woensdag 5 februari 2020

Hạ giải nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu 135 tuổi

Hạ giải nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu


Giáo dân tháo dỡ bàn thờ bên trong nhà thờ Bùi Chu chiều 3 Tháng Hai, 2020. (Hình: Phúc Hữu/Tuổi Trẻ)
NAM ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Sau gần chín tháng trì hoãn, nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu đã chính thức bị hạ giải để xây mới “một ngôi Thánh Đường với kiến trúc tương đối giống nhà thờ cũ.”
“Hạ giải” nghĩa là tháo rời các “cấu kiện” (các bộ phận, linh kiện – một thuật ngữ trong ngành xây dựng) tạo thành kiến trúc
Chiều ngày 4 Tháng Hai, 2020, giáo phận Bùi Chu (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) xác nhận với báo Người Lao Động Tòa Giám Mục đã huy động nhân lực thu dọn đồ đạc trong nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu “già 135 tuổi” để chuẩn bị cho việc hạ và xây mới nhà thờ “với kiến trúc tương đối giống nhà thờ cũ theo kế hoạch đã đề ra.”
Tại hiện trường, tất cả đồ đạc bên trong Thánh Đường này đã được dọn đi hết, các cửa ra vào cũng đã được khóa lại, không cho ai ra vào để chuẩn bị cho việc hạ giải. Trong khuôn viên giáo phận Bùi Chu, hàng trăm khúc gỗ (hàng ngàn khối gỗ) đã được tập trung về đây để chuẩn bị cho việc xây mới nhà thờ này.
Tối ngày 3 Tháng Hai, 2020, một giáo dân thuộc giáo xứ Quần Cống, giáo phận Bùi Chu, cho báo Tuổi Trẻ biết “với mong muốn xây dựng một ngôi Thánh Đường khang trang hơn để thay thế cho nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu hiện đã xuống cấp trầm trọng, Đức Giám Mục Chính Tòa Bùi Chu Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu đã lấy ý kiến các đấng bậc trong giáo phận cùng hàng giáo dân và được nhất trí ‘xây dựng lại ngôi nhà chung của giáo phận sau nhiều năm chuẩn bị’.”
Bàn thờ Chúa và các nội thất bên trong nhà thờ được tháo gỡ mang ra ngoài. (Hình: Phúc Hữu/Tuổi Trẻ)
Những hình ảnh về nhà thờ Bùi Chu chiều 3 Tháng Hai, do vị giáo dân của giáo xứ Quần Cống cung cấp cho thấy các bàn thờ và tác phẩm điêu khắc, một số cánh cửa đã được gỡ bỏ khỏi tòa nhà.
Trả lời báo Tuổi Trẻ tối cùng ngày, một cán bộ Ủy Ban Nhân Dân xã Xuân Ngọc, nơi nhà thờ Bùi Chu tọa lạc xác nhận thông tin “họ đang dọn bên trong nhà thờ,” còn tòa nhà thì “vẫn còn đó.”
Ông này không xác nhận nhà thờ đang hạ giải, nhưng cũng nói việc hạ giải nhà thờ là đương nhiên, bởi nhà thờ mới đã thi công phần gỗ từ lâu, các cha và giáo dân “đều có nguyện vọng có được một nhà thờ mới thay thế cho nhà thờ hiện đã xuống cấp.”
Vị này cũng nhắc đến phương án xây một nhà thờ mới với kiến trúc giống nhà thờ cũ trên nền nhà thờ cũ mà ông Hoàng Đạo Cương, viện trưởng Viện Bảo Tồn Kiến Trúc từng đưa ra và được giáo dân cho là hợp lý, đồng tình.
Trong khi đó trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Đặng Ngọc Cường, phó bí thư kiêm chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuân Trường, cho biết: “không phải người ta phá mà là trùng tu.”
Ông Cường cũng xác nhận các cha xứ và giáo dân ở đây “đã có kế hoạch hạ giải ngôi nhà thờ cũ để xây dựng nhà thờ mới và đã triển khai từ lâu.” Đồng thời khẳng định việc này “là quyền của người ta,” không cần phải báo cáo chính quyền.
“Việc này họ chủ động làm theo tiến độ của mình, không có gì bất thường để phải báo cáo chúng tôi nữa,” ông Cường nói.
Nhiều trụ cột, tranh điêu khắc cổ trong nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu được tháo rời dọn đi. (Hình: Phúc Hữu/Tuổi Trẻ)
Trước đó, hồi ngày 7 Tháng Năm, 2019, giới nghiên cứu văn hóa và kiến trúc sư trong nước tranh cãi bàn tán trước việc hạ giải Nhà Thờ Chính Tòa Bùi Chu. Một nhóm kiến trúc sư đã đến thẩm định công trình và gửi thỉnh nguyện thư xin hoãn việc phá dỡ nhà thờ.
Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam có thư góp ý gửi Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nam Định và giám mục Bùi Chu. Hội này cho rằng “cần có sự tham vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản kiến trúc để quyết định chính xác các giải pháp can thiệp vào công trình.”
Đến ngày 10 Tháng Năm, 2019, giáo phận Bùi Chu đăng thông tin hoãn việc hạ giải. Văn bản thông báo do Linh Mục Giuse Nguyễn Đức Giang ký nêu: “Sau khi cầu nguyện, suy nghĩ, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu, chúng tôi xin thông báo tạm hoãn việc hạ giải nhà thờ giáo phận của chúng tôi.”
Theo bài “Lược sử Giáo Phận Bùi Chu,” Nhà Thờ Chính Tòa Bùi Chu được xây dựng dưới thời Pháp thuộc bởi Giám Mục Wenceslao Onate Thuận (1884) với chiều dài 78 mét, rộng 22 mét, cao 15 mét. Nhà thờ này được khánh thành năm 1885. Trải qua hơn 135 năm, ngôi nhà thờ này vẫn đứng vững với những cột gỗ lim và những đường nét hoa văn mang dấu ấn kiến trúc phương Tây. Hàng năm vào ngày 8 Tháng Tám, ngày lễ quan thầy của giáo phận, nhiều giáo dân từ khắp nơi tập trung về đây dâng lễ.”
Một trong những buổi lễ cuối cùng được cử hành tại nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu là lễ Truyền Dầu đã diễn ra vào sáng hôm 18 Tháng Tư, 2019. (Tr.N)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ha-giai-nha-tho-chinh-toa-bui-chu/
hoặc đăng ký Disqus
  •  Ảnh đại diện
    Các nước hiểu rõ và trân quý nền văn hoá dân tộc luôn giữ gìn, bảo trì, trùng tu để giữ lại các di tích, kiến trúc xưa của dân tộc. Họ giữ gìn cho con cháu đời sau, để mọi người cùng chiêm ngưỡng, ghi nhớ, học hỏi, để thu hút du khách khắp nơi đến thăm, đem công ăn việc làm và nguồn thu nhập cho dân địa phương. Nhìn ra các nước khác trên thế giới, ngay cả Tàu Cộng, Campuchia... cũng không làm các chuyện ngu ngốc như bọn CSVN, chúng từ từ phá sạch tất cả các công trình kiến trúc xưa, lấy cớ này, cớ nọ để chiếm đoạt vật liệu có giá trị, để có cơ hội kiếm chác khi xây dựng công trình mới... Tất cả chỉ vì lòng tham và sự ngu dốt mà ra, thật là một lũ đáng kinh tởm và khinh bỉ.
      •  Ảnh đại diện
        Ông này đọc báo mà chưa hiểu rõ bài báo.
        Dù ông không ưa nhà nước Cộng Sản ,nhưng ăn nói về họ phải có chứng cớ ,một khi muốn lên án họ.
        Còn cái kiểu không ưa thì dưa có giòi không được hoan hô và chấp nhận kiểu...vu khống.
        •  Ảnh đại diện
          "Bỏ thì thuơng vương thì tội "
          Nhà thờ Bùi Chu có một kiến trúc độc đáo là di tích lịch sử đáng trân trọng.
          Tuy nhiên nhà thờ chưa phải là nhà bảo tàng ,giáo dân hàng ngày vẫn sinh hoạt mục vu trong nhà thờ.
          Một mặt nhà thờ đã cũ kỹ gần một thế kỷ rưỡi,gạch vữa đã rới rớt gây nguy hiểm cho giáo dân.
          Đức Giám Mục và Quý Cha trong giáo phận cùng toàn thể giáo dân cũng có bàn bạc đến việc tu sử trùng tu ,nhưng tốn phí cũng không phải là nhỏ và cũng gặp nhiều khó khăn trong công việc này.
          Tính đi tính lại ,mọi người tìm phương án mới là xây cất một ngôi thánh đương mới trên khu đất ngôi thánh đường cũ và việc kiến trúc ngôi thành đường mới cũng có nhiều kiến trúc tương đồng với ngồi thánh đường cũ.
          Giải pháp này tuy chưa phải là hoàn hảo ,nhưng xem ra mọi người đều đồng thuận với phương án này.
          Giáo dân đang bắt tay vào công trình này.
          Chúc cho giáo phận Bùi Chu chóng đạt được ước nguyện có nơi thờ phượng khang trang và an toàn.
            •  Ảnh đại diện
              Nhưng cái lóng lánh lung linh, nhiều đèn LED xanh đỏ tím vàng mới là cái đẹp cái quý phải không ông Ba Râu? Cái nhà thờ cũ kỹ mục nát rêu phong, đen đúa bẩn thỉu theo ông chỉ đáng đập bỏ xây cái mới với tuờng nền lót gạch bông, trần mái sơn xanh đỏ đèn hoa tím vàng.
              Tôi nhin thầy được cái đàu óc "thẩm mỹ" của ông qua những gì ông nói nhưng không tháy cụm chữ "Gía Trị Lịch Sử". Ngôi nhà thờ cũ kỹ 1.5 thế kỹ tuổi giá trị sử dụng có thể không còn nhưng giá trị lịch sử thì thuộc về VÔ GIÁ, nó chứng kiến cảnh thăng trầm của biết bao nhiêu cuộc đời, nếu nó biết nói nó có thể kể cho ông Ba Râu nghe biết bao nhiêu chuyện. Nay họ đập nó đi để xếp lên một đống gạch đá có hàng lối, vô hồn ròi gọi là để lại cho con cháu!

          Geen opmerkingen:

          Een reactie posten