vrijdag 20 september 2013

Trung Tá Hải Quân Mỹ gốc Cambodia Michael Vannak Misiewicz bị bắt tội tham nhũng

Trung Tá Hải Quân Mỹ gốc Cambodia bị bắt tội tham nhũng Friday, September 20, 2013 1:39:41 PM







YOKOSUKA NAVAL BASE, Nhật (Stars & Stripes) — Một sĩ quan cao cấp Hải Quân Mỹ gốc Cambodia, từng là hạm trưởng khu trục hạm USS Mustin, đã bị bắt cùng với một giới chức an ninh hải quân, và một nhà thầu dịch vụ quốc phòng Singapore về tội tham nhũng, theo giới hữu trách cho hay tuần này.
Trung Tá Misiewicz phát biểu trong một buổi nói chuyện sau khi  hàng không mẫu hạm USS Mustin ghé đến Sihanoukville, Cambodia, năm 2010. (Hình: Getty Images)

Trung Tá Michael Vannak Misiewicz, đã được chọn để thăng cấp đại tá, từng chỉ huy chiếc Mustin và sau đó là sĩ quan phụ tá hành quân trên chiếc soái hạm Blue Ridge thuộc Đệ Thất Hạm Đội, có căn cứ đặt tại Yokosuka, Nhật, bị bắt hôm Thứ Hai tại căn cứ Peterson Air Force Base tại Colorado.

Một viên chức an ninh hải quân Mỹ, John Bertrand Beliveau II, bị bắt ở Virginia, và Leonard Glenn Francis, chủ công ty Glenn Defense Marine Asia (GDMA) bị bắt ở San Diego hôm Thứ Hai.

Trung Tá Misiewicz giúp công ty GDMA được thầu các dịch vụ cho hàng không mẫu hạm USS George Washington và USS John C. Stennis, chiếc USS Blue Ridge và các tàu khác khi ghé bến ở vùng Á Châu. Công ty GDMA nhân cơ hội không có sự kiểm soát kỹ lưỡng đã tính giá cao cho các dịch vụ này, lên tới hàng triệu đô la, theo hồ sơ truy tố công bố hôm Thứ Ba.

Việc truy tố này là một biến chuyển bất ngờ trong đời binh nghiệp đầy hứa hẹn của Trung Tá Misiewicz, đã được chọn để thăng chức Đại Tá, người từng được giới truyền thông thế giới để ý năm 2010 về câu chuyện một trẻ gốc Cambodia được nhận làm con nuôi rồi nhiều năm sau đó trở về quê cũ với tư cách là hạm trưởng một khu trục hạm Mỹ.

Khi các tàu chiến Mỹ đến Singapore hay các bến nào khác mà Francis coi như làm ăn không có lời, Misiewicz tìm cách thay đổi lịch hải hành theo ý của Francis, để đến những nơi như Sepangar, Malaysia và Laem Chebang, Thái Lan.

Khi chiếc Stennis viếng thăm Sepangar Tháng Chín 2012, công ty của Francis tính tiền dịch vụ tới $2.7 triệu. Chi phía hai chuyến viếng thăm trước của hàng không mẫu hạm này tại nơi đây chỉ bằng nửa giá lần này, theo báo cáo của cơ quan an ninh hải quân.
Cáo trạng nói rằng Francis cung cấp cho Misiewicz vé coi Lady Gaga trình diễn ở Thái Lan cùng là các cô gái mại dâm.

Từ năm 2008 đến 2012, Beliveau phục vụ tại Singapore, nơi ông ta có nhiệm vụ đón các tàu hải quân Mỹ và bảo đảm vấn đề an ninh cho các tàu này khi ở bến. Beliveau bị cáo buộc là cung cấp các tin tức bí mật về các cuộc điều tra công việc làm ăn của Francis để đổi lấy tiền hối lộ, chi trả các vụ đi ăn chơi và gái mại dâm ở Thái Lan. (V.Giang)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten