dinsdag 10 september 2024

‘Siêu bão’ Yagi tàn phá miền Bắc Việt Nam, 98 người chết và mất tích

 ‘Siêu bão’ Yagi tàn phá miền Bắc Việt Nam, 98 người chết và mất tích


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Siêu bão” (super typhoon) Yagi (bão số 3), mạnh chưa từng thấy, đánh vào miền Bắc Việt Nam, gây mưa lũ, sạt lở, ngập lụt khắp nơi và làm ít nhất 98 người chết và mất tích, tính đến tối 9 Tháng Chín, theo giờ Việt Nam, trong lúc mưa và lũ vẫn chưa dừng trong ít nhất ba ngày tới.

Báo Tuổi Trẻ cập nhật tin tức vào 10 giờ tối 9 Tháng Chín cho hay, theo Cục Quản Lý Đê Điều và Phòng Chống Thiên Tai, “mưa bão số 3, sạt lở đất, mưa lũ, sập cầu tại các tỉnh miền Bắc làm 58 người chết, 40 người mất tích.”


Một vùng quên ở tỉnh Yên Bái, miền Bắc Việt Nam ngập trong nước lũ sau cơn bão Yagi, hôm 9 Tháng Chín. (Hình: NGUYEN NGUYEN/AFP via Getty Images)

“Trong đó, nhiều nhất là Cao Bằng có 17 người chết và 16 người mất tích. Tỉnh Lào Cai có 17 người chết và 12 người mất tích. Tiếp đến là Quảng Ninh có tám người chết do bão và một người bị lũ cuốn. Tai nạn sập cầu Phong Châu làm 8 người mất tích. Tại Hòa Bình sạt lở đất làm bốn người chết. Tỉnh Yên Bái có ba người chết và hai người mất tích do sạt lở đất…”

Ngoài các thiệt hại về nhân mạng, thiệt hại về tài sản là chưa thể tính nổi và ảnh hưởng nặng nề về kinh tế.

Theo Báo Thanh Niên, do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh tại tâm bão, tỉnh Quảng Ninh chịu nhiều thiệt hại nhất với năm người chết, 157 người bị thương. Trong khi đó, nhiều bệnh viện trong tỉnh thiệt hại nặng nề sau bão, một số bệnh viện đã cạn kiệt nguồn nước dự trữ.

Quảng Ninh cũng cho 360,000 học sinh nghỉ thêm ngày 9 Tháng Chín “cho đến khi có thông báo mới.”

Lào Cai và Hòa Bình nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, khiến đất “no nước,” liên kết kém và sạt lở, làm sáu người ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, thiệt mạng.

Nằm trên đường di chuyển của bão và hứng chịu gió cấp 10, Hà Nội ghi nhận bốn người chết, 17 người bị thương, chủ yếu do cây đổ đè trúng. Thành phố thống kê có tới 24,800 cây đổ, tập trung ở các quận Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Nam Từ Liêm…

Ngoài ra, ở Hải Phòng và Tuyên Quang có bốn người chết và mất tích do lũ cuốn. Các tỉnh khác như Hải Dương, Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Giang mỗi nơi một người chết.

Bão Yagi đã làm hơn 8,010 ngôi nhà bị hư hỏng; 25 tàu thuyền ở Quảng Ninh bị chìm tại nơi neo đậu và có hơn 1,100 lồng bè nuôi thủy sản bị chìm hoặc cuốn trôi.

Nói với báo VNExpress chiều 8 Tháng Chín, vợ chồng ông Vũ Văn Lương, 60 tuổi, cùng 14 nhân viên tất bật bới từng ngóc ngách trong nhà hàng hải sản của gia đình ở đường ven biển Hạ Long, thành phố Hạ Long, đầu tư hơn 2 tỷ đồng ($81,030), bị thổi bay toàn bộ phần mái, bảng hiệu, khiến nhiều đồ đạc có giá hư hỏng.

“Tôi đã gọi nhân viên đến xin lỗi, tình thế buộc phải cho tất cả nghỉ việc. Đau lòng lắm, đi hết cơ nghiệp, phải làm lại từ đầu, 14 con người bỗng thất nghiệp mà không biết phải làm sao,” ông Lương nói.

Đáng lưu ý, đến tối 8 Tháng Chín, nhiều khu vực ở Quảng Ninh, Hải Phòng vẫn chưa có điện do năm đoạn đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV, 97 đường dây 110kV bị hư hại.

Ngành nông nghiệp thống kê gần 110,000 hécta lúa bị ngập úng. Cụ thể, tại Hải Phòng 7,000 hécta, Thái Bình 29,000 hécta, Hưng Yên 12,110 hécta, Hải Dương 18,500 hécta, 17,920 hécta hoa màu, 6,900 hécta cây ăn quả bị hư hại.

Bão Yagi gây cảnh hoang tàn đổ nát ở Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Hình: NHAC NGUYEN/AFP via Getty Images)

Theo cơ quan khí tượng, hiện nhiều tỉnh miền Bắc vẫn mưa. Trong 24-48 giờ tới Tây Bắc Bộ mưa 70-140 mm, có nơi trên 250 mm, 17/25 tỉnh thành miền Bắc đối diện nguy cơ sạt lở đất.

Tại cuộc họp thông tin về tình hình thiên tai khẩn cấp về bão Yagi cùng ngày, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, cho biết bão Yagi đổ bộ Việt Nam là “cơn bão có sức gió mạnh nhất thế giới ghi nhận đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, tàn phá Việt Nam ‘ngoài sức tưởng tượng.’” (Tr.N) [kn]

Bão Yagi làm 53 người chết và mất tích, Việt Nam thiệt hại nặng về kinh tế (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten