donderdag 13 februari 2020

Mỹ chi 1,5 tỷ đô la để chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương

Mỹ chi 1,5 tỷ đô la để chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các nhà báo trước khi rời Washington đi Bắc Carolina, ngày 07/02/2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các nhà báo trước khi rời Washington đi Bắc Carolina, ngày 07/02/2020 REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo
Chính phủ Mỹ quyết định dành riêng khoản ngân sách 1,5 tỉ đô la trong năm 2021 để khống chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đây là một trong những điểm chính trong bản « Ngân sách vì Tương lai Hoa Kỳ » (A budget for America’s Future) được Nhà Trắng công bố ngày 10/02/2020.
Khoản tiền 1,5 tỉ đô la được giao cho bộ Ngoại Giao Mỹ. Trong khuôn khổ « các chương trình quốc tế » (intenational programs), đứng đầu mục « những ưu tiên cạnh tranh quyền lực » của chính phủ Mỹ là « đảm bảo cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương luôn tự do, mở, độc lập và ngăn chặn tuyên truyền của Trung Quốc ».
Washington luôn nhấn mạnh đến việc bảo vệ lợi ích về kinh tế và an ninh của mình trong dài hạn tại khu vực chiến lược, nơi có gần một nửa dân số thế giới sinh sống và có nhiều nền kinh tế phát triển nhất thế giới.
Nhà Trắng khẳng định « ngân sách 1,5 tỉ đô la dành cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương thể hiện rõ cam kết của chính quyền trong việc đảm bảo khu vực luôn tự do, mở và độc lập trước ảnh hưởng thâm hiểm của Trung Quốc ».
Vẫn theo bản Ngân sách 2021 của Mỹ, khoản tiền trên được tài trợ cho các chương trình thúc đẩy dân chủ, tăng cường hợp tác an ninh, cải thiện quản trị kinh tế và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế của lĩnh vực tư nhân. Trong đó, có 30 triệu đô la được đưa vào ngân sách của Trung Tâm Cam Kết Toàn Cầu (Global Engagement Center, GEC) chuyên chống lại truyên truyền và thông tin sai lệch xuất phát từ Trung Quốc.
Trong ngân sách 2021 dành cho bộ Ngoại Giao, chính phủ Mỹ chỉ chi 0,7 tỉ đô la để hỗ trợ các nước châu Âu, Trung Á chống lại ảnh hưởng của Nga.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200212-mỹ-chi-15-tỷ-đô-la-để-chặn-ảnh-hưởng-của-trung-quốc-ở-ấn-độ-thái-bình-dương

Geen opmerkingen:

Een reactie posten