zaterdag 14 september 2013

Tokyo khai mở thời đại phóng vệ tinh giá rẻ

Thứ bảy 14 Tháng Chín 2013

Tokyo khai mở thời đại phóng vệ tinh giá rẻ

(Reuters)
(Reuters)

Tú Anh
Hỏa tiễn Epsilon của Nhật đã thành công đưa vào quỹ đạo viễn vọng kính vệ tinh quan sát Thái Dương hệ. Như tên gọi, Epsilon là hỏa tiển loại nhỏ, cho phép thực hiện các phi vụ phóng vệ tinh với giá thấp nhờ tiết kiệm nhân lực và chi phí chuẩn bị.


Theo AFP, trong phi vụ đầu tiên, hỏa tiễn Nhật bản Epsilon nặng 91 tấn, cao 24 thước đã rời dàn phóng Uchinoura, miền nam Nhật Bản lúc 14 giờ hôm nay mang theo viễn vọng kính không gian SPRINT-A.
Một giờ sau, vệ tinh rời hỏa tiễn Epsilon, đi vào qũy đạo đúng theo dự tính cách mặt đất từ 950 đến 1150 km. Từ độ cao này, viễn vọng kính SPRINT-A sẽ quan sát Kim tinh, Hỏa tinh và Mộc tinh của hệ mặt trời.
Công luận Nhật Bản hồi họp chờ đợi tin vui thành công này sau hai lần đình hoãn liên tiếp vì lý do kỹ thuật. Hôm nay, giờ khởi hành cũng bị chậm lại 15 phút vì một chiếc tàu đi gần khu vực dàn phóng.
Các kỹ sư Nhật Bản thở phào vì từ sau vụ trục trặc kỹ thuật ngày 22 và 27 tháng 8, họ đã ngày đêm vất vả tìm kiếm và khắc phục khuyết điểm.
Trong bối cảnh Trung Quốc và Hàn Quốc không che giấu tham vọng chinh phục thị trường phóng vệ tinh, thành công của Nhật Bản chứng minh khả năng khoa học kỹ thuật vượt trội của quần đảo Phù tang và mở màn cho các phi vụ giá thấp.
Theo cơ quan thám hiểm không gian Jaxa của Nhật, hỏa tiễn Epsilon chỉ cần vài ngày chuẩn bị và một ít máy điện toán trợ giúp là đủ để thực hiện phi vụ.
Epsilon là hỏa tiễn thế hệ ba của Nhật Bản tính từ 2001 với H-2A và M-V, không kể H-2B cải tiến từ H-2A. Nhật Bản được xem là quốc gia không gian có tỷ lệ thành công thuộc loại cao nhất thế giới.
 
tags: Châu Á - Không gian - Nhật Bản - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130914-tokyo-khai-mo-thoi-dai-phong-ve-tinh-gia-re

Chủ nhật, 15/9/2013 11:18 GMT+7

Nhật phóng thành công tên lửa mới

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hôm qua phóng thành công tên lửa nhiên liệu rắn Epsilon mang theo một kính viễn vọng quan sát không gian.

Epsilon, tên lửa mới đầu tiên của Nhật Bản trong 12 năm, rời bệ phóng ở Trung tâm Không gian Uchinoura, tỉnh Kagoshima miền Bắc Nhật Bản vào 14h15 theo giờ địa phương.
Epsilon mang theo kính thiên văn vũ trụ SPRINT-A, kính viễn vọng không gian đầu tiên có thể quan sát các hành tinh xa xôi, bao gồm Sao Kim, Sao Hỏa và Sao Mộc, từ quỹ đạo của nó quanh Trái Đất.
Theo JAXA, đặc trưng của Epsilon là chi phí chế tạo rẻ, chỉ vào khoảng 20,5 tỷ yen (206 triệu USD) trong khi chi phí phóng là 5,3 tỷ yen (53 triệu USD), bằng một nửa so với tên lửa H-2A chủ chốt của Nhật Bản.
Chi phí rẻ giúp cho Nhật Bản có thể thực hiện các vụ phóng thường xuyên bằng tên lửa Epsilon để đưa những vệ tinh nhỏ lên vũ trụ phục vụ công tác nghiên cứu hay quan sát Trái Đất.
Ngoài ra, tên lửa Epsilon còn có khả năng kiểm tra tự động, giảm thời gian chuẩn bị phóng từ 6 tuần xuống còn 1 tuần và giảm số công nhân thực hiện việc phóng nhờ chức năng "kiểm soát phóng tự động".
Epsilon là tên lửa đẩy 3 tầng dài 24,4 mét và nặng 91 tấn, kích thước chỉ bằng một nửa so với tên lửa H-2A. Đây là thế hệ kế tiếp của tên lửa M-5 đã ngừng chế tạo từ năm 2006 do chi phí cao.
Vụ phóng tên lửa Epsilon chiều 14/9 được thực hiện sau hai lần hoãn hồi tháng 8 vừa qua vì lý do kỹ thuật.
Theo Vietnam+
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten