zaterdag 4 mei 2013

Hà Nội: Giới vận động dân chủ phát Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Hà Nội: Giới vận động dân chủ phát Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền Saturday, May 04, 2013 1:28:30 PM







HÀ NỘI 4-5 (NV) -
Một ngày trước buổi sinh hoạt ngoài trời đang được những người vận động dân chủ hóa đất nước tổ chức, hàng trăm bản copy Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã được phân phối.
Một phụ nữ đọc bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền do bà Bùi Thị Minh Hằng phân phát . (Hình trên facebook – Bùi Hằng)

“Chiều nay tôi phát hết 200 rồi đấy. Nếu kịp ngày mai photo thêm , ra đứng ngã tư phát như quảng cáo thôi. Thằng công an nào gây sự sẽ chửi nó luôn. Vạch bộ mặt phản động của chúng nó. Dân rất ủng hộ.”

Bà Bùi Thị Minh Hằng, một trong những người hăng hái vận động dân chủ hóa đất nước viết trên facebook ngày 4/5/2013.

Bà và các bằng hữu đang cổ động cho chiến dịch “dã ngoại trao đổi về quyền con người” mà các công dân xác định mình là “Công Dân Tự Do” đứng ra tổ chức.

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền là bản tuyên bố chung của tất cả các nước trên thế giới tham dự cuộc họp của Liên Hiệp Quốc ngày 10 tháng 12 năm 1948. Nó là kết quả từ các lời kêu gọi sau Thế Chiến thứ 2 thúc giục mọi quốc gia tôn trọng các quyền căn bản của người dân về mọi mặt.

Thời gian đó và cho đến tận ngày nay, đã qua 65 năm, các quyền tự do hội họp, lập hội, tự do báo chí và phát biểu, tự do ứng cử và bầu cử, tự do cư trú, sự bình đẳng trước pháp luật, vẫn không được thực thi tại nhiều quốc gia, đặc biệt như tại Việt Nam và những nước độc tài đảng trị, quân phiệt hay tôn giáo cuồng tín.

Bản hiến pháp của chế độ Hà Nội tuy công nhận các quyền tự do căn bản nhưng lại thòng thêm những chữ “theo quy định của pháp luật”. Pháp luật CSVN siết các quyền của công dân bằng nhiều điều luật mơ hồ để giam giữ, khủng bố, bỏ tù công dân một cách tùy tiện.

Khi được làm thành viên Liên Hiệp Quốc từ tháng 9 năm 1977,  CSVN đã long trọng cam kết tôn trọng các tuyên ngôn, các văn kiện căn bản của Liên Hiệp Quốc, trong đó Tuyên ngôn Quốc Tế về Nhân quyền. Đến năm 1982 chế độ Hà Nội ký cam kết thực thi “Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính trị” của công dân. Nhưng từ đó đến nay, hàng ngàn người đã bị bắt bỏ tù, không kể những cuộc khủng bố, sách nhiễu những ai đòi quyền làm người, từ tự do tôn giáo, tự do báo chí phát biểu, tự do ứng cử bầu cử.

Guồng máy Công an của chế độ Hà Nội đã được vận dụng tối đa để thực hiện chủ trương độc tài đảng trị, đi ngược lại bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền mà họ đã đặt bút ký cam kết tuân hành.
Công an CSVN ngăn chặn người dân biểu tình bày tỏ lòng yêu nước ở Hà Nội.
(Hình: Foreign Policy)

Ngày 17/4/2012, một bài phân tích trên tờ tạp chí Foreign Policy nhận xét, trong khi Miến Điện (nổi tiếng thế giới là một chế độ quân phiệt độc tài hà khắc) đã trả tự do cho hàng trăm tù chính trị, thì chế độ Hà Nội lại vẫn tiếp tục sách nhiễu, khủng bố, bỏ tù người dân chỉ vì họ đòi quyền làm người. Chính vì vậy tác giả bài viết gọi Việt Nam là một con cọp kinh tởm (Terrible Tiger).

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế ghi nhận, trong năm 2012, hơn 40 người tại Việt Nam dùng internet bầy tỏ chính kiến hay thông tin, đã bị bỏ tù. Năm nay, cũng có hơn 40 người khác hoặc đã bị bỏ tù, hoặc đang chờ án tù. Trong số đó có luật sư Lê Quốc Quân, cô nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên.

Một số người bạn của bà Bùi Hằng viết trên trang facebook của bà cho biết họ tiếp tay với bà cùng in và phổ biến bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

“Cháu vừa chia bớt cho anh em mỗi người một tệp...” Một thanh niên viết trên facebook Bùi Hằng.

“Nếu mai bọn chúng ngăn cản phát tờ rơi (TNQTNQ) sẽ tố luôn bọn chúng là phản động. Vạch mặt chúng trước đông người nhé...” Bà Bùi Hằng nhắc bạn.

Trên trang facebook của bà có đăng lại bản tiếng Việt của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền gồm 30 điều mà nhóm “Công Dân Tự Do” sẽ thảo luận tại 3 địa điểm ở Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang cũng như tại nhiều nơi khác ở Việt Nam. (N.T.)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=165845&zoneid=2#.UYWZaPnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten