woensdag 18 januari 2012

9 phương tiện giao thông kỳ lạ

 25/11/2011

Máy bay hoạt động nhờ sức người, động cơ phản lực cá nhân, tàu cao tốc lơ lửng trên không trung là những phương tiện giao thông hoàn toàn khác với những thứ mà chúng ta thấy hàng ngày.


Động cơ phản lực đeo lưng
Động cơ phản lực cá nhân đã xuất hiện trong các tiểu thuyết giả tưởng, truyện về siêu nhân, phim Hollywood và các rạp xiếc từ nhiều thập kỷ qua. Ngày nay một số công ty đã sản xuất động cơ phản lực cá nhân, nhưng họ chọn lựa khách hàng rất kỹ lưỡng. Chẳng hạn, Jetpack International, một công ty sản xuất động cơ phản lực cá nhân tại Mỹ, chỉ bán sản phẩm cho các phi công. Tất nhiên, các động cơ phản lực cá nhân luôn có giới hạn về thời gian bay, quãng đường và độ cao tối đa. Ảnh: Jetpack International.

Ô tô tự lái
Ý tưởng về ô tô tự lái đã thu hút sự chú ý của nhiều công ty trên thế giới. Về mặt lý thuyết, ô tô tự lái giúp tài xế giảm căng thẳng và hạn chế tai nạn, tắc đường. Nhiều tập đoàn như Google, BMW, Volvo, General Motors đã thiết kế những mẫu xe ô tô tự lái thử nghiệm. Phần lớn chúng là phiên bản cải tiến của những ô tô thông thường. Ảnh: National Geographic.

Gossamer Albatross là tên của một trong những phi cơ hoạt động bằng sức người. Nó đã bay qua eo biển Anh vào năm 1979. Paul MacCready, một nhà phát minh người Mỹ, đã sáng chế Gossamer Albatross. Ảnh: Corbis.

Phương tiện giao thông hình ống
Phương tiện giao thông hình ống di chuyển phía dưới đường ray từng chạy thử nghiệm tại bang New Jersey của Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Hệ thống này làm giảm lực cản phương tiện trong quá trình di chuyển, nhờ đó vận tốc tăng lên. Tháng 9/2010 hãng Google đã tài trợ một triệu USD cho Shweeb, một công ty ở New Zealand, để phát triển hệ thống giao thông tương tự. Ảnh: Shweeb.

Tàu ngầm
Tàu ngầm di chuyển nhờ sức người là ý tưởng ra đời từ thế kỷ 18. Chiếc tàu ngầm trong ảnh có tên American Turtle. Nó là phát minh của David Bushnell, một sinh viên Mỹ, trong năm 1775. Được tạo nên từ gỗ sồi và sắt, American Turtle có chiều cao 2,3 m và chiều rộng 1,8 m. Nó là tàu ngầm chiến đấu đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Alamy.

Cỗ máy bay độc đáo của nhà phát minh lừng danh Leonardo da Vinci được trưng bày trong một bảo tàng tại thành phố Sofia của Bulgaria. Da Vinci nảy ra ý tưởng chế tạo máy bay này từ năm 1493. Sự di chuyển của cánh hình xoắn ốc tạo lực nâng đối với "máy bay". Lực tác động vào cánh được tạo ra bởi chính những người trong phương tiện. Ảnh: AP.

Dymaxion là tên của loại xe hơi kiêm nhà di động ba bánh từng được trưng bày tại một triển lãm ở thành phố Chicago, Mỹ. Nó có thể chạy với tốc độ 145 km/h. Ảnh: The New York Times.

SkySails, một công ty tại Đức, sản xuất những chiếc diều khổng lồ để giúp con người di chuyển trên không. Những chiếc diều khổng lồ được kết nối với tàu ở bên dưới. Hiện tại SkySails đã nhận được khoản tiền đầu tư 50 triệu euro cho dự án. Ảnh: SkySails.

Ý tưởng về tàu cao tốc được nâng lên khỏi đường ray nhờ từ trường đã xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 20. Với loại tàu này, đường ray chỉ đóng vai trò công cụ định hướng, chứ không phải công cụ nâng đỡ. Do tàu không tiếp xúc với đường ray, nó sẽ không bị cản bởi lực ma sát nên tốc độ sẽ tăng. Ngoài ra chi phí bảo trì tàu và đường ray cũng giảm. Ảnh: Corbis.

Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten