vrijdag 6 september 2013

400 triệu người Trung Quốc không biết tiếng Trung

400 triệu người TQ không biết tiếng Trung


Cập nhật: 15:06 GMT - thứ sáu, 6 tháng 9, 2013

Tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới
Bộ Giáo dục Trung Quốc nói chừng 400 triệu người, chiếm khoảng 30% dân số nước này, không nói được thứ ngôn ngữ chính thức của đất nước này.
Trong số 70% dân nói được tiếng Trung, nhiều người chỉ nói được ở mức độ xoàng, nữ phát ngôn nhân của Bộ nói với hãng tin Tân Hoa Xã hôm thứ Năm.
Lời thừa nhận từ các quan chức được đưa ra vào lúc chính phủ đang có thêm một nỗ lực nữa trong việc thống nhất hóa ngôn ngữ tại Trung Quốc.
Trung Quốc là quốc gia có hàng ngàn loại thổ ngữ khác nhau và rất nhiều loại ngôn ngữ dân tộc.
Tiếng Quảng Đông và tiếng Phúc Kiến được dùng nhiều ở cấp vùng miền.
Tiếng Trung, hay còn được gọi bằng tên chính thức tại Trung Quốc là tiếng Phổ thông, là một trong những loại ngôn ngữ được nói rộng rãi nhất trên thế giới.
Nữ phát ngôn nhân của Bộ Giáo dục nói việc thúc đẩy ngôn ngữ sẽ tập trung vào các vùng nông thôn và các khu vực có người dân tộc thiểu số.
Từ nhiều thập niên qua, Đảng Cộng sản cầm quyền đã khuếch trương tiếng Trung nhằm nỗ lực thống nhất ngôn ngữ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Nhưng các nỗ lực của chính phủ đã gặp trở ngại bởi sự rộng lớn của đất nước và sự thiếu đầu tư vào giáo dục, nhất là ở các vùng nông thôn, phóng viên BBC Martin Patience từ Bắc Kinh nói.
Chính sách của chính phủ từ lâu nay đã bị coi là rắc rối, đặc biệt là trong các nhóm sắc tộc thiểu số, phóng viên BBC nói thêm.
Hồi 2010, đã có các cuộc biểu tình tại Tây Tạng quanh việc buộc dùng tiếng Phổ thông ở các trường học. Khi đó, người biểu tình nói rằng việc áp dụng quy định đó khiến cho văn hóa và ngôn ngữ dân tộc của họ bị nhạt nhòa đi.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/09/130906_mandarin_failure.shtml



 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten