghe tiếng chồng tôi khóc. Lúc đó tôi mới tỉnh lại, tôi nói với nhà tôi: "Anh Sơn đi rồi!".
Sau đó, tôi được nói chuyện với anh Thích, em rể của anh Sơn, cũng ở thành phố này, để xác nhận tin đó là đúng hay chỉ là tin đồn. Tôi được xác nhận là đúng và chính anh Thích lúc đó cũng gần như rơi vào tình trạng như tôi. Có lẽ tôi là người đầu tiên liên lạc với anh Thích.
- Chị đã phải vào bệnh viện cấp cứu sau khi nghe tin đó. Vì sao vậy?
- Tôi ngã từ trên ghế xuống. Tôi cảm thấy tôi không thở được nữa, đó là sau khi đã liên lạc về Sài Gòn. Nhà tôi đưa tôi đi cấp cứu, nhưng nằm đến chiều thì tôi đòi về vì muốn ở nhà chờ tin ở quê nhà báo sang.
Lâu lắm rồi tôi mới có thể tin rằng, sự ra đi của anh Sơn là chuyện có thật. Cái mất mát, đau buồn thường thâm nhập vào tôi rất chậm, nhưng càng ngày tôi càng nhận thức được nỗi đau, nỗi khổ của mình là sự thật. Nó không phải là giấc mơ nữa.
Ca sĩ Khánh Ly. Ảnh: khanhly.
- Cảm giác sau đó của chị thế nào?
- Tôi nghĩ là Trịnh Công Sơn đi xa đâu đó một vài giờ đồng hồ, một vài ngày như anh thường đi ra quán nghệ sĩ mỗi buổi sáng để gặp bạn bè. Dẫu rằng anh chỉ ra đó ngồi uống một ly trà rồi đi bộ về nhà.
Bây giờ tôi vẫn còn cái cảm giác là một lát nữa đây có thể anh sẽ trở về. Tại thành phố này, năm 1992 tôi được gặp anh. Cũng trong căn phòng này, chúng tôi đã quây quần với các em, các cháu, các bạn của anh.
Chúng tôi đã ngồi đây rất hạnh phúc trong khoảng mấy tháng trời. Và cũng có lúc anh đi ra ngoài quán cà phê ngồi để nhìn những người khách lạ đi qua lại. Bây giờ tôi cũng nghĩ rằng không có mặt anh ở đây chắc là anh đang còn ở một quán cà phê nào đó và sẽ trở về kịp bữa cơm tối nay.
- Chị đã gặp anh Sơn lần nào sau năm 1975?
- Lần đầu tiên tôi gặp Trịnh Công Sơn sau năm 1975 là vào năm 1988 tại Paris. Đến năm 1992 thì tại đây - Canada. Đến năm 1997, tôi về nước và tháng 5/2000, tôi về với phái đoàn Nhật để hát trong cuốn phim nói về một ký giả Nhật đã chết ở Việt Nam. Đoàn Nhật nói, khi tìm được xác người ký giả, trong túi anh ta vẫn còn một cuốn cassette nhạc Trịnh Công Sơn do tôi hát.
Trong suốt thời gian đó, sau những giờ làm việc với phái đoàn Nhật, tôi dành hết thì giờ nói chuyện với anh Sơn, ngồi với anh và một số bạn bè như Lan Ngọc, Hồng Vân, anh Nguyễn Ánh 9, anh Nguyễn Ngọc Thạch, thoáng gặp Cẩm Vân một lần. Đồng thời tôi cũng được gặp Bảo Phúc, chính Bảo Phúc tập nhạc cho tôi tại nhà của anh Sơn. Khi ấy, anh Sơn đã chỉ cho tôi hát bài Đồng dao 2000Tiến thoái lưỡng nan.
Tôi mơ ước không thức dậy nữa sau giấc ngủ
- Vậy lần cuối cùng chị gặp Trịnh Công Sơn là khi nào?
- Lần gặp đó cũng là lần cuối. Thật ra sau Tết nghe tin anh nhập viện, tôi có dự định về thăm anh. Nhưng rồi chính tôi không được khỏe nên đành hoãn lại. Đến khi tôi nghe anh Thích và chị Tâm từ Việt Nam về cho biết tình hình sức khoẻ anh Sơn đã khá, tôi cũng mừng và nghĩ rằng mình có thể thu xếp từ giờ đến cuối năm về thăm anh. Nhưng không ngờ chỉ mấy ngày sau, tôi được tin anh nhập viện.
- Có lần chị nói giữa chị và anh Sơn có một sự liên hệ lạ lùng. Sự liên hệ ấy là gì?
- Mối quan hệ giữa Trịnh Công Sơn với tôi kéo dài thời gian quá lâu, một sự gắn bó như định mệnh. Trịnh Công Sơn có thể có những giây phút không nhớ đến tôi, nhưng riêng tôi lúc nào cũng nhớ đến anh. Bởi như tôi đã nói, anh là một nửa đời sống của tôi. Và ngay khi nói những lời này, thực sự tôi không biết mình còn hát nổi nữa hay không. Điều mà tôi mơ ước nhất bây giờ là có thể tan biến khỏi cuộc đời này, hoặc tôi sẽ không thức dậy nữa sau một giấc ngủ. Như thế có lẽ tốt cho tôi hơn. Còn kỷ niệm, tôi xin phép được giữ riêng.
- Như chị nói Trịnh Công Sơn là nửa đời sống của chị, vậy đó là sự liên hệ về mặt tình cảm hay văn nghệ thuần tuý hoặc một liên hệ nào khác?
- Trịnh Công Sơn và tôi có một mối liên hệ cao hơn, đẹp đẽ, thánh thiện hơn là những tình cảm đời thường. Và vì tôi được gần anh Sơn nhiều nên tôi được anh cắt nghĩa rõ ràng những nhạc phẩm của anh. Tôi thấy rõ, hiểu rõ được con người anh cũng giống như tác phẩm của anh vậy. Vì thế theo cảm nhận của tôi, mối liên hệ tình cảm đó phải vượt lên trên tất cả những tình cảm đời thường. Bởi ở Trịnh Công Sơn, điều vĩ đại nhất, hơn cả những tác phẩm của anh, là nhân cách, nhân phẩm.
Anh là nhạc sĩ duy nhất sống trong đời sống này có tấm lòng không thù hận. Và phải hiểu những tác phẩm của anh mới có thể nói và yêu thương anh. Nếu không hiểu tác phẩm, thì tất cả điều nói về anh có thể sai, không đúng sự thật. Tôi không dám nói nhiều, nhưng tôi hy vọng trong cuốn sách sắp in tới đây của tôi sẽ kể lại rất thật thà tất cả mọi chuyện từ khởi đầu cho tới kết thúc về quan hệ tình cảm giữa anh Sơn và tôi. Còn hiện tại, tôi muốn được giữ riêng một số kỷ niệm rất riêng tư giữa hai người.
- Là người hiểu rõ những tác phẩm Trịnh Công Sơn, cũng là người đã trình bày rất nhiều nhạc phẩm của Trịnh. Vậy chị yêu thích nhạc phẩm nào nhất?
- Có nhiều người yêu những bản tình ca Trịnh Công Sơn. Tình ca ai viết cũng được, mỗi người viết theo cái cảm xúc của trái tim mình, nhưng trong những bản tình ca của Trịnh, ai cũng nhìn thấy mình ở trong đó, nhất là tôi. Tôi luôn luôn nhìn thấy tôi trong tất cả các bản tình ca của anh.
Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. Ảnh: Gia Đình Xã Hội.
Nhiều khi chúng tôi chỉ nói với nhau bằng mắt
- Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác những nhạc phẩm nào dành riêng cho chị?
- Anh Sơn nói với tôi cùng tất cả anh em, đó là bài Rơi lệ ru người. Còn những ca khúc khác thì bằng cách này hay cách khác, chúng tôi có cách nói với nhau không ai biết, đó là nói không thành tiếng mà chỉ bằng mắt thôi.
- Riêng về con người Trịnh Công Sơn, chị có nhận xét gì?
- Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ duy nhất chỉ sống cho người mà không sống cho mình. Cái anh quan tâm đến là gia đình, bạn bè, anh em, và trên hết là dân tộc, quê hương. Có nghĩa anh là người Việt Nam và anh yêu quê hương, yêu Tổ quốc.
Tôi nói với anh ấy rằng anh ở lại Việt Nam là điều đúng. Và anh đã ở lại, đã sống những tháng ngày sau năm 1975 bằng cả tấm lòng. Chính những điều đó khiến hình ảnh của anh lại càng trở nên vĩ đại, lớn lao hơn trong trái tim, suy nghĩ của tôi.
- Sau khi gặp Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ đã giúp chị những gì để có được thành công, tên tuổi hôm nay?
- Nhờ anh, mọi người mới biết đến tôi, tôi mới được sự thương yêu, mới thành nhân và thành danh. Do đó, chẳng bao giờ tôi quên được lời anh dặn tôi phải ráng sống bằng tấm lòng, sống với mọi người bằng sự tử tế và làm những điều gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam, quê hương mình.
- Chị đã luôn thực hành lời dặn này như thế nào?
- Dĩ nhiên là tôi luôn cố gắng trong khả năng. Tôi chưa bao giờ làm cho ai phải đau lòng và cũng chưa bao giờ phụ lòng tin của anh Sơn, cũng như anh Sơn không phụ lòng những người đã thương yêu anh ấy trong suốt mấy chục năm qua.
- Mọi người hay nói nếu không có Trịnh Công Sơn sẽ không có Khánh Ly. Chị nghĩ sao về nhận xét này?
- Tôi luôn luôn nói nếu không có Trịnh Công Sơn thì sẽ không có tôi. Không có anh ấy, có thể bây giờ tôi vẫn chỉ là cái bóng mờ nào đó, hoặc tôi sẽ có một đường đi chật hẹp hơn. Tôi luôn nghĩ mình may mắn đã có được sự giúp đỡ, an ủi, dạy bảo nâng đỡ của anh Sơn. Và tôi không bao giờ quên ơn nghĩa này.
(Theo Gia Đình Xã Hội)
 
25/9/2012

Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9 vui khi Khánh Ly về nước hát

Nguyễn Ánh 9 hy vọng giá vé đêm nhạc Khánh Ly ở VN không cao. Còn Phạm Duy tiếc khi nữ danh ca về hát khi Trịnh Công Sơn đã qua đời.
> Danh ca Khánh Ly về nước biểu diễn

Nhạc sĩ Phạm Duy cho VnExpress.net biết, vài tháng trước, ông được con rể là ca sĩ Tuấn Ngọc cho biết có thể Khánh Ly sẽ về nước hát. Giờ biết nữ ca sĩ đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép, ông nói: "Tôi rất mừng. Điều này cho thấy, câu châm ngôn 'Chim bay về tổ, cá lội về nguồn' là đúng với tất cả mọi người. Đây cũng là bằng chứng hùng hồn của chính sách đại đoàn kết dân tộc. Lẽ dĩ nhiên, việc trở về của Khánh Ly có gặp ít nhiều khó khăn. Nhưng cuối cùng mọi sự cũng đều được giải quyết. Chỉ tiếc là khi cô ấy trở về quê hương thì Trịnh Công Sơn đã qua đời!".
Tác giả ca khúc Ngày trở về nhận xét, Khánh Ly có chất giọng alto, trầm buồn, rất phù hợp với nhạc Trịnh Công Sơn. "Có thể nói nhạc Trịnh nhờ vào Khánh Ly mà được phổ biến mạnh mẽ", ông nói.
Phạm Duy (thứ hai trừ trái qua) và ca sĩ Khánh Ly (phải) nhiều lần cùng đứng chung trên sân khấu.
Phạm Duy có nhiều kỷ niệm gắn bó với nữ danh ca. Sau năm 1975, khi vừa qua Mỹ, ông từng mời Khánh Ly hát chung với gia đình ở tiểu bang Connecticut. Phần lớn những bài tâm ca của Phạm Duy đều được Khánh Ly thu đĩa audio, CD với hòa âm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thiện. "Những bài hát đó nghe rất hay vì phù hợp với giọng ca Khánh Ly. Có bài tôi hát chung với Khánh Ly mà bản thân tôi nghe đi nghe lại hoài không chán lỗ tai!", nhạc sĩ kể.
Hiện sức khỏe của Phạm Duy không được tốt nên ông không dám nói chắc chắn là sẽ đi nghe Khánh Ly hát khi bà về nước biểu diễn ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM vào tháng 11 tới. Ông cho rằng, giọng hát Khánh Ly đã để lại dấu ấn một thời. "Nghe Khánh Ly hát, có thể khán thính giả được sống lại một thời. Và chỉ cần thế thôi...", Phạm Duy bày tỏ.
Khi biết tin Khánh Ly về nước hát, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng rất mừng.
“Hồi đầu năm, tôi có nghe tin anh Sơn chủ phòng trà Đồng Dao mời Khánh Ly về nước hát nhưng chờ mãi không thấy gì. Sáng nay đọc báo mới biết mong ước đã thành sự thật. Khánh Ly phải về nước để khán giả được nghe chứ. Hơn nữa, âm nhạc Trịnh Công Sơn và Khánh Ly đã gắn bó liền với nhau. Mong cô ấy đủ sức khỏe để biểu diễn phục vụ quần chúng ba miền” - Nguyễn Ánh 9 chia sẻ.
Ông cũng hy vọng có cơ hội gặp lại người bạn tri kỷ. “Nếu giá vé không quá cao, tôi sẽ đến xem. Còn như vượt quá mức tiền túi cho phép, tôi đứng ngoài ngó cũng được” - Nguyễn Ánh 9 cười vui.
Ca sĩ Khánh Ly.
Ca sĩ Khánh Ly khi còn trẻ.
Chia sẻ về người tri kỷ một thời, Nguyễn Ánh 9 thật thà: “Tôi chưa từng đến nhà Khánh Ly nhưng lần này, nếu thuận tiện, nhất định tôi sẽ mời cô ấy đến nhà tôi chơi. Tôi chỉ sợ đảo lộn thời khóa biểu của cô ấy vì Khánh Ly về nước biểu diễn theo lịch của một công ty. Nếu Khánh Ly còn nhớ tới Nguyễn Ánh 9 thì anh em tìm nhau hàn huyên cho vui. Còn vui hơn nữa là nếu cô ấy không chê, rủ tôi đệm đàn chung trong một chương trình nào đó. Khi ấy, tôi sẵn sàng đem hết sức mình ra phục vụ”.
Người đầu tiên đưa đẩy Nguyễn Ánh đến sáng tác chính là Khánh Ly. Năm 1970, phía Nhật mời Nguyễn Ánh - Trịnh Công Sơn - Khánh Ly sang biểu diễn. Trịnh Công Sơn vì trục trặc giấy tờ quân dịch không thể đi. Sang đó, Ban tổ chức yêu cầu Nguyễn Ánh không được dùng piano mà phải dùng guitar cho đúng kiểu nhạc Trịnh. Rồi nhân lần Khánh Ly hỏi về mối quan hệ với người cũ, ông mới cao hứng ôm đàn mà hát: “Không, không, tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa” - nhờ thế mà nhạc phẩm nổi tiếng Không đã ra đời.
Hầu như sáng tác của Nguyễn Ánh 9 đều lấy cảm hứng từ người tình đầu tiên, riêng chùm ca khúc Cô đơn, Bơ vơ, Tiếng hát lạc loài là dành tặng Khánh Ly. Bơ vơ kết bằng đoạn: “cô đơn, bơ vơ, tiếng hát lạc loài” - cô đơn cho Nguyễn Ánh, bơ vơ chung cho hai người, còn tiếng hát lạc loài là dành Khánh Ly. “Khi tôi viết bài Cô đơn, người ngoài hiểu đó là cô đơn trong tình yêu, người trong nghề hiểu đó là sự cô đơn trong nghề nghiệp, khi không còn người chia sẻ với mình. Anh em sống gần nhau, có thể có những tình cảm trên mức bình thường một chút nhưng nhìn nhau là đủ rồi. Sau mấy chục năm gặp lại, cũng chỉ cần cầm tay là có thể hiểu hết những gì muốn nói. Những cái trên tình yêu đã trở thành tri kỷ” - Nguyễn Ánh 9 rưng rưng.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hy vọng có dịp đệm đàn cho Khánh Ly khi bà hát trong nước.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hy vọng có dịp đệm đàn cho Khánh Ly khi bà hát trong nước. Ảnh: Ngọc Trần.
Khi Khánh Ly sang Mỹ, mỗi lần nhạc sĩ tới đất nước cờ hoa lưu diễn, hai người mới có dịp gặp nhau. Ngoài đứng chung trên sân khấu chỉ là những lần café ngắn ngủi, chia sẻ chuyện âm nhạc, chuyện gia đình và chuyện về người bạn chung Trịnh Công Sơn. Lần gặp gần nhất của hai ông bà là tại liveshow Thúy Nga Paris by night năm 2007, khi ấy, Khánh Ly hát lại Mùa thu cánh nâu của Nguyễn Ánh 9. Tuy vậy, trong cuộc sống, thông qua những người bạn chung, Khánh Ly và Nguyễn Ánh 9 vẫn nắm thông tin về nhau, từ chuyện Khánh Ly hát bài gì, sức khỏe ra sao tới chuyện Nguyễn Ánh 9 có sáng tác nào mới, tổ chức đêm nhạc ở đâu…
Nhiều nghệ sĩ cũng bày tỏ sự quan tâm và mong đợi khi biết tin nữ danh ca sắp về nước hát. Nhạc sĩ Nguyễn Hà lên facebook chia sẻ điều này. "Hôm nay nhiều người trên facebook chào đón tin giọng hát đặc biệt Khánh Ly sẽ hát tại Việt Nam. Nhớ lại ngày bé khoảng 3-4 tuổi cứ nghe đi nghe lại cuốn băng Sơn Ca 7, Bài Không tên số 7 bằng cái máy nghe nhạc mono nhỏ xíu không còn nhớ hiệu gì...", Nguyễn Hà chia sẻ hoài niệm về giọng hát một thời.
Nữ danh ca Ánh Tuyết cũng bày tỏ niềm vui. Chị cho biết, từ năm 2007, chị đã rất muốn mời Khánh Ly về phục vụ khán giả trong nước. Theo Ánh Tuyết, Khánh Ly có một chất giọng sống theo thời gian và năm tháng mà không phải ca sĩ nào cũng có được. Từ năm 7-8 tuổi, Ánh Tuyết đã nghe Khánh Ly hát vì các anh trai của chị đều mê giọng hát bà.
Từng vài lần đứng chung sân khấu biểu diễn với Khánh Ly khi sang Mỹ hát, Ánh Tuyết chia sẻ: "Tiếng hát của Khánh Ly mộc mạc, chân phương, đầy cảm xúc... chính điều này khiến những nhạc phẩm chị trình bày sống lâu dài trong lòng nhiều thế hệ khán giả Việt Nam. Đến nay, dù ở tuổi xấp xỉ 70, chất giọng Khánh Ly vẫn còn đầy sức hút".
Khánh Ly không nhận cát xê khi về nước hát
Ông Sơn - chủ phòng trà Đồng Dao (công ty TNHH giải trí Đồng Dao), đơn vị mời Khánh Ly về nước biểu diễn sắp tới - cho biết từ lâu nữ danh ca đã mong muốn chương trình kỷ niệm 50 năm đời ca hát của mình được tổ chức trong nước. (Bà bước lên sân khấu vào tháng 11/1962).
Ông Sơn tiết lộ, nữ danh ca không đặt vấn đề tiền thù lao khi về nước hát dịp này.
Hiện đơn vị tổ chức lẫn ca sĩ Khánh Ly vẫn chưa có kịch bản cụ thể cho 4 đêm diễn sắp tới ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Việc chọn đạo diễn dàn dựng chương trình, giá vé, địa điểm cụ thể... được nhà tổ chức khởi động từ ngày 25/9.
"Chúng tôi sẽ tính toán, cân nhắc giá vé để sao cho mọi người đều có thể đến được với chương trình. Có thể mức giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng", ông Sơn nói.
Chương trình dự kiến diễn ra với sự tham gia của những ca sĩ khách mời là: Elvis Phương, Tuấn Ngọc và Hà Anh Tuấn. Khánh Ly sẽ hát hơn 20 ca khúc đã được phổ biến trong nước.
Thoại Hà - Ngọc Trâm


27/9/2012

Khánh Ly chuẩn bị cho ngày về


Kế hoạch cho các đêm nhạc của nữ danh ca ở VN đang tiến hành. Tại Mỹ, bà cũng dành nhiều thời gian chuẩn bị cho lần trở về này.
> Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9 vui khi Khánh Ly về nước hát/ Danh ca Khánh Ly về nước biểu diễn


Ngày 24/9, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đồng ý cho ca sĩ Khánh Ly về nước biểu diễn và trao giấy phép tổ chức các đêm nghệ thuật này cho công ty TNHH & Giải Trí Đồng Dao. Ngày 25/9, báo chí trong nước đăng thông tin nữ danh ca sẽ trở về và tái ngộ với khán giả trong nước sau 30 năm. Đơn vị tổ chức cho biết đây là kết quả tốt đẹp sau một thời gian dài chờ đợi giấy phép.

Khánh Ly sẽ về Việt Nam biểu diễn.
Khánh Ly sẽ về Việt Nam biểu diễn.

Ngay sau đó, một tờ báo dành cho người Việt ở hải ngoại đăng tải bài viết với nội dung "Khánh Ly không hát tại Việt Nam vào tháng 11". Theo bài báo này, nữ danh ca cho biết từ đây đến cuối năm bà đều bận kín lịch ở Mỹ và không có chuyện sẽ về nước hát.

Chiều 27/9, công ty TNHH & Giải Trí Đồng Dao lên tiếng giải đáp thắc mắc của khán giả trước những thông tin trái chiều này.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, giám đốc công ty và đại diện ban tổ chức, cho biết: "Lúc này, chúng tôi vẫn đang xây dựng kế hoạch cho sự trở về của ca sĩ Khánh Ly, cùng những đêm diễn đặc biệt với chất lượng nghệ thuật cao để phục vụ đông đảo khán giả đã suốt bao năm qua yêu mến giọng hát và âm nhạc của ca sĩ Khánh Ly.

Trên tinh thần đó, chúng tôi đang dành thời gian để chuẩn bị thật kỹ lưỡng về khâu tổ chức gồm địa điểm, sân khấu, nội dung nghệ thuật và những công việc khác liên quan đến những đêm diễn chính thức sắp tới. Chúng tôi sẽ công bố thông tin chính thức về những đêm diễn này (địa điểm, ngày giờ biểu diễn) vào một thời gian thích hợp".

Thông cáo này khẳng định, ca sĩ Khánh Ly đang dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho sự trở về biểu diễn lần đầu tiên tại Việt Nam sau 30 năm. Ngoài ra, nữ danh ca cũng dành thời gian cho những kế hoạch thu âm và quay hình cho CD và DVD Thánh Ca dâng Mẹ, được phát hành trong Thánh lễ "Tạ Ơn - Kỷ niệm 50 năm ca hát" trong tháng 11 này.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ sau khi thông tin Khánh Ly về Việt Nam biểu diễn được loan báo rộng rãi, chương trình đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của rất nhiều khán giả. "Chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến mọi người đã quan tâm", ông Sơn nói.

Thoại Hà

Geen opmerkingen:

Een reactie posten