vrijdag 13 september 2013

Genoa, hải cảng cổ xưa của Ý

Genoa, hải cảng cổ xưa của Ý Friday, August 30, 2013 3:16:54 PM







Ký sự du lịch Tây Âu (kỳ 12)

Bài và hình: Trịnh Hảo Tâm
Genoa là thủ đô của vùng Liguria và là thành phố lớn thứ sáu của nước Ý Ðại Lợi (Italia) với dân số khoảng 600 ngàn người. Genoa là một hải cảng nằm bên bờ Ðịa Trung Hải được thành lập từ thời cổ đại xa xưa, thành phố có biệt danh là “La Superba” tiếng Ý có nghĩa là “The Superb One” vì lịch sử huy hoàng và những kỳ quan kiến trúc lộng lẫy gây khó quên cho khách du mỗi lần ghé thăm.

Hải cảng Genoa, kho tàng di tích lịch sử nước Ý.

Sáng ngày Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013, lúc 7 giờ còn đang chập chờn cơn tỉnh cơn mê trên du thuyền MSC Preziosa thì nghe những tiếng động mạnh và con tàu lắc lư vài cái. Biết là tàu đã cập bến và va chạm vào vách của bến cảng. Thủ tục cập bến bao giờ cũng có một chiếc ca nô chở hoa tiêu (pilot) ra tàu khi tàu còn chờ ở ngoài xa. Sau đó hoa tiêu lên tàu và hướng dẫn thuyền trưởng lái tàu đi đúng theo tuyến đường để vào cảng. Tuyến này phải sâu không có chướng ngại vật và thường được đánh dấu bằng hai hàng phao hiệu có đèn vào ban đêm.

Rửa mặt thay đồ nhanh, quơ máy chụp hình chạy lên boong ở tầng 14 để xem bến cảng Genoa tân tiến như thế nào và thành phố lộng lẫy ra sao vì đây là lần đầu tiên đặt chân đến hải cảng nước Ý này? Nhìn xuống bến cảng rất ngăn nắp sạch sẽ, bên cạnh là một dãy nhà dài có lẽ khi xưa là kho hàng hóa để chờ lên xuống tàu, ngày nay là nhà ga hành khách làm thủ tục lên tàu. Ðây là bến cảng riêng của hãng du thuyền Ý MSC, chiếc tàu chúng tôi đang đi là chiếc Preziosa được đóng ở Pháp theo đơn đặt hàng của con trai đại tá Gaddafi. Cách Mạng Hoa Lài trong thế giới Hồi Giáo bùng lên, đại tá ra đi không thấy hẹn ngày về và du thuyền được MSC mua lại với giá 550 triệu Euros (715 triệu USD) và đưa về Genoa. Vào một đêm tháng 3, 2013 trong khi pháo bông rực rỡ bến cảng này thì nữ tài tử Sophia Loren đã đập chai Champagne khánh thành tàu Preziosa. Hôm nay trùm sò Tư ếch như tôi được đặt chân lên du thuyền hoành tráng lộng lẫy mang tính chất lịch sử như thế này cũng nhờ Cách Mạng Hoa Lài. Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013 tới đây tôi cũng lại đặt chân đến thủ đô Tunis của Tunisia cái nôi xuất phát Cách Mạng Hoa Lài, cũng lại một sự may mắn kỳ thú khác nữa. Thật là một chuyến đi có nhiều cơ duyên trùng hợp được đi đến nhiều địa danh mang tính cách lịch sử hiện đại, một chuyến đi phải nói là đáng đồng tiền bát gạo!


Con thuyền hải tặc đậu ở bến cảng Genoa.

Trở lại với thực tế trên boong tàu nhìn xuống thành phố Genoa, phải nói là huy hoàng tráng lệ hay văn chương hiện đại gọi là “hoành tráng.” Thành phố chi chít hàng vạn dinh thự, nhà lầu mái ngói đỏ kéo dài đến rặng núi xanh bao quanh thành phố ở hướng Bắc. Vài giáo đường cổ tháp chuông cao vượt lên trên nền trời xanh mây trắng. Từ thời cổ xưa người ta đã chọn thành phố được bao bọc bằng những dãy núi là những tường thành thiên nhiên ngăn giặc Bắc phương đến cướp phá. Nhờ đó thành phố còn giữ được những kỳ quan kiến trúc là những di tích lịch sử tuổi đời cả nhiều trăm năm.

Ði viếng thành phố
Sau khi ăn sáng Buffet cũng trên tầng 14, chúng tôi xuống tàu đi vào thành phố. Ở cửa kiểm soát du khách rời tàu, hỏi nhân viên du thuyền từ bến cảng đi vào trung tâm thành phố bao xa? Anh ta nói rất gần, 20 phút đi bộ. Nhà ga bến cảng du thuyền MSC như một thương xá với nhiều cửa hàng đồ kỷ niệm, quần áo, nón dù, kính mát, nước nôi bánh kẹo v.v... Mặt tiền nhà ga bến cảng theo kiến trúc cuối thế kỷ 19 nhiều đường nét hoa văn với hàng chữ Ý bên trên “Stazione Marittima” tôi đoán có nghĩa là “Bến Tàu” chắc cũng không sai? Nếu không đúng xin các nhà chữ nghĩa sửa giùm, xin đừng mắng mỏ “dịch tầm bậy tầm bạ,” muôn vàn đa tạ.

Vương cung thánh đường St. Lawrence.

Dọc theo bờ biển về hướng phải (Ðông) phía trên cao là xa lộ, dưới là đường bộ hành với các hàng quán như chợ trời bán quần áo, giày dép, nón dù, ví bóp đa số là hàng Trung Quốc với giá năm mười đồng một món. Có những anh chàng da đen bán tranh ảnh, tượng gỗ thổ sản các xứ Phi Châu và bóp xách phụ nữ hàng giả. Dưới bến tàu ngoài những du thuyền ca nô, tàu kéo, thấy có một chiếc tàu lặn và đặc biệt bắt mắt hơn hết là một thuyền hải tặc màu đen cũ kỹ, du khách thường đứng lại chụp hình. Chiếc tàu hải tặc này được đóng để nhà làm phim Roman Polanski thực hiện cuốn phim “Pirates” vào những năm 1980. Bên cạnh đó là hồ nuôi cá Aquarium Genoa rất nổi tiếng, là Aquarium lớn thứ nhì ở Âu Châu, thấy người ta sắp hàng vào mua vé rất đông. Vì chỗ đông người tập trung nên có vài xe cảnh sát đậu ở đây giữ trật tự.

Bên kia đường là ngôi nhà Palace of St. George được xây bằng đá trắng vào năm 1260 với bức tranh hiệp sĩ cỡi ngựa vung lao đâm con quái vật. Từ đây đi về phía quảng trường để lên hướng Bắc vào trung tâm thành phố là những quán cà phê ngồi dưới hiên trên vỉa hè, những kios sách báo bán cho những vị cao niên hàng ngày vẫn còn đọc báo giấy.
Vương cung thánh đường St. Lawrence
Hôm nay là ngày Chủ Nhật, tín đồ Thiên Chúa Giáo phải đi lễ nên chúng tôi hỏi một ông đi đường nhà thờ ở đâu? Ông ta chỉ tay hướng phía trước và khi chúng tôi tới đó là một nhà thờ nhỏ nhưng rất cổ kính thì thánh lễ vừa tan, tín hữu tản mác ra về. Tìm đến nhà thờ chính tòa là Vương Cung Thánh Ðường St. Lawrence cũng vắng lặng, phải đến chiều mới có lễ.

Quảng trường Ferreri ở trung tâm thành phố.

Chúng tôi vào bên trong trước là đọc vài kinh thay thế thánh lễ sau là viếng cảnh vì đây là một di tích rất lâu đời. Thánh đường St. Lawrence (tiếng Ý gọi là San Lorenzo) là nhà thờ chính tòa giáo phận Genoa hiện nay được xây xong vào thế kỷ 17 theo kiểu kiến trúc Romanesque-Renaissance với hai tháp chuông hai bên khác nhau. Phần mái vòm bên trong là những tác phẩm nghệ thuật của những họa sĩ nổi tiếng vẽ những truyện tích tôn giáo từ thời Trung Cổ bị hư hại phai mờ được tôn tạo lại trong khoảng năm 1894 đến 1900. Ðây là những họa phẩm quý báu, rất may trong trận pháo kích từ tàu chiến Anh tên HMS Malaya vào ngày 9 tháng 2, 1941 nhà thờ không hư hại bao nhiêu vì các thủ pháo trên tàu định vị không chính xác. Ðệ Nhị Thế Chiến Ý nằm trong Liên Minh Trục gồm Nhật-Ðức-Ý nên bị quân Ðồng Minh Anh-Mỹ-Nga đánh. Một trong những bức tranh tường nổi tiếng trong nhà thờ là bức tranh “Cuộc Tử Ðạo Của Thánh Lawrence” của họa sĩ Lazzaro Tavarone (1556-1641), ông là người Genoa thuộc trường phái Phục Hưng. Ông cũng có vẽ cuộc đời của nhà thám hiểm Columbus cũng người quê Genoa.

Quảng trường Piazza de Ferrari
Tiếp tục rảo bước về hướng Ðông là đến quảng trường Ferrari là quảng trường chính của thành phố. Giữa quảng trường là bồn phông tên nước tròn như ở bồn binh Nguyễn Huệ Sài Gòn, phông tên nước này có từ thời xa xưa nay được phục hồi trở lại. Hôm nay khi chúng tôi đến bồn nước lại đang tu sửa sao đó nên khô queo không thấy một giọt nước nào. Sáng Chủ Nhật quang cảnh nơi đây vắng vẻ rất ít xe cộ lưu thông. Phía Tây quảng trường là nhà hát thành phố đang có một đội nhạc kèn đồng đứng trước nhà hát chơi những bản nhạc Ý trong đó có bản quen thuộc mà tôi biết là bản “Come Back To Sorento.” Sorento là thành phố biển nằm gần Naples mà du thuyền sẽ đến vào ngày mai. Sau đó ban nhạc bắt đầu đi tuần hành trong thành phố, chỉ còn nghe tiếng nhạc văng vẳng từ xa.
Nhà hát thành phố Genoa tiếng Ý gọi là “Teatro Carlo Felice” dùng để trình diễn những buổi hòa nhạc, hát thính phòng (recitals), nhạc kịch (opera) và vũ ballet. Hí viện này được xây từ năm 1826 và chứa được 2,500 khán giả. Hí viện lấy tên Carlo Felice (tên Pháp là Charles Felix) (1765-1831) có thời làm vua đảo quốc Sardinia từ 1821 đến lúc băng hà, trước đó cha ông cũng là vua Sardinia. Hí viện bị tàu Anh quốc pháo kích ngày 9 tháng 2, 1941 làm nóc bị thủng một lỗ lớn, sau đó 1943 bị giội bom làm cháy sân khấu và dân hôi của lẻn vào cạy những vật trang hoàng bằng kim loại mang đi bán sắt vụn khiến hí viện huy hoàng ngày nào trở thành ngôi nhà trơ xương ngay cả nóc cũng không còn. Sau Ðệ Nhị Thế Chiến việc tu sửa được nhanh chóng tiến hành nhưng nhiều dự án bị bác. Mãi đến tháng 6 năm 1991, hí viện mới chính thức hoạt động với rạp chính có 2,000 ghế và phòng họp có 200 ghế.

Khu phố hàng hiệu gần quảng trường Ferrari.

Phía Ðông quanh quảng trường Ferrari là những dãy nhà lầu 3, 4 tầng kiểu cổ xưa thế kỷ 19 hiện là những cửa hàng bán đồ hiệu nổi tiếng, tầng trên là văn phòng các ngân hàng, các hãng bảo hiểm và những công ty lớn. Quảng trường Ferrari là trung tâm tài chính lớn của Ý ngang hàng với thành phố Milan là thành phố lớn thứ nhì của nước Ý. Ở quảng trường còn có nhà ga xe điện ngầm Genoa Metro gồm vài tuyến đường nối trung tâm thành phố với vùng ngoại ô Rivarolo Ligure và tuyến ngắn lên hướng Tây Bắc, tất cả chỉ dài 5 km với đường rây khổ tiêu chuẩn 1.435 mét.

Gần quảng trường có quán ăn McDonald's tôi cần đến để vào mạng WiFi, chờ 11 giờ trưa quán mới mở cửa. Vào mua phần ăn trưa 3 thứ hamburger, khoai chiên, nước ngọt giá 5 Euros nhưng vào không được vì mạng Internet nơi đây chỉ nhận các máy tính bảng (tablet) của khối Liên Âu mà thôi! Tôi thì xài Mini Ipad mua ở California, mở máy vào WiFi Connection thì bị từ chối. Thôi thì đi tìm nơi khác vậy!

Thấy phía Tây có hai pháo đài cao kiểu thời Trung Cổ, chúng tôi đi bộ lên dốc tìm đến xem, quả đúng đó là cửa của bức tường thành xây vào thế kỷ 17 mà dân địa phương gọi là “Porta Soprana.” Cũng tại nơi đây thời La Mã là bức tường thành cổ nay đã mất dấu. Gần đây là ngôi nhà tương truyền rằng Christopher Columbus sinh ra và lớn lên tại đây. Từ đây chúng tôi đi vào những hẻm nhỏ theo dốc xuống tìm đường trở lại bến tàu. Những con hẻm lát đá dân địa phương gọi là “Caruggi,” hai bên là hai dãy nhà lầu cao có lẽ được xây cả trăm năm, nhiều căn người ta phơi quần áo trên những mái hiên trên lầu. Thú thật đi trong những hẻm nhỏ trong thành phố lạ này thấy hơi sờ sợ vì rất vắng vẻ, lâu lâu mới thấy một cụ bà chống gậy hoặc là một phụ nữ son phấn trong chiếc váy ngắn chỉ vừa đủ che đúng theo luật thành phố. Cứ theo dốc xuống thế nào cũng tới bờ biển mặc dù nhiều nơi con hẻm chấm dứt, phải vào những con hẻm khác cùng hướng. Cuối cùng cũng gặp xa lộ nằm trên cao chạy dọc theo bờ biển và chúng tôi băng ngang qua con đường nằm dưới xa lộ để trở ra bến tàu.

Công viên Bến Cảng Cũ, nơi giải trí của dân chúng Genoa.

Bến tàu nơi đây là “Bến Cảng Cũ” (Old Port) có những bãi trống chắc ngày xưa là kho hàng nay bị phá bỏ biến thành công viên. Trưa Chủ Nhật dân chúng thành phố đưa trẻ con ra chơi rất đông với những trò chơi miễn phí như đánh đu, cầu tuột. Có những đoàn thể thanh thiếu niên ra tổ chức các trò chơi cộng đồng cho trẻ con cũng rất vui tươi nhộn nhịp.

Cũng đã mỏi chân nên chúng tôi ngồi băng nơi đây nhìn trẻ con Ý chơi đùa, quan sát cảnh những gia đình trẻ đưa con cái ra đây chơi trong ngày cuối tuần. Cách ăn mặc quần áo giày vớ mới tinh sạch sẽ không khác gì dân chúng Mỹ. Nhìn thấy một quán cà phê Internet chúng tôi vào ngồi nơi chiếc bàn kê ngoài sân và gọi một cà phê nóng. Anh chàng chạy bàn trẻ tuổi mang ra một tách Expresso nhỏ như một chung rượu đế nhưng nhấp một hớp nhỏ thấy đắng còn hơn thuốc Bắc. Tôi vào được Internet, đọc và trả lời Email, xem lại trương mục ngân hàng, đọc tin tức Bolsa xem có gì lạ không? Gọi anh chàng tính tiền cà phê, chỉ 2 Euros không thuế má gì cả. Tôi giữ hóa đơn làm kỷ niệm và đánh giá quán cà phê Ý này hơn hẳn McDonald's. Chúng tôi kết thúc cuộc chơi phố Genoa và thơ thẩn cất bước trở về tàu.

Thành phố hải cảng Genoa là một địa điểm du lịch rất đáng ghé thăm với nhiều kiến trúc thuộc hàng di tích lịch sử, ngoài những nơi tôi vừa đi qua bên ngoài hải cảng còn có ngọn hải đăng Lanterna được xây cả ngàn năm trước. Hải đăng cao 117 mét vẫn còn hoạt động, tàu thuyền cách 30 km vẫn nhìn thấy được ánh đèn và là hình ảnh biểu trưng cho Genoa.

Ngoài ra thành phố còn sở hữu nhiều kho tàng nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực, món đặc trưng là Pesto Sauce để ăn với các loại mì Pesta mà dân Ý dùng hàng ngày. Pesto Sauce được làm bằng rau quế basil, hạt walnut, tỏi, phó mát Parmesan nghiền nát và trộn với dầu olive thêm muối và tiêu. Chỉ biết các vật liệu pha chế còn cách thức làm, người viết không bảo đảm vì nấu món nào ra tro món đó, tốt nhất là mua ở chợ Mỹ, thấy Stater Bros có bán Pesto Sauce này.



Sách du lịch Trịnh Hảo Tâm đã xuất bản 8 quyển ký sự du lịch: 1. Trên Những Nẻo Ðường Việt Nam 2. Miền Tây Hoa Kỳ 3. Ký Sự Du Lịch Trung Quốc 4. Mùa Thu Ðông Âu 5. Tây Âu Cổ Kính 6. Miền Ðông Nước Mỹ Và Canada 7. Hành Hương Thánh Ðịa Do Thái 8. Nhật Bản, Hồng Kông - Macau, Thái Lan. Ba quyển sách du lịch của Minh Tâm: Á Châu Quyến Rũ 1, Á Châu Quyến Rũ 2 và Ði Cruise Bắc Mỹ. Tất cả mỗi quyển đồng giá 15 USD xin hỏi ở các nhà sách VN hay liên lạc: Trịnh Hảo Tâm 3683 Hawks Dr. Brea, CA 92823. Ðiện thoại (714) 528-1413. Email: trinhhaotam@yahoo.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172287&zoneid=22#.UjLTh_nCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten