maandag 10 februari 2020

Người thứ 14 bị nhiễm virus Corona ở Việt Nam + Thêm 97 người chết vì virus Corona tại Trung Quốc chỉ trong ngày 9/2/2020

Người thứ 14 bị nhiễm virus Corona ở Việt Nam


Người dân Hà Nội xếp hàng chờ được phát khẩu trang để phòng ngừa dịch virus Corona tại Hà Nội ngày 8 Tháng Hai, 2020. (Hình: Manan Vatsyayana/Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Y Tế CSVN hôm Chủ Nhật thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy thêm một người nữa tại Việt Nam dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV) vì lây lan từ người khác.
Bệnh nhân mới này là một phụ nữ 55 tuổi tên N.T.Y. sống tại thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà là bệnh nhân thứ 14 tại Việt Nam, lây nhiễm virus Conona từ một bệnh nhân khác từng trở về từ trung tâm dịch Vũ Hán bên Trung Quốc.
Tờ Lao Động đưa tin: “Bệnh nhân Y là hàng xóm của bệnh nhân N.T.D là ca bệnh được xác định dương tính với nCoV, đã được báo cáo trước đây. Ngày 28 Tháng Giêng, 2020, bệnh nhân đến nhà ca bệnh N.T.D chơi chúc Tết, có ngồi tại nhà bệnh nhân D khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi về.”
Cũng theo tờ Lao Động, “Bệnh nhân Y nằm trong danh sách người tiếp xúc gần đang được trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chặt chẽ. Qua theo dõi, giám sát người tiếp xúc gần, ngày 4.2, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, chảy mũi. Bệnh nhân được đưa vào cách ly, khám và điều trị tại phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.”
Nơi đây đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus nCoV. Hiện bà N.T.Y “đang được cách ly tại phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và trong tình trạng ổn định,” tờ Lao Động kể tiếp.
Sở Y Tế của tỉnh Vĩnh Phúc đã lập danh sách 146 người từng tiếp xúc gần với 9 bệnh nhân nhiễm virus Corona, cách ly giám sát chặt chẽ.
Theo truyền thông Trung Quốc, cho tới ngày Chủ Nhật, 9 Tháng Hai, 2020, số người thiệt mạng vì nhiễm nCoV lên thành 811 người ở Trung Quốc trên tổng số 37,198 trường hợp. Bên ngoài Hoa Lục, chỉ có một người chết ở Hồng Kông và một người ở Philippines. Số trường hợp nhiễm bên ngoài Hoa Lục đều bắt nguồn từ du lịch hay làm việc ở Vũ Hán rồi trở về nước để tránh dịch nhưng đã bị rồi.
Vì tình hình dịch bệnh vẫn rất nghiêm trọng, nguy cơ lây nhiễm và thiệt mạng cao lại không có thuốc chủng ngừa và chữa bệnh, nhà cầm quyền CSVN đã cho trường học trên cả nước tiếp tục nghỉ học thêm một tuần.
Không thấy thống kê có bao nhiêu công dân, gồm cả du học sinh, mà người ta tin là phải hàng ngàn, đang có mặt tại Trung Quốc dù Bắc Kinh loan báo dịch nCov trên cả 31 tỉnh. Mấy tuần trước, người ta đã thấy CSVN đề cập chuyện di tản công dân về nước, đặc biệt tại thành phố Vũ Hán, để tránh dịch khi có những chuyến bay chở người Trung Quốc kẹt tại Việt Nam về Hoa Lục.
Chính ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc được báo chí thuật lại từ cuộc họp chính phủ ngày 4 Tháng Hai, 2020 nói máy bay chở hàng hóa đến Vũ Hán giúp Trung Quốc chống nCoV, rồi chở công dân Việt Nam về nước. Ông Bộ Trưởng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ CSVN Mai Tiến Dũng cũng cho báo chí biết, hiện ở Vũ Hán, có 24 công dân Việt Nam, trong đó 19 người muốn trở về Việt Nam.
Đến ngày 6 Tháng Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN Lê Thị Thu Hằng cho hay, cho tới ngày này “đã có 29 công dân Việt Nam tại tỉnh Hồ Bắc bày tỏ nguyện vọng về nước.
Hôm Chủ Nhật 9 Tháng Hai, 2020, VNExpress cho hay cùng ngày, sẽ có chuyến bay chở hàng viện trợ, trang thiết bị y tế của Việt Nam tới Vũ Hán tặng Trung Quốc đối phó với dịch bệnh. Sau đó, máy bay khi chở về sẽ “đưa 29 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) về nước sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn” sáng ngày 10 Tháng Hai, 2020. (TN)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguoi-thu-14-bi-nhiem-virus-corona-o-viet-nam/

Thêm 97 người chết vì virus Corona tại Trung Quốc trong ngày Chủ Nhật

Một cơ xưởng sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc. (Hình: Tân Hoa Xã)
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Con số người thiệt mạng vì nhiễm virus Corona ở Trung Quốc nay đã tăng thêm 97 người trong ngày Chủ Nhật, ngày có nhiều người thiệt mạng nhất từ khi có tình trạng lây lan cho tới nay.
Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc (NHC) vào sáng sớm ngày Thứ Hai, 10 Tháng Hai, giờ địa phương, loan báo rằng con số tử vong trên toàn Trung Quốc, tính đến nửa đêm ngày Chủ Nhật, là 908 người, theo bản tin của tờ South China Morning Post.
Như vậy, với một người thiệt mạng ở Hồng Kông và một ở Philippines, số tử vong chính thức trên toàn thế giới là 910 người.
Hôm Thứ Bảy, cơ quan NHC cũng loan báo rằng họ chính thức gọi virus mới này là “novel coronavirus pneumonia (NCP).”  Tên gọi này sẽ còn phải được sự chấp thuận của cơ quan hữu trách quốc tế, dự trù sẽ mất vài ngày nữa.
Trong bản thông cáo công bố vào sáng ngày Thứ Hai, ủy ban NHC nói có thêm 3,062 trường hợp bệnh mới, nâng tổng số các ca bệnh ở Trung Quốc lên thành 40, 171, và ở cả thế giới là 40,553.
Cũng vào sáng sớm ngày Thứ Hai, giới chức tỉnh Hồ Bắc, nơi bệnh này xuất hiện lần đầu hồi Tháng Mười Hai, báo cáo có 2,618 ca bệnh mới, nâng tổng số ca bệnh ở tỉnh lên thành gần 30,000.
Trong số 97 trường hợp tử vong mới loan báo vào sáng Thứ Hai, có 91 người ở Hồ Bắc.
Để so sánh, dịch SARS vào thời gian 2002-2003 đã làm thiệt mạng 813 người, đa số ở Trung Quốc và Hồng Kông, theo các con số do Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đưa ra. Mức tử vong của người nhiễm SARS có cao hơn so với virus Corona (khoảng 10% so với 2%).
Hôm Chủ Nhật, Tổng Thư Ký tổ chức WHO loan báo việc gửi một toán chuyên gia sang Trung Quốc để giúp việc đối phó với virus Corona. Toán chuyên gia này sẽ do nhà dịch tễ học Canada, ông Bruce Alyward, hướng dẫn. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/them-97-truong-hop-tu-vong-vi-virus-corona-tai-trung-quoc-trong-ngay-chu-nhat/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten