donderdag 19 januari 2012

Trung Quốc quan tâm công nghệ mật của Nga

19-1-2012
Theo ông Vasily Kashin, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quân sự Nga, quy mô hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Trung Quốc và Nga đạt từ 1-1.5 tỷ USD/năm.
Trong buổi phỏng vấn mới đây với Interfax, ông Kashin nhấn mạnh: “Có thể khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục trở thành đối tác quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự của Nga và trong tương lai, Trung Quốc sẽ giữ vị trí hàng đầu trong các đối tác quân sự”.

Lĩnh vực hợp tác quân sự Nga - Trung Quốc bắt đầu phát triển từ những năm 1990, thời kỳ mà Nga tích cực xuất khẩu vũ khí, trang thiết bị quân sự hiện đại. Trung Quốc là nước đầu tiên mua loại máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất Su-27MK và hệ thống tên lửa phòng không S-300PM. Hiện nay, hệ thống tên lửa S-300 vẫn phổ biến và được đặt mua nhiều cho Quân đội Trung Quốc. Thời kỳ đỉnh cao trong hợp tác quân sự giữa hai nước là vào năm 2000 khi Nga xuất khẩu sang Trung Quốc lượng vũ khí và trang bị với tổng giá trị 4 tỷ USD. Các nhà phân tích cho rằng, trên thực tế, các vũ khí, trang bị của Nga đáp ứng được nhu cầu của Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc rất quan tâm đến kỹ thuật động cơ tiên tiến của tàu tên lửa và trực thăng chiến đấu Mi-17 của quân đội Nga, tờ Thời báo Hoàn Cầu của nước này tiết lộ trong một bài viết.

Trong tương lai, ngoài việc bán các loại vũ khí, thiết bị quân sự mẫu và các sản phẩm có liên quan, hai bên còn có thể mở rộng quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nghiên cứu, thử nghiệm các vũ khí, trang thiết bị quân sự mới hiện đại.

"Tuy nhiên đại diện chính thức của hai nước chưa có bất kỳ bình luận nào về lĩnh vực hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa mà Trung Quốc đang muốn tiếp cận", Thời báo Hoàn Cầu nhận xét.


Thái Bình(ĐVO)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten