zaterdag 1 februari 2020

Phế truất tổng thống Trump : Thượng Viện Mỹ không mời nhân chứng John Bolton + Đảng Cộng Hòa lúng túng với tiết lộ của John Bolton

Impeachment : Thượng Viện Mỹ không mời nhân chứng John Bolton

Phần âm thanh 04:08

Ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Trump. Ảnh chụp ngày 03/05/2019.
Ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Trump. Ảnh chụp ngày 03/05/2019. Brendan Smialowski/AFP
Con đường thoát nạn truất phế rộng mở cho tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 31/01/2020, trong cuộc biểu quyết tại Thượng Viện, phe Cộng Hòa hội đủ đa số để bác bỏ đề nghị của phe Dân Chủ triệu tập cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton làm nhân chứng.
Quyết định này mang ý nghĩa gì về chính trị cũng như đưa đến những hệ quả tất yếu nào trong vụ xử tổng thống Donald Trump ?
Từ Washington, nhà báo Phạm Trần phân tích :
« Kết quả là 51 phiếu chống và 49 phiếu đồng ý. Trong số 49 phiếu đồng ý (mời thêm nhân chứng), có hai phiếu của đảng Cộng Hòa. Người thứ nhất là bà Susan Collins và người thứ hai là thượng nghị sĩ Mitt Romny, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa.
Hai người này cho rằng cuộc điều trần tại Thượng Viện của phiên tòa đó, cần phải có thêm nhân chứng trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu thì mới đúng là một phiên tòa. Nhưng phe Dân Chủ không hội đủ số phiếu vì cần đến bốn lá phiếu của đảng Cộng Hòa mà chỉ có hai người tham dự. Hệ quả của cuộc bỏ phiếu này đặt ra tiền lệ nguy hiểm cho Hiến Pháp và chính trị Hoa Kỳ…
Phe Cộng Hòa thắng nhưng bối rối. Họ thắng vì đa số nhưng để lại ấn tượng họ bảo vệ lầm lẫn, hành động vi phạm Hiến Pháp, chống lại Quốc Hội của Donald Trump. Tuy Donald Trump sẽ trắng án nhưng hậu quả về chính trị cho cá nhân ông và cho đảng Cộng Hòa sẽ được nhân dân Mỹ quyết định trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay… ».
www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200201-impeachment-thuong-vien-my-khong-moi-nhan-chung-john-bolton

Phế truất tổng thống Trump : Đảng Cộng Hòa lúng túng với tiết lộ của John Bolton





Ông John Bolton (T), cựu cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh tư liệu chụp ngày 7/2/2019 tại Nhà Trắng, Washington.
Ông John Bolton (T), cựu cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh tư liệu chụp ngày 7/2/2019 tại Nhà Trắng, Washington. REUTERS/Leah Millis


Trong nỗ lực kết thúc nhanh chóng phiên xử phế truất tổng thống và tuyên trắng tội cho ông Donald Trump, đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mỹ đã gạt bỏ mọi yêu cầu điều trần nhân chứng của phe Dân Chủ.
Tuy nhiên, đầu tuần này xuất hiện tình tiết mới với những thông tin được báo chí Mỹ tiết lộ từ một cuốn sách của sắp phát hành của cựu cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton, bị ông Trump sa thải hồi tháng 09/2019.
Các cáo giác của cựu cố vấn An ninh Quốc gia liên quan trực tiếp đến cáo buộc tổng thống Trump lạm dung quyền lực đã đem lại cho Phe Dân Chủ tại Thượng Viện cơ hội mới để lật lại đòi hỏi đưa nhân chứng ra tòa hoặc ít ra là để kéo dài phiên xử. Trong khi đó phe Cộng Hòa và Nhà Trắng lúng túng với những tiết lộ mới của ông John Bolton, một số thượng nghị sĩ phe đa số có dấu hiệu dao động.
Những diễn biến mới có làm thay đổi cục diện phiên xử phế truất tổng thống Mỹ đang diễn ra tại Thượng Viện? Nhà báo Phạm Trần tại Washington phân tích:

Geen opmerkingen:

Een reactie posten