donderdag 31 mei 2012

Dân Trung Quốc đến vịnh Cam Ranh nuôi cá

May 30, 2012
KHÁNH HÒA (NV) -Nhiều người Trung Quốc đã đến vịnh Cam Ranh “núp bóng” người Việt không chỉ thu mua mà còn nuôi cá.


Những người Trung Quốc trên vịnh Cam Ranh. (Hình: Sài Gòn Tiếp Thị)


Báo Sài Gòn Tiếp Thị tiết lộ tin này đồng thời cảnh báo, Cam Ranh là nơi được Việt Nam cho là có vị trí quan trọng chiến lược trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.

Ngoài cảng nước sâu, phi trường, Cam Ranh còn là căn cứ quân sự phòng thủ trên biển lớn nhất của Việt Nam.

Báo này cho biết, thành phố Cam Ranh, thuộc tỉnh Khánh Hòa, là vùng nuôi cá mú lớn nhất Việt Nam và người Trung Quốc đến đây “để nuôi các loài hải sản có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, cá mú.”

“Ðiều đáng nói là tình trạng người Trung Quốc 'núp bóng' nuôi cá tại một vịnh có vị trí quan trọng này diễn ra từ lâu, nhưng chính quyền tỏ ra lúng túng.”

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị thì “hầu như mọi ngư dân và người buôn bán nào ở gần cảng Cam Ranh đều biết các đìa cũng như lồng bè nuôi cá, tôm của người Trung Quốc.”

Bài báo dẫn lời ông Ðạt, một chủ đìa tại đây nói: “Ðìa nuôi tôm hùm của A Xìu nằm cạnh cảng Cam Ranh, còn phía ngoài vịnh cách đó chừng 200m là lồng bè nuôi cá mú của những người Trung Quốc khác. Mỗi lồng bè nuôi cá, tôm hùm trị giá hàng tỉ đồng.”

“Từ xa có thể thấy khu trại nuôi cá của A Xìu gồm những khu nhà kiên cố, có cả hàng rào, cổng cao khác hẳn với những khu trại tạm bợ của người Việt bên cạnh. Tuy nhiên, khi đến gần thì khu trại này đóng cửa.”

Báo Sài Gòn Tiếp Thị mô tả: “Bè nuôi cá của người Trung Quốc phía ngoài vịnh, nằm cách cảng Cam Ranh chừng vài trăm mét và có thể thấy rõ quân cảng Cam Ranh ở phía bên kia bờ vịnh. Từ xa, bè của những người Trung Quốc nổi bật giữa biển bởi sự hoành tráng so với những chiếc bè nhỏ của người Việt gần đó.”

“Các bè này cũng giống như trại nuôi cá của A Xìu: không bảng hiệu, được gắn với nhau, mỗi bè có nhiều lồng, trên bè có đến ba ngôi nhà lợp tôn kiên cố với tổng diện tích khoảng 100m2. Huy, một người địa phương làm công tại một bè cá của người Trung Quốc ở đây cho biết, ở bè này có sáu người Trung Quốc làm việc với gần 100 lồng. Ngoài ra họ còn thu mua cá mú khắp nơi nhưng nhiều nhất là tại Cam Ranh, Phú Yên và đảo Phú Quý.”

Một người tên Huy nói với báo Sài Gòn Tiếp Thị, “Người Trung Quốc ở đây ai cũng có thể nói được tiếng Việt, bởi họ qua đây đã sáu, bảy năm rồi. Người Trung Quốc cân cá, mua cá, xuất bán cá... còn em chỉ lo chăm sóc cá thôi. Mỗi năm có hàng ngàn tấn cá được xuất đi, khi nào đủ số lượng thì sẽ có tàu của Trung Quốc cập bè đưa cá về bên đó.”

Báo Sài Gòn Tiếp Thị dẫn lời ông Nguyễn Thành Long, đội phó Ðội Quản Lý Thị Trường số 3, tại Cam Ranh nói rằng, “có ít nhất bốn cơ sở thu mua và một cơ sở nuôi bè hải sản của người Trung Quốc, nhưng do người Việt Nam đứng tên.”

“Phường Cam Phúc Bắc có hai cơ sở, phường Cam Phú có một cơ sở. Riêng tại phường Cam Linh có hai cơ sở, trong đó cơ sở nuôi bè trên biển của công ty TNHH Song Phong.”


Lồng bè do những người Trung Quốc điều hành. (Hình: Sài Gòn Tiếp Thị)


Nhưng, ông Trần Tính, phó chủ tịch phường Cam Linh cho rằng chỉ có một cơ sở thu mua hải sản với khoảng 5-7 người Trung Quốc hoạt động, đứng tên kinh doanh là công ty TNHH Khải Hoàn của người Việt Nam. “Cơ sở này thuê đất trên bờ của người Việt, còn lồng bè trên biển thì họ tự làm chứ chúng tôi không cho phép.”

Ông Tính cho báo Sài Gòn Tiếp Thị biết thêm, “ở khu vực lồng bè có người Trung Quốc hoạt động, hiện nhiều lực lượng đang quản lý: trạm kiểm soát của đồn Biên phòng cửa khẩu, đồn Biên Phòng 384, công an... Rất nhiều cơ quan quản lý,” nhưng ông Tính phân bua: “Quá nhiều lực lượng song chúng ta đang lúng túng trong phân cấp xử lý vấn đề người nước ngoài.”

Còn Phó chủ tịch thành phố Cam Ranh Nguyễn Ngọc Sơn, thừa nhận “có một số người nước ngoài nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, trên thực tế đến nay chưa có doanh nghiệp hay người nước ngoài nào xin phép nuôi trồng thủy sản tại vịnh Cam Ranh...” (KN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=149531&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten